CHAPTER 11

3 0 0
                                    

Bea's POV

I heard that today is when Audrielle will join a pageant. Never niya pa yun nagawa. So I decided to come along to AIU and watch her live.

Pagdating ko sa AIU gymnasium saktong tinawag ang pangalan ni Audrielle para sa question and answer portion. Sa totoo lang nakakarindi yung ingay ng nga tao dito. Tiningnan ko lahat ng contestants na nakapasok sa top 5 at di na ko nagulat. Oo si Audrielle ang pinakamaganda sa kanila. Buong panahon na nakasama ko siya, ngayon ko lang nakitang nakaayos yan. Ayaw niya sa make-up, high heels at mga damit na mag-eexpose ng malaking part ng skin niya. Conservative masyado.

Teka nga. Bakit ko ba siya pinupuri? I am here to distract her. *evil laugh*

"Ms. Audrielle, will you please come with us and pick one question"

Sabi ng napakagandang host. Sosyal pala talaga ang school na to. Tinalo ang AU. Magandang idea nga siguro ang binabalak kong paglipat dito.

"Okay. Here's your question"

"How do you treasure friendship and what is friendship for you?"

╰_╯ ayos yung tanong sa kanya. Kailangan kong makahanap ng magandang pwesto na madali niya kong makikita.

"I would like to thank you first for that wonderful question Ms. Anne. Okay. What is friendship? For me it is one thing to be treasured and measured not only by heart but also by our mind. Actually, I don't really know what friendship is..."

Pagkasabi niya nun natahimik ang crowd mukhang interesado sila sa sasabihin niya. Napapatingin siya sa pwesto ko. Pero dahil sa medyo malayo hindi niya pa siguro ako nakikilala.

"dati kasi ang alam ko basta kasundo mo ang isang tao tapos araw-araw kayong magkasama eh friendship ng maituturing yun. Pero simula din nung araw na yun, I was betrayed by the one whom I thought is my best friend. I actually treasure our memories before. Also, I treated her as my real sister. But just forget it. I don't mind her from then on. Because here in AIU, I found my own."

sa pagkakataong to, nakita na niya ko. Tumuntong kasi ako sa side bench ng gym na to sa may pinakagitna. Bull's eye ako. Pero saglit lang siyang tumingin sa kin tapos may tinignan siya sa bandang harapan. Bakit ganon yung tingin niya sakin? Para bang pinaparating niya na 'watch me kill you inside'.

"To the woman I am staring at right now, Ms. Jaycee Fuentabella, ikaw yung meaning ko sa friendship na yan. Why? Because you are the one who taught me to be nice and strong enough to face all the consequences and challenges I may have. You brought me back to my past life and you've changed me from being ice to a fluffy monster, a monster that you've created. Hindi ka gaya ng ibang tao na kayang mag-take advantage para lang maging famous at makuha lahat ng atensiyon. Alam mo kung san ka dapat lumugar. I love you Jaycee. That's all. Thank you"

Nung narinig ko lahat ng huling sinabi niya parang may kumurot sa puso ko. Naiyak pa nga ko bigla nung binanggit niya yung pangalang Jaycee Fuentabella. Sino siya? Bagong best friend niya? Wow lang. Di ko alam pero nasaktan ako. Siguro kung di ko siya niloko dati ako dapat yung nakilala ng mga tao dito. Pero ano bang pakialam ko?

Dahil di ko mapigilang maiyak naisipan kong lumabas na lang. Pero napansin kong tumingin ulit siya sakin at sa pagkakataong to madami na silang nakatingin sakin. Nakita ko pa sina ate Audrey at kuya Austin. Tumakbo na ko palabas ng AIU. Ang sakit palang marinig na hindi ka na importante sa taong minahal mo noon. Ako naman may kakagawan ng lahat kaya siguro I deserve this. Umuwi na ko pagkatapos.
---------

Audrielle's POV

Hayyyy. Damang-dama ko ang sarap ng mahimbing kong tulog. Semestral break na! Yes! Supposedly dapat October or November ginaganap yung UN celebration di ba? Pero dahil sa sem break, September yun ginaganap sa AIU. Anong nangyari that night?

The Loser's GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon