Alam mo yung feeling: na natetempt kang may gawin na masama o hindi maganda sa paningin ng Diyos.
Nakakaiyak....Hay~ Nakakaiyak talaga eh. De joke. Eh kasi naman eh, yung title. -3- Alam kong naranasan niyo na toh. Hindi ko man alam kung sino ka *_*, pero kilala ka ng Diyos. Muahahahahahaha! >:D Pft. Joke lang! Ito na nga! sabi ko nga magsimula na eh.
Marami na kayong nagkaroon ng sitwasyon na ganito noh? There's only one thing for that. XD Wao ah. You're being tempted by the Devil. Pero syempre dapat matatag ka, dapat hindi mo siya hahayaang pagtapak tapakan ka niya. XD I mean like wag mo siyang hayaang gawin yung gusto niya.
Tandaan, mahina siya sa harap ng kapangyarihan ng Diyos. Jesus is Greater ♡♡♡♡O diba? Big fan ako ng Diyos eh. Hindi lang ako, lahat tayo. XD WOOOOOHHHH!!! JESUS! JESUS! Okay balik na ulit.
Yung mga taong natetempt na gumawa ng hindi maganda o in short, something that's unrighteous in the eyes of God.
Example, gusto mong magsinungaling, mangopya sa kaklase, o searching for some things that are TOO, as in, TOOOOOOOOOO!!!! INAPPROPRIATE FOR YOUR AGE!!! WALA AKONG PAKIEALAM KUNG MATANDA KA NA! MALI PARIN YAN AT ALAM MO YAN! XD Alam kong hindi lang ito....Marami pa, but you see. May mga paraan rin si Satanas para ma divert ang atensyon mo sa kanya imbes na sa Diyos.
Isa na rin toh...Kase pag nagawa mo na yung kasalanan. Kumbaga, in my opinion, sinasabi niya na "Siya anak mo? Hindi na. Gumawa na ng kasalanan oh!"sinasabi niya na pagmamayari ka na niya dahil sa nagkasala ka o nagawa mo na ung mismong temptation.
Kaso....maling akala niya yun. Nagrepent ka hindi ba? Humingi ka ng kapatawaran diba? Hindi, Oo? Pag hindi ka humingi na patawad, yan ang isa pang pagkakamali mo, pero hindi pa huli ang lahat. Humingi ka ng tawad sa Diyos, hindi yung magmukmok ka diyan.
Tumino ka. Anak ka ng Diyos hindi ba? Then show that you really are One. Wag ka yung tipong, hindi hihingi ng tawad at puro guilty feeling nalang yung nararamdaman mo.
Kasi ang gusto ng Diyos ay Repentance. Ikaw itong nagkasala, ang Diyos ang nandyan para ipaalala sayo na nandyan siya. Wag kang feeling hopeless. HAHA.
Dapat lagi tayong kumakapit sa Diyos. Dapat lagi nating napanghahawakan ang mga salita niya. After baptism, that's where your journey begins. Kasi para tayong mga sasabak sa gera eh. Dapat patuloy tuloy lang tayo, kahit madapa o mapatid ka, tayo agad, bumangon ka alangan namang nandun ka. Hindi tayo ganun, maging matatag tayo. Kasi at the end of that war, may gantimpala.
Tsaka hindi magbibigay ng problema ang Diyos na hindi mo kakayanin. Pero seryoso, pray and you'll be able to overcome it.
God is faithful and will not let you be tempted beyond your strength. He will give you together with the temptation the means to escape and to resist.
- 1 Corinthians 10:13
BINABASA MO ANG
Seek God and Save The Lost
No FicciónSeek God and Save the Lost. What comes to mind when you hear that? It sounds mysterious for me though. I'm sure na marami rin o baka medyo....Makakarelate dito. Probably?? Yeah. ^^