"Ward's POV"
Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko habang kumakanta si Angge. I got mix emotions, happiness, sadness, and also guilt.Happiness because we are currently on this stage. On a stage where everything feels so right, on the stage where each other is what we called home.
Sadness because I cannot make her mine only, I can't do the things she always do for me, and I cannot give myself to her fully. And it feels so unfair.
And also, guilt because she's so sincere and pure about her feelings, while me? I was on that point where I wanna risk but afraid to explore the world, afraid to dissapoint people. And also afraid to have Kyle replaced.
It's so unfair loving two people at the same time. Minsan napapaisip ako. Mahal ko ba talaga si Angge? O mahal ko pa ba kaya si Kyle? I am on that point where all this feelings I feel is unsure. And I cannot tell if it's sincere or it's just cause by the situation.
Naguguluhan ako. Sobrang gulong-gulo ako.
"Ward." Biglang tawag ni Ced sakin kaya nagulat ako.
"Uy?"
"Lasing na sila lahat. Can you help me get them all to bed?" Tanong niya at nagulat nga ako kasi nakabulagta na sila lahat. Si annge lasing na din, si Celine si Jelly, si Angel . Halos lahat sila at lasing na.
Kami na lang tatlo ni Karl, Ced, at ako ang hindi lasing.
"Sige ako na magdadala kay Jelly sa kwarto niya tas kayo na bahala sino dadalhin niyo." Tumango naman silang dalawa.
Inalalayan ko na si Jelly paakyat sa hagdanan nila. Jusko naman ang bigat ng babaeng toh.
"Hoyyy! Ang ganwa mo naman Miss." Saad niya na nabubulol. Amoy ko ang alak sa bibig niya.
"Shut up Jelly or else i'll put you down here." Saad ko
Maya-maya pa ay narating na namin ang pintoan ng kwarto niya kaya hiniga ko na siya. Ang dungis na niya kaya naghanap ako ng damit.
"Ah ma'am ako na po magbibihis Kay ma'am Jelly." Bigla sumulpot ang katulong nila. Buti naman para mapasok ko na si Cassy at Zyrah sa kwarto .
"Sige po manang, ikaw na po bahala ha babalikan ko pa sila sa baba." Isinara ko na ang pinto at agad na bumaba at diretsong nagtungo sa baba.
Ang bilis nilang magbuhat jusko. Si Zyrah,Angge, at Louise na lang ang andito. Siguro napasok na nila sina Angel sa mga bakanteng kwarto.
"Wardo, three spare rooms na lang ang available. Ano plano?" Tanong ni Karl.
Malaki din tong bahay nina Jelly kay kasya lang kaming lahat.
"Pili ka sino katabi mo. Si Zyrah ba, si Angge, or si Louise." —Ced.
Nag-isip ako at maya-maya pa ay sumagot din ako.
"Pwede din si Louise at si Angge magkatabi tas kami ni Zyrah." Saad ko.
Sinunod nama nila ang sinabi ko pero nagulat ako ng si Zyrah at Louise ang binuhat nila.
"Hoyy! Teka! A-akala ko kami ni Zyrah?" Takang tanong ko. Ngumisi naman si Karl.
"There's no fun pag kayo ni Zyrah ang magkatabi. Now take Angge to your room already. Baka lamokin yan." Umakyat na sila sa taas at naiwan ako ngayon na nakaharap kay Angge. Gosh, ang ganda niya pa din.
Ipinulupot ko sa batuk ko ang kamay niya at hinapit ang bewang niya at itinayo.
"Hmm... Warderein... Alyn." Nakakaloka naman toh. Required bang magsalita pag lasing beh? Naamoy ko ang alak kaya nahihilo din ako.
YOU ARE READING
If Parallel Universe Exist (WANGGE)
Aktuelle LiteraturMaybe in another life, in a parallel universe they could end up with each other. A universe where they are not deprived from happiness that they deserve, a universe where being happy with the person you love us not prohibited... A universe where the...