"Little Moments"

445 40 0
                                    

Tapos na kaming mag grocery ni Ward kaya agad din kaming umuwi para mag prepare para sa rehearsals. Juskoo I can still feel her lips on the tip of my nose kahit smack lang yung ginawa niya kanina. Bat kasi may pa ganun vebs... Nababaliw tuloy ako dito.

Juskoooo naman kasi  Wardoo!!! Straight pa naman tayo bat ako nagkakaganto sayo...

"Araw araw mong sinusubok pagiging straight ko kainis ka." Bulong ko.

"Ano?"—Ward.

Nagulat ako ng marinig niya . Akala ko bulong yun, naloloka ako pag may sasabihin ako naririnig niya. May lahi ba tong bampira kahit nasa ibang panig ka ng mundo naririnig ka?

"W-wala... S-sabi ko tatawagan ko na si Celine."  Kinabahan ako dun ah buti di niya narinig. Agad kong tinawagan si Celine at ang bruha ang tagal sumagot.

*Ringing Celine*

"Hello?" Saad niya.

"Buti at sumagot ka! Rehearsals daw later kina ward." Sagot ko.

"Halaaa! Sige sige basta may pagkain ha." Pagkain na naman iniisip ng babaeng toh, minsan di ko maimagine bat ba naging mag bestfriend kami eh.

"Mahiya ka naman ang kapal mo talaga." Pang-aasar ko.

"Aba matagal na akong mahiyain baka nakakalimutan mo!" Sagot niya din. Aba mahiyain daw juskoo tagilid tayo jan.

"Basta bilisan mo and also chat mo si Pat para makapunta siya."—Ako.

"Sige vebss labyu." Agad niyang pinatay ang call at napatingin ako kay Ward dahil bigla itong tumawa.

"Bakit?" Natatawa ko ding tanong. Ewan ko bat natatawa din ako kaya wag na kayo magtanong, gusto ko tumawa eh charizz.

"Your friend is a real pain in the ass." Saad niya.

"Totoo, alam mo yung kay ganda ng araw ko masisira dahil sa kanya... Magpapasundo tas pag andun na ako di pa nakaligo minsan din nakaligo na kaso ang bagal kumilos. Ewan bat naging kaibigan ko siya eh."

"Minsan kasi the goofiest people and the most behaved people attracts, mas sila yung nagiging friends kasi may pasaway at may sasaway, may matigas ang ulo at yung isa hindi, may seryoso yung isa siraulo... That's what life is... Hindi compatible ang mga bagay kapag di kayo magkakaiba." Paliwanag niya.

"Sabagay... Pero Celine's just so special to me, siya yung taong di ako iniwan even on the days when I lost hope, she's the one who push me to still go for things I wanna do and focus on the brighter side of life. She's the reason why I realize that no matter how dark the road and the key to our life's happiness and victory is... There will always be an ending point of all things you've been through... May hangganan ang lahat ng sakit na dulot ng buhay. And I am looking forward to achieving that end." I smiled and exhale once before looking at her.

"Ikaw Ward? Have you ever felt lost once in your life?" Tanong ko. And at that moment the atmosphere slowly cool down.

"There's always a part of life where you feel lost right? Hindi natin maiiwasan yan... Maybe we were lost in different ways but yes I was lost one time... But that's because of love." Ngumiti siya sa akin and pause for a second. At nakita ko na naman yung mga mata niya.  Bat ba parang may pighati sa mga mata ni ward. It feels like those eyes have been through so much pain along the way.

"If there's always a way to make everyday worth living for maybe I should have just turned that way where everything is all in the ways we want things to be." Saad niya. " But hindi eh."

She smiled again. And this time I can see a waves of tears wanting to fall out from her eyes pero  pinigil niya.

"Ward's POV"
Here goes this topic again... I'm not really avoiding the topic but I cannot just stay stuck in this situation.

If Parallel Universe Exist (WANGGE)Where stories live. Discover now