CHAPTER 4

2 0 0
                                    

Second day of school na. It also mean na start na din ng regular classes. Di pa ko handa. Maaga ko pumasok ngayon hinatid ako ni dad. Mamaya pa kasi class nung dalawa kaya every T-Th si dad maghahatid sakin.

Nakatanga lang ako dito sa may gynasium. Mamayang 8:30 pa class namin as I see 6am pa lang. Psssh. Ang aga pa. Sarado pa din library. Nako naman. Maglilibot muna ko konti pa lang din nga students. Ang boring.

Nakakita naman ako ng bench malapit sa garden. May booth din dun na pwedeng hiramin yung mga instruments at natuwa ako kaya lumapit ako dun.

"Hi. Good morning po. Pwede ko po bang mahiram tong acoustic guitar? Dun lang po ako pupwesto sa may bench"

Sabi ko dun sa lalaking nakabantay. Parang ka-age siya ni kuya Austin.

"Oh sure. Here. Pwede mo yang ibalik kahit mamayang uwian na"

"Nako kuya nakakahiya po. Isasauli ko din po bago ko pumasok sa class ko."

"Anyway I'm Bernard Xu"

Inabot niya sakin yung kamay niya para makipagshake hands. Siyempre inabot ko naman. Kahawig niya si ate Mitch. Magkapatid kaya sila? Pareho din sila ng surname eh.

"Are you related to ate Mitch?"

"Yes. I'm her older brother. Kaibigan ko din ang kuya Austin mo."

"Oh. Kilala mo po pala ko. Sige kuya Bernard. Thank you po dito. Sasauli ko din po bago mag time ng class ko."

"Sige"

Umupo ako sa bench atsaka tumugtog. Tinugtog ko yung How Long Will I Love You ni Ellie Goulding. Marunong din akong kumanta pero ako lang ang nakakaalam. Di din alam nila mom na marunong akong maggitara. Pano ko nagkagitara? Simple. Frustrated akong matuto kaya nag-aral akong maggitara ng mag-isa tapos pinabili ko yun kina dad.

Nasa kalagitnaan ako ng pagkanta ko ng biglang may nagsalita.

"Baby you have an angelic voice. Bakit di namin alam yan?"

"Ate Audrey??!!!! Bakit andito ka na? Mamaya pa class mo ah."

"Easy. Nagulat kita. Hahaha. kahit palakihin mo yang mata mo singkit ka pa din parang ako. ^O^ nandito na ko kasi tatambay sana ko sa library kaso naakit ako sayo. *^O^*"

"Ewan ko sayo ate. Para ka pong kabute"

"Hahaha. Ituloy mo na wag kang mahiya. Jamming tayo. Alam ko din yang kinakanta mo. Dali."

At ayun nagkantahan kami ni ate. Ang ganda din ng boses niya nasa lahi pala talaga namin to. Hanggang sa maya-maya napansin kong andami ng nanonood samin. Grabe nakakahiya. -.-

"Ate andaming nakatingin satin nahihiya ako"

"Baby cheer up. Wag ka ngang mahiya. Galing mo kaya. Pati nga ako nasurprise eh."

*"ang galing niyo naman queen Audrey at princess Audrielle"

sabi nung isang student. At teka...

"Queen Audrey? PRINCESS Audrielle?"

Takang tanong ko.

*"yes."

"What's with that ate?"

"Royalties ng AIU. Ngayon ko lang nalaman na kasama ka na din pala baby. Hahaha"

"So totoo ngang naging apple of the eye ako?"

"Ahuh."

Ano ba yan. Napatingin naman ako dun sa student na tumawag sakin ng princess kanina.

"Hi. Bakit at paano naman ako naging princess ng campus? Di naman bagay sakin yun at isa pa bagong santa lang ako dito. Parang di naman appropriate"

The Loser's GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon