15

23 1 0
                                    

Dedicated: Sa mga taong sakim/greedy

Greedy -adj. - having or showing an intense and selfish desire for wealth or power.
- having an excessive desire or appetite for food.
- wanting more and more of something

May tanong ako. Kayo ba, ganito rin kayo? Kung hindi man lahat sa inyo, yung iba sa inyo. Aminin niyo man o hindi, kilala tayo ng Diyos. May kilala ba kayong ganito? Yung taong sakim.

Bakit kaya ang dali-dali para sa mga taong ganito ang gustuhin ang mga bagay mundo? Pero, hirap na hirap pagdating sa salita ng Diyos? Yung tipong "Ay, gusto ko to. Gusto ko niyan. Gusto ko nun. Gusto ko lahat. Akin lang to lahat" Pero pagdating sa salita ng Diyos, "Oh? Okay."Kumbaga, parang wala sa league nila. Parang wala silang pakiealam. Kase, interesado lang sila sa mga bagay na nagbibigay interes sa kanila.

Sabi nga sa, 1 John 2:15-17 - Do not love the world or the things in the world. If anyone loves the world, the love of the Father is not in him. For all that is in the world-the desires of the flesh and the desires of the eyes and pride in possessions-is not from the Father but is from the world. And the world is passing away along with its desires, but whoever does the will of God abides forever.

Yung mga taong sakim pagdating sa bagay mundo tapos pagdating sa salita ng Diyos, wala lang. Matuto tayong wag maging sakim. Wag yung bagay mundo lang ang laman ng isip at puso mo. Bakit, napapakain ba ng pera ang kaluluwa mo? Hinde.

Ang mga bagay mundo, hindi mo madadala sa langit yan. Kahit isa, kahit Ipad, cellphone, WALA kang madadala. Magsisi ka nalang kapag dumating na ang Diyos at hindi mo siya makasama.

Wag tayong sakim. Wag tayo yung puro pera at bagay mundo nalang lagi ang gusto nating makuha. Bakit? Mabubusog ba tayo dyan? Hinde.

Wag puro pera, pagkain o kahit ano pa ang maging laman ng puso't isipan mo. May mga bagay na hinding hindi talaga mabibili ng pera. Air, Happiness, pero ang pinakahigit sa lahat ay ang pag-ibig ng Diyos. Hinding-hindi mo ito mabibili.

Okay sana kung puro magagandang bagay ang lumalabas sa bibig mo at sa bawat aksyon mo, pero ang pinapakita mo lang ay kasakiman sa mga bagay mundo.

Let us not be greedy, you're focused on the wrong thing. So, you just have to take the first step and accept Jesus Christ in your life and He'll change everything.

"I don't need these worldly things, More of You and Less of Me,God." -God Is Enough Lecrae.

Keep your life free from love of money, and be content with what you have, for he has said, "I will never leave you nor forsake you."

- Hebrews 13:5

Hello! ^^ THANK YOU NGA PALA SA AKING FRIEND PARA SA COVER. KALOKA. Di niya pa binibigay sakin yung acc. niya eh. Anyway, God Bless. <3

Seek God and Save The LostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon