"Ward's POV"
Nagising ako dahil sa mabigat na kamay na nakapulupot sa bewang ko. It was Cassy, she's still sleeping and to my disappointment I don't know why I am expecting that it should be Angge who's laying next to me like the usual days pero awkward kasi kapag nagtabi kami ni Angge. Baka hindi lang tabi ang maganap charizz. Di gaganun for today's video.Bumangon na ako at inalis ang kamay ni Cassy at kinumutan siya kasi medyo maginaw dito. Before I stood up, I bend down and kiss Cassy's forehead at lumabas na sa kwarto.
Time Checked: 5:30 AM
Ang aga pa pala.
Agad na akong bumaba at naririnig ko naman ang tawanan nina Charice at Coting. Ito talagang mga toh.
"Good morning anak." Bati ni Mommy ng madaanan ko siya sa sala.
Kung nagtataka kayo bat si mommy lang ang laging nasa bahay, well laging busy si daddy kaya madalang kaming magkita dito.
"Good morning too Mommy." Hinalikan ko ang pisngi ni mommy at niyakap siya.
"Go, your friends are outside nagpaalam sila na mag ihaw-ihaw sa labas. Samahan mo sila dun." Tumango na ako at lumabas ng bahay. Nakita ko naman sila na nagpeprepare malapit sa pool kaya lumapit ako agad.
"Good morning." Bati ko.
"Good morning too Wardy."—Zyrah.
"Ward nagpaalam ako kay Tita Mommy na mag mini picnic tayo here." Saad ni Zyrah.
"Yeah, sabi nga ni mommy kanina." Sagot ko at tinulungan ko si Louise sa dala niyang mga gagamitin sa mga iihawin nila.
"Mamaya pala Wardy mamamalengke na muna kami para makabili ng mga karne." Saad ni Zyrah
"Aba namamalengke ka pala Zyrah?" Sarkastikong tanong ni Charice.
"Oo bakit? May angal ka?" Tanong niya pabalik.
Natawa na lang ako dahil sa mukha ni Charice. Kahit kailan talaga tong dalawang toh parang mga aso't pusa.
"Ward? Diba sabi mo may mga kapatid ka? Asan sila?" Takang tanong ni Jelly.
"Ah oo may kapatid ako dalawa. Si Christian kasunod ko at si Kael bunsong lalaki." Saad ko.
"Asan sila?" Tanong niya ulit.
"Ah nasa UK sila kasama ang grandparents ko, dun sila nag-aaral eh tas andito lang ako kasi gusto ko ipursue dito ang pangarap ko." Sagot ko. Tumango naman siya at nagpatuloy na sa ginagawa niya.
"Anyway? Asan sina A-angge?" Tanong ko. Para akong asong ulol dahil di ko man lang mabanggit ang pangalan niya.
"Uy, hinahanap." Pang-aasar ni Celine sakin.
"Hindi, k-kasi..." Teka bat ba ako nauutal?
"Kasi?" Pang-aasar nya. Juskooo talaga tong babaeng toh masyadong walang preno ang bibig.
"Kasi—."
"Good morning guys." Naputol ang sasabihin ko ng biglang dumating si Angge at Angel ng magkahawak kamay.
"Good morning." Nakangiting bati ni Celine sa bestfriend niya. Ganun din kay Angel.
"Good morning lovebirds." Saad ni Coting.
Lovebirds? Bakit? Sila ba?
"Sira... " Rinig kong saad ni Angge.
Tila nag-init ang ulo ko. Hindi ko maipaliwanag pero parang iba yung nararamdaman ko ngayon.
Hindi! Hindi ako nagseselos.
Hindi! Hindi pwede Ward! Tandaan mong may Kyle sa buhay mo!
"Ward?" Tapik ni Zyrah sa braso ko.
YOU ARE READING
If Parallel Universe Exist (WANGGE)
Ficção GeralMaybe in another life, in a parallel universe they could end up with each other. A universe where they are not deprived from happiness that they deserve, a universe where being happy with the person you love us not prohibited... A universe where the...