Chapter 1
- Lucky -
The loud thunder echoed through their empty house. It can be heard anywhere, even if she tried to hide inside their small library. She looks helpless, her shivering palms covering her ears while she seeks warmth from her folded knees.
Nang kumulog ay lalong bumigat ang kanyang paghinga. Rinig na rinig dito ang kabigatan sa bawat hugot nya. Nanginginig pa ang mga labi. Lalo siyang nanginig sa takot.
She tried everything to calm herself down. She breathe slowly while doing the butterfly hug that Andres taught her. Cross arms and tapping her shoulders alternately, her normal breathing is back.
"Rain rain, go fucking away. Come again, when I am dead" mahina nyang kanta.
Makalipas ang ilang segundo nang mawala ng kulog ay tsaka pa lang siya tuluyang kumalma. Napakagat sya sa labi bago nanghihinang tumayo at sumandal sa isang haligi. Her knees felt weak that she has to stay that way for some time.
She's really lucky, her earphones broke just before the rain started. Ang headphones naman nya ay nginatngat ng aso nila kagabi. Wala syang choice kundi magtago rito.
She wasn't completely okay when her phone started ringing, which almost made her jump. Tunog kasi ng music box ang kanyang ringtone, na bahagyang nakakatakot pakinggan. Almost everyone complains whenever they hear this.
"Yes, Rinne?" She answered even though she felt so exhausted.
"Your voice sounds like you're quivering, are you okay?"
"No, it's raining hard" pag-amin nya.
"Oh my god! Andyan man lang ba si Mamu? Or si Nana?" The panic on her voice is evident. Rinig nya rin na parang may hinahalungkat ito. Mukhang naistorbo nya pa ito sa pagtulog. Hay nako, Ruwan.
Nag-aalala na naman ito sa kaniya, kaya tumawa siya ng peke para mabawasan ang pangamba nito. Wrong move atang sinagot nya ang tawag ng nakakatandang kapatid.
"No one's home, except me. It's okay though, nandito naman si Jill!" Napabuntong hininga sya.
"Hindi pa ba dumadating yung inorder mong bagong headphones? Do you want to use mine muna?" Sunod sunod nitong tanong. She's really worried.
Nagpakawala ulit siya ng iilang buntong hininga. Wala na naman syang ibang choice.
"Please. Mukhang magtatagal ng ilang araw ang bagyo."
Bago niya binaba ang tawag ay tinanong nya kung nasaan nakalagay ang luma nitong headphones. Sinagot naman siya nito na nakatago iyon sa isang cabinet, sa pinakataas na bahagi ng iniwan nitong tukador.
Nasa siyudad na kasi ang ate nyang si Rinne. Napromote sa trabaho kaya lalong dumalang ang pag-uwi sa kanila sa probinsya. Next next month pa ang sunod na dalaw nya doon, dahil napili nyang dito muna sya ngayon magbabakasyon. Sinubukan syang kumbinsihin ng magulang at lola nya maski si Rinne, pero umangal agad sya. Madalas kasi syang pumasyal sa ate nya tuwing ganitong bakasyon.
She doesn't want to be bored and alone there whenever her sister's working. Ilang beses na rin naman syang nakadalaw doon, pamilyar na sya halos sa mga daan at mga establishimentong kailangan nyang puntahan kapag nagsimula na ang pasok.
Habang papasok sa lumang silid ng ate nya ay tumawag ang nanay nya. Mabilis niya naman itong sinagot.
"Ruru, may ipapabili ka ba?" Malambing ang boses nito. Napangiti sya dahil doon.
"Di ka pa ba uuwi, Mu?"
"Isang oras pa anak, bakit? Umalis ba ang Nana mo?"
Kunot ang noo nya nang mapansing may nakalagay na itim na bestida sa lumang kutson ng ate nya. Hindi nya na lang pinakialaman dahil iba naman ang pakay nya.