Prologue

10 2 0
                                    

Third Person Point of view.

"Where are you going this time?" malamig na boses ang narinig ni shaniel mula sa kanyang likuran and that voice made him stunned.

"Are you planning to leave, aren't you?" muling tanong ng lalaki sa kanyang likuran.

"Then if you are, don't ever dare to leave, the whole empire might get mad at you again and i am tired fixing your own mess" mabigat na bumuntong hininga ang lalaki sa kanyang likuran.

Pagkatapos ay walang emosyon na tumingin si shaniel sa kanyang kuya.

"I am also tired kuya, i want to leave freely" halata sa boses ni shaniel ang nahihirapan. "I also want to be one of those kids that can go outside and, those kids who had a normal life" a traitor tear escape in his eye.

"Ayuko na ng ganito kuya, pagod na ako, madaming bawal, madaming kailangan iwasan. Gusto kung maging normal lang kuya, hindi iyong kinakatakutan ako ng lahat ng mga nakakakilala sa'kin" mahina at nahihirapan nitong saad habang diretsong nakatingin sa mata ng kanyang kuya.

"Hayaan mo naman akong makawala oh, please tulungan mo ako kuya, alam kung madami kanang nagawa para sa'kin, madami kanang sakripisyo para sa'kin. Pero kuya kahit kailan hindi ko naramdaman na wala akong problema, na kahit wala akong trina-trabaho ay hindi ko maramdaman ang gaan ng pakiramdam" lumapit siya sa kanyang kuya at nagmamakaawang tumingin.

"I am begging you kuya, i promise i won't let the empire find me, hindi ako magpapakita, sisiguraduhin kung hindi ako matutunton, pangako 'yan kuya, so please help me to escape from this shit" he hug his kuya tightly habang nakasubsob ang mukha sa dibdib nito.

Who would imagine the 15years old next Vicolos Empire heir will beg to his brother just to help him to escape?

"BEGGING" begging isn't in the Vicolos Empire vocabulary, pero handang suwayin ni shaniel iyon upang makamtang lamang ang kalayaan na kanyang hinahangad niya bata palang siya.

"How about me? You know that she can't live without you, you are her precious gem, she don't want to lost you brother" malamig na saad ng kanyang kuya na mas lalong nagpa-iyak kay shaniel.

"I-i k-know that, a-and please k-kuya, if you are going to help me don't tell it to mom, i don't wanna see her crying because of me, i know mom will understand it, she loves us right?" puno ng pagsusumano ang boses ni shaniel.

Ilang ulit na mabigat na napa-buntong hininga ang kanyang kuya.

"Let's make a plan, but promise me first that you are going to make your promise happen, hid yourself as long as possible" puno ng pag-aalala ang boses ng kanyang kuya.

"I promise kuya, i promise pangako iyan" puno ng saya ang boses ni shaniel, yumakap ito ng mas mahigpit sa kanyang kuya habang patuloy sa pag-agos ang kanyang mga luha.

HATING gabi na ngunit nasa labas parin ang magkapatid na Vicolos, nasa bukana sila ng kuweba na kanilang pansamantalang tinitirahan.

Nakatayo sila pareho sa harap ng malaking pinto, nasa lugar na ipinag-babawal na puntahan nino man maliban na lamang sa pinuno ng Vicolos Empire.

"Malapit ng mag-bukang liwayway, kailangan munang umalis, nandiyan naba ang lahat ng kailangan mo?" saad ng ikalawa sa kanyang mga kuya.

Tumango si shaniel.

"Your promise brother,, i can't bare to see you being punish if ever the empire might caught you" saad naman ng kanyang isa pang kuya.

Tumango ulit si shaniel kasabay ng mabigat na pag-buntong hininga.

"Of course we won't let that to happen, we won't let the empire chase you forever, just hold on brother, and will get out of this, together, but for now you need to go" saad ng isang lalaki na nakatago sa madilim na bahagi ng kweba.

Patingin sa kanya si shaniel.

"C-can, i see your face kuya?" nahihiyang saad niya, mahina namang napatawa ang kanyang kuya.

"Soon brother, soon" saad nito at sabay-sabay napatingin sa malaking pinto ng bumukas ito.

"Till we meet again"

"Take good care of yourself, wala kami sa tabi mo para protektahan ka"

"Just hold on brother, malapit ng matapos ang paghihirap natin"

Huling saad ng kanyang mga kapatid pagkatapos nitong lumabas at kasabay rin noon ay ang pagsirado ulit ng malaking pinto.

Ito ang simula ng bagong buhay ni shaniel, buhay na mapayapa ngunit hindi masisiguradong ligtas, he is sure that the whole Vicolos Empire will chase him, kung malalaman man nila.

But for now, he wants to experience the "Real life" they called, a life that is free from being who is he.

Shaniel obsession : Vicolos Vampires seriesWhere stories live. Discover now