Mabilis ang takbo ng kabayong si Akaethius at lulan niyon ay ang kauna-unahang babaeng mandirigma ng Apsogos–goddess Athannah. Nabalot ng baluti ang kaniyang katawan at sa kaniyang likod ay ang sibat nito. Lumawak ang ngiti nito nang makita si Ragarius mula sa 'di kalayuan.
Napansin ng heneral ang paparating na mandirigma kaya ay iniwan nito ang kaniyang mga tauhan upang salubungin ang bathaluman. Ngunit laking gulat niya na lamang nang makitang dala rin pala ni Athannah ang batalyon nito.
Behind Athannah, are women warriors she is leading on riding with their own horses.
Ilang taon na rin ang lumipas matapos ang labanan at ngayon ay natupad niya na ang kaniyang pangarap na mamuno ng kaniyang sariling batalyon. At ang mas hinahangaan niya roon ay babae lahat ng mandirigma sa kaniyang mga kasamahan.
Itinigil ni Athannah si Akaethius sa pagtakbo nang makarating na sa harapan ng heneral.
"General, how about we play, hmm?" nakangisi ito na parang may ibang binabalak.
Sarkastikong itinagilid ni Ragarius ang kaniyang ulo, "spears again?"
"Nope," mas lumawak lamang ang ngisi sa mukha ni Athannah. "Let's have a war, your battalion versus mine."
Dahil doon ay nawala ang ngisi sa labi ng heneral at napalitan ng nalilitong ekspresiyon. Naaliw si Athannah sa naging reaksiyon ng heneral kaya ay hindi na nito napigilang malakas na tumawa.
SA IBABAW NG MT. OLYMPUS ay nakatanaw sa labak ang bathalumang si Athena. Nakangiti ito habang nakatitig sa gumagalaw na imahe sa labak. Tumabi rin sa kaniya ang kaniyang alagang kuwago.
"I am proud of you, my child," she said gently as she watched Athannah in awe.
Ngunit ay nagulat ito nang bigla na lamang mayroong boses mula lalaki na umusbong sa kaniyang paligid, "she is not your child." Nagtaka ito kung bakit bigla na lamang nagsalita ang kaniyang alagang kuwago na sa isang iglap lamang ay naging isang lalaki. Napagtanto niyang isa iyong bathala na nagbalatkayu bilang isang alagang kuwago niya.
"She is my child," pagtatama ng lalaki at nanlaki ang mga mata ni Athena nang makilala ang bathalang iyon.
Hindi ito makapaniwala sa kaniyang nakikita, "Ares?"
END
ZATALLANNA
BINABASA MO ANG
ATHANNAH
FantasyFORTIMINA SERIES 1 ATHANNAH: The Warrior Goddess Athannah, the warrior who was underestimated by Apsogonean men for being a woman, started her journey in defeating their land's demigod enemy, to save her people and change the perspective of men towa...