Chapter 24

7 2 0
                                    


Dain's POV

This week is really exhausting.

Today is Wednesday and I feel like I am working for months.

I am at my office at exactly 6 AM, starting my regular checking of all our invoices and sales.

I don't even remember If I ate my breakfast this morning. I am so occupied and my mom is currently in Antipolo with her relatives so no one is there to remind me.

A lot happened last week and it was draining. Most especially the issue involving Elyse. It's not because she is involved, I was really disappointed about the employees for creating that rumors themselves. They spread an information without validating it first.

As an adults, or should I say young adults, I expected them to act mature.

But now, as if I am raising middle schoolers.

( Knock.. Knock.. Knock.. )

"Dain," Gab called upon opening the door.

"Hey," ganting bati ko. Tinanggal ko ang eye glasses ko at ipinatong muna sa table.

I pinched my nose bridge with my fingers as my way to relieve some tension.

"Are you okay?" Tanong niya.

"Yeah, just exhausted." Tugon ko.

"Mag pahinga ka din kasi, puro ka work. Dapat sumama ka na lang muna kay tita sa Antipolo." Sabi niya.

"We are going on a trip tomorrow, that alone is already a 5 day break. The same reason why I sent my mom to Antipolo." Sarkastiko kong tugon.

Napapakamot naman siya at tatawa-tawang naupo sa upuan sa harap ng table ko.

"Oo nga pala," usal niya.

"Why are you here?" Tanong ko. Isinuot na muli ang salamin ko at nag simula na ulit mag type. Pakiramdam ko kasi non-sense na naman ang lalabas sa bibig ng isang 'to. Routine na niyang pasamain ang umaga ko.

"Napaka sungit! Hindi ka na naman nakapag almusal noh?! Masungit ka pag hindi ka nakakain ng almusal." Bulalas niya.

'Ganon ba ako?!

"I don't know, I don't even remember." Tugon ko.

"Ay naku, basta wala si tita, napapabayaan mo ang sarili mo." Iiling-iling na sabi niya. "Look at the time, it's already 10 AM! Aren't you hungry?"

Nagulat ako sa binanggit niyang oras kaya agad akong tumingin sa orasan.

' 10 AM na agad?!

"Nag pakain ka na naman sa trabaho kaya hindi mo na naman napansin ang pag lipas ng oras." Sabi niya.

Hindi ako nakatugon dahil yon ang totoo.

"Eto oh, may padalang Carbonara si misis. Meron akong dala para sayo at kay Dianne." Sabi niya at ipinatong sa table ko ang tupperware na pinag lagyan ng Carbonara.

Ibinaba kong muli ang salamin ko at isinara muna ang laptop ko. Narinig kong kumalam ang tyan ko nang mas lalo kong maamoy ang Carbonara.

Masarap mag luto ang asawa ni Gab. At para siyang ate sa amin lahat dahil may 5 years silang age gap ni Gab.

Oo, mas matanda ang asawa niya sa kanya pero dahil magaling siyang mag alaga sa sarili. Ni hindi mo mahahalatang mas matanda siya.

Binuksan ko ang tupperware at nag simula nang kumain.

Tales Of The Heart ( ON GOING )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon