TCB:KABANATA 10

690 14 0
                                    


JEANEIA | POINT OF VIEW (Meet)

Napagpasiyahan na naming umuwi. Si Gilbert ang naghatid sa'min.

-----------

Nang nakarating kami sa apartment, tinulungan kami ni Gilbert sa mga gamit namin at sumakay kami sa elevator, hindi naman nagtagal huminto na at bumukas kaya lumabas na kami.

Pagkarating namin si Sicily na ang nagbukas, buhat buhat ko kasi si Duke nakatulog siya sa byahe.

Dumaretso agad ako sa kwarto namin, pagkalapag ko kay Duke, kinumutan ko muna siya at hinalikan sa noo bago lumabas.

Pagkalabas ko umupo agad ako sa maliit naming sopa katabi ni Sicily.

“May gusto ka Gilbert? Tubig? Juice?”tanong ni Sicily.

“Water nalang,”Saad niya kaya tumayo si Sicily, para kumuha ng tubig.

“Salamat pala sa pag hatid mo sa'min.” Nakangiting saad ko.

“It's okey, my pressure,” Saad niya kaya napangiti ako, nagpapasalamat talaga ako kay Gilbert sa mga ginagawa nya.

“Ohh ito na.” Saad ni Sicily, sabay abot ng tubig.

“Salamat,” saad ni Gilbert.

Marami pa kaming pinag usapan hanggang sa magpaalam na si Gilbert.

“Besh!” Tawag sa'kin ni Vannesa. Kaya napatingin ako sa kanya.

“Bakit besh?” Tanong ko.

“Alam mo parang may something kay Gilbert, parang sinadya yung pagtulong niya. Iba talaga ang nararamdaman ko sa kanya," Saad ni Sicily, kaya napailang nalang ako.

“Kung anu anong sinasabi mo, sabihin mo crush mo lang si Gilbert,” Saad ko, at tumawa.

“No way, high way, hindi ako magkakagusto sa pakitang tao. Aalamin ko at papatunayan ko na iba ang gustong mangyari ng lalaki yung,” Saad niya kaya napatingin ako sa mukha ni Sicily, seryoso siya wala sa mukha niya ang magbibiro.

“Wala naman akong ibang nararamdaman kay Gilbert, ang alam ko mabait siyang tao,” Saad ko, umiling lang si Sicily.

“Sa mabuting ugali mo lang kasi nakikita siya,” Saad niya, tumawa nalang ako kahit nagtataka ako ngayon kay Sicily.

“Bahala ka nga, sige na magpahinga ka na at magpapahinga na rin ako,” Saad ko kaya tumango siya, kaya umakyat na ako sa kwarto namin ni Duke.

Pagkarating ko sa kwarto namin ni Duke pinagmasdan ko lang siya, kamusta na kaya yung dalawa mong tita sa probinsya ang lola at Lolo mo kamusta na kaya sila?

Napagpasiyahan kong tawagan si tita Veron.

On the phone

(Hello iha napatawag ka? kamusta na si Duke?sunod sunod na tanong ni tita veron)

Mangangamusta lang sana tita, okey na po si Duke kakalabas lang po namin sa ospital, Saad ko.

(Mabuti naman kong ganoon, Saad ni tita Veron)

Kayo tah kamusta na po jan?" Tanong ko

(Okey lang naman kami dito, wag mo na kaming isipin, Saad niya. )

Sige pala tah ibababa ko na na-nga-musta lang po talaga ako, Saad ko.

(Buti pa at makapag pahinga ka na muna, nabangit kasi ni Sicily na hindi ka pa daw nakakapag pahinga simula nung pumasok daw kayo sa ospital. Jeaneia wag mo naman pabayaan ang sarili mo," Saad ni tita Veron)

Opo tah nag aalala lang naman po ako sa kalagayan ng anak ko, "Saad ko.

(Kahit na, wag mong kalimutang alagaan ang sarili mo, Saad niya )

THE HOTTEST NIGHT Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon