Chapter 3

229 6 0
                                    

Chapter 3

Nagising ako sa maganda kong panaginip.

Akala ko ba dream ito? Nightmare ata.

Nawala ang antok niya sa mga pumasok sa kwarto.

There were three pairs of eyes that were furiously staring at her.

Nakita niya ang dalawang bata sa likod ng machong Papa Bear.

Siguro iyon ang may-ari ng dalawang kwartong napasukan niya kanina. The Baby Bears.

"W-what?" pabulong na tanong niya.

"Sino ka?" naglakad ito palapit sa kaniya.

"I'm...um...Valentina" sabi niya.

She is known for her name Brichill Maples because of her icy attitude. No one knows that her second name is Valentina so she thought na yun ang sabihin dito.

"Bakit ka pumasok sa bahay namin na walang permiso? Nagkalat ka pa!" sabay pulot ng mga nahulog na unan.

"N-nakikain lang naman ako, nakiligo at makikitulog na din sana. I knocked but nobo—"

"That doesn't give you the right to barge into somebody's house like this! Nakita mo ba ang ginawa mo sa bahay ko? Nagkalat ka!"

"Pwede ba wag kang OA! At mas lalong huwag kang madamot! I'm a vulnerable person here!" she rolled her eyes at him.

This man is brute! He was starting to get into her nerves. Obviously, she is also making him furious.

"Wala kang karapatan para pagsalitaan ang daddy ko ng ganyan!" biglang sigaw ng batang lalaki sa likuran ni Papa Bear.

She chose to code name him Papa Bear because it suits him. He is tall, muscular and hairy but in a good way type of a Daddy.

"Shin, go back to your room now." utos ni Papa bear.

"Shin is right! You're a bulgar who's filty and messy!" segunda naman nung babae tapos tumakbo ito palabas kasama nung Shin.

"Shin! Shan!" Papa Bear shouted but not too loud. Its like he is making the baby bears stop.

They popped their small head sa gilid ng pinto without being inside and stucked their tongue making her annoyed.

"Aba! That's rude! Say sorry to me, you naughty baby bears!" sigaw niya. Hindi siya makakapayag na ganun-ganun lang siya tawagan.

She is very pretty. She joined so many beauty contest and she can attest to that.

"I hate her Daddy! Paalisin mo na siya! She ruined our house! That old woman!" Shan screamed.

"I hate her too! She tossed my bedsheet and threw my pillows on the floor!" Shin complained.

"Sinong old woman?! Pumapatol ako sa mga bata!" galit na umahon siya sa kama.

Susugurin sana niya ang mga bata pero hinablot siya sa braso ni Papa Bear kaya napasubsob siya sa pawis at mabuhok nitong dibdib.

"Shut up, you fox!" pigil nito.

Hindi niya alam kung dahil sa galit ng lalaki o sa mabangong hininga nito ay napatigil siya.

Damn, he's so effing hot! I'm sweating!

"You two, I said go back to your rooms now!" asik nitong sabi kaya mabilis na nagsitakbo ang baby bears paalis ng kwarto.

Silang dalawa na lang ngayon.

He was topless, for Pete's sake!

"Who are you? Don't even try my patience, young lady." matigas na sabi nito.

"I already told you my name is Valentina. I runaway from my own wedding because my abuelo or my grandpa was literally forcing me to marry a mad maniac. Satisfied?" she even tried to make herself go from his grip.

"I'm not buying your fictional story. Nasaan ang mga kasama mo?" hindi siya nito binitawan at mas lalo pang idinikit dito.

"W-what are you talking about?"

Is he talking about the bad guys running after her?

"There these bad old guys. T-they were running after me, before I-I jumped off on the waterfalls. I rather die kesa mapunta sa Haji na iyon."

Natigilan ang lalaki. Mukhang totoo nga ang sinasabi ng babae. Nakita niya kasi kanina ang wedding dress nito sa banyo at may nakita din siyang isang sapatos with broken heels na inaanod sa waterfalls.

"You can't stay here." ani ni Papa Bear.

"Why not?" she said with a bitchy tone. She really can't help it.

"Ayaw ka ng mga bata dito and so do I." he pointed out without showing any emotion that made her right eyebrow lift to the edge.

"So what? Ayaw ko rin naman sa kanila." pagtataray niya.

"Bahay ko ito kaya ako ang may karapatan kung sino ang titira at hindi titira. Understand?" tumingin ito sa mata niya na ikinahina ng knees niya.

"F-fine I'm leaving."

She tried to make him let go her arms and fortunately binitawan naman nito.

Aalis sana siya ng maalala niya ang damit na suot.

"Oh, I remember, siguro naman ay hindi mo na ipagdadamot ang damit na ito, right? Akin na lang huh? Wala na kasi akong damit."

Hindi na niya hinintay ang sagot nito at mabilis nyang tinungo ang way palabas.

Nasaan kaya si Mama Bear? Baka sakaling mas mabait ito at patuluyin siya dito kahit isang araw man lang.

She is so hopeless...again.

Napatigil siya ng bigla itong nagsalita.

"Wait."

Lumingon siya with pretty smile on her lips. May kindness pa naman pala si Papa Bear na tinatago.

"You can't leave unless you've cleaned up all the mess you did."

Her smile becomes a frown.

"What!"

"Ayusin mo ang gulong ginawa mo."

"Are you really that cruel? Pinapalayas mo na nga ako in the middle of the night tapos paglilinisin mo pa ako?!"

"Well, ikaw naman ang may gawa niyan kaya ayusin mo yan." turo sa mga iniwang kalat sa kwarto nito.

"I wish I can kill you right now." asik niya.

"You can't leave unless you've cleaned up all the mess you did inside my house. You can't run away, alam ko ang gubat na ito. Kabisadong-kabisado ko na kaya hindi ka makakapagtago."

Hindi niya mapigilang batuhin ito ng unan na malapit sa kaniya.

Tumatawang nilagpasan siya nito.

Sa halip na maglinis ay humiga siya sa kama at dahil sa pagod nakatulog agad siya.

The Man of Her Dreams: Douglas DelacruzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon