JEANEIA's Point of ViewIlang araw na din kaming nanatili sa bahay ni Dedrick, gustuhin ko mang-umuwi na wala akong magawa.
Nakikita ko namang bumabawi talaga si Dedrick mula sa pag aalaga kay Duke, pagpapaligo at pagpapakain. Para siyang on hand daddy, nakikita mo namangha masaya ni Duke.
“Ang saya ni Duke nuh?” Saad ni Mish sa tabi ko. Kaya napatingin ako sakanya, isa siya sa kasambahay sa bahay ni Dedrick at close na close na rin kami ngayon.
“Alam mo na magtagal nang inaasam ni Duke ang kalinga ng isang ama hindi ka ba masaya na nakikita mong masaya si Duke sa piling ng ama niya, ipagkakait mo na Ito."Dagdag pa niya. Kaya napayuko ako.
“Hindi naman sa pinangungunahan kita, alam mo naman na hindi sapat ang pagmamahal ng isang ina sa kanyang anak hahanap hanapin parin ni Duke ang kalinga ng isang ama,” Saad niya pa.
“Alam ko naman yun ehh, pero natatakot lang talaga ako. Masyado akong nag ooverthink,” Saad ko sa'kanya.
“Wag mong isipin ang negative lagi mong isipin ang positive,” Saad niya. Kaya niyakap ko siya at sunod sunod na tumango.
Tama siya nakikita ko talagang subrang saya ni Duke mula sa halakhak, ngiti at kwentuhan nila na kala mo alam niyang mag ama talaga sila.
“Nay! Come join us.” Tawag ni Duke sakin. Kaya lumapit ako sa'kanila, napuno naman kami ng katahimikan ang pagitan naming dalawa.
“Jeaneia can I talk to you privately,” Basag ni Draven sa katahimikan namin. Kaya napatingin ako sa kanya saka tumango ng tumayo na siya sumunod na ako.
Nakapagpasya na ako, marupok na kung marupok iisipin ko lang ang kaligayahan ng anak ko, anak ko na lang iisipin ko. Ayaw kong ng maging selfish.
“Jeaneia!! I want you to introduce me to our son as his father, I also want our son's surname to be transferred to Chavilier, he is my first son, Even if not now, please!!” Saad niya. Kaya nanatiling tahimik na nakatingin lang ako sa kanya.
“I know you haven't forgiven me yet but for the second time please give me a second chance, I will do everything I will take all the stars from the sky to provide that I'm serious.” Saad niya. Kaya hindi ko maiwasang umiyak, nalilito na ako hindi ko na alam ang gagawin ko.
“Fine! Pero pag sinaktan mo si Duke hindi ko alam kung anong gagawin ko sayo,” Saad ko, kita ko namang ngumiti siya.
“Promise! I will never hurt our son, promise,” Saad niya. Sabay taas ng kanang kamay, sign na nangangako siya.
“I'm so excited for him to recognize me as his father,” Saad pa niya.
Buo na ang pasya ko bahala na si batman, Superman, at si Spiderman hanggad ko Lang maging masaya si Duke.
Hindi nadagdagan ang pag uusap namin ni Dedrick dahil may may tumawag sa'kanya.
----------------
Nanatiling nakatingin lang ako sa kisame, dumaretso na agad ako sa kwarto ng umalis si Dedrick, maiwan naman sa sala si Duke at Mish.
Nagising ako sa malalim na pag iisip ng nang biglang may pumasok si... Duke lang pala.
“Nak!” Tawag ko kay Duke. Kaya napatingin siya sa'kin sabay ngiti.
“Nay ang saya po palang kasama si Tito Dedrick akala ko po nung una ugly duckly old monster po siya but hindi po pala, binibili po niya po ako ng mga laruan at mag lalaro po kami. Para po siya totoo kung tatay, basta Nay super saya ko po talaga.” Masayang kwento niya sakin. Kaya napangiti ako.
BINABASA MO ANG
THE HOTTEST NIGHT
RomanceLoving is also accepting whatever your partner's beliefs, taking care his reputation and accepting all his worst. Isang simpleng babae lamang si Jeaneia, habang niya ang buhay na sa paningin niya'y deserve din niyang matamasa. Mapagmahal, mabait at...