Chapter 8

153 10 0
                                    


ALYSSA

I'm so focused sa training kanina when something unexpected happened. I heard Bea said something, but I just ignore it. I continue to kick the ball and it's a goal. Pagkalingon ko ay wala na yung mga kateam ko sa likod ko, tapos I saw them na nakatipon tas may tatlong babae silang kasama, I can't tell who they are pero habang tumatagal ay nakikilala ko yung isa.

Nagtama yung paningin namin nung isang babae, nung una ay hindi ko pa sigurado kung siya ba talaga yung nakikita ko. Kasi nga ano namang gagawin niya dito? Medyo lumapit naman ako para masigurado kong siya nga si 'Mae', narinig ko naman siyang nagtanong kay Bea. Wait, magkakilala sila ni Bea?

"Is that Alyssa?" pagtatanong nito.

Lumapit naman ako tapos I called her and asked her also.
"Mae, what are you doing here? Wala kang klase?"

"Mae? Who's Mae?" Bea curiously asked.

"Yes, her name is Mae" I answered. At this time, I'm still not aware of what's happening.

Tinignan ko naman si Mae and mukhang naguguluhan na rin siya.

"E she's Sam Ate Ly e, the girl that I told you. Right Jema?" Bea said. So, if Mae is Sam and Sam is Mae, does it mean?

"Yes Ate Ly, she's Ate Sam. Ang ganda diba?" sabi pa ni Jema.

But how? I mean, she said her name is Mae.

"Wait, 'diba you told me your name is Mae?" I asked her with a confusion.

"Yes, second name ko 'yon." She answered.

Oh, that's why.

Bigla naman nagtanong ulit si Bea, she sounds confused pa rin.

"So magkakilala pala kayo ni Sam, Ate Ly?"

Sam is still in confuse, but you can still see her beautiful face.

"Yes Bea, she's the unknown girl na sinasabi ko sa inyo." sagot ko kay Bea.

"So it means na si Sam and the unknown girl ay iisa?" gulat na tanong ni Bea.

"Exactly" maikling sagot ko.

"So paano kayo nagkakakilala Ate Ly?" tanong ni Bea. "Sabi mo lang kasi sa'kin na alam mo na name niya, pero you didn't tell me na nag-meet na pala kayo." dagdag pa niya.

Tas ayon I told her na how we met.

"Pero pakilala niya sa'kin is Mae lang" sabay tingin ko kay Mae ay Sam pala.

"E tinanong mo kung sino si Mae e, ako naman talaga 'yon e, second name ko nga lang. You didn't ask for my full name naman e." ang cute nung pagkakasabi niya. Bat parang kasalanan ko, kasalanan ko? Char HAHAHA She's right naman talaga, I didn't ask for her name. Contended na kasi ako nung nalaman ko yung name niya that time HAHA at tsaka malay ko ba na hindi siya kilala sa ganong name at may first name pa pala siya.

"Sorry po, my fault." sabi ko na pa-cute yung boses.

"You're studying here na pala Sam, why you didn't tell me?" Bea asked, she looks sad.

In Another Life Where stories live. Discover now