Chapter 1

4 0 0
                                    

Shaniel Pov.

Wala ako sa mood simula kaninang umaga, i don't wanna also go to work but suddenly i remember that this is the life that i always wanted ever since.

Naka-upo ako ngayon sa swivel chair while massaging the bridge of my nose.

I am really damn tired, maybe i already adopt some of normal human being what they called emotion, and based of what i've read "Tiredness" is one of those emotions.

"Goodmorning sir, uhm may pasok po 'ba tayo?, T-ten M-minutes late kana po kasi" my eyes immediately open ng marinig ako ang familiar na boses.

"P-pinapatanong n-ni, p-president, i-if my activity po ba kayong ipapagawa nalang" uutal na saad niyo saka hindi makatingin sa' kin ng diretso.

Napabuntong-hininga nalang ako, saka sinuot ang coat ko at kinuha ang laptop ko.

"Prepare the projector" maikling saad ko, Tumango naman ito at mas naunang maglakad.

Dapat classroom na nadadaanan ko ay hindi napupuno ng bulong-bulungan sa tuwing napapadaan ako, not to be boostful pero may itsura naman ako.

"Goodmorning Mr. Suarez" one of the teacher sa hallway approach me, she's smiling at me and i just nod saka ipinagpatuloy ang paglalakad.

Sunod-sunod na bati ng mga teacher at student ang natatanggap ko bago makarating sa classroom.

Ang kaninang ingay nila na rinig ko mula sa hallway ngayon ay napalitan na ng nakakabinging katahimikan.

"Goodmorning class, my apology for being 10 Minutes Late" malamig na saad ko, inayos ko ang laptop pati narin ang pagkaka-kabit nito sa projector, bago pumunta sa gitna.

"Pass me your index card, we are going to have a long quiz before i'll start our lesson" sunod-sunod na nagbulungan ang mga estudyante, maging ang kanilang pag-buntong hininga ay rinig na rinig, mahina nalang akong napailing.

Pag-ganito ang reaksyon nila panigurado hindi nag-aral ang mga 'to, mga kabataan nga naman ngayon, pagsabihan mo man at sa hindi ay talagang hindi mag-aaral kapag ayaw nila.

2nd year college ang tinuturuan ko, chemistry ang subject, i do prefer to teach the whole subject pero sabi ng principal ay bawal daw since subra-subra na kami sa mga teacher, kung aakuin ko lahat, mawawalan ng trabaho ang ibang teacher.

Nang mahawakan kuna ang kanilang index card ay seryuso ko silang tinignan, at saka bumunot.

"Mr.Opilarios" tawag ko sa last name ng isa sa mga estudyante ko, tumayo naman ito at bakas ang pangamba sa kanyang mukha.

"What is the oxidation number for Ca in CaCO3?" i ask, pagkatapos ay diretso siyang tinignan sa mga mata.

"U-uhmm, s-sir 9-no,7-sir?"patanong nitong sagot na ikinataas ng isang kilay.

"Where did you get those number? I already discussed it, didn't I? Let me guess, you are not listening during my class hours, don't you?" bakas ang iritasyon sa boses ko napayuko naman ito.

"Sit down"napailing nalang ako bago ulit bumunot sa mga index card.

"Ms. Leriana" tawag ko sa apilyedo ng isa rin sa mga estudyante ko.

Dali-dali naman itong tumayo at hindi nakaligtas sa paningin ko at pasimple nitong pagngiti't paghawi sa buhok niya.

"What is the atomic number of hydrogen?" nakita ko ang simple nitong pag-lunok.

"Did i tell you that wearing make-up during class hours is not allowed?" nakataas nanaman muli ang kilay ko, paulit-ulit itong napabuntong-hininga at nagsisimula ng pagpawis kahit naman naka aircon ang buong kwarto.

"Sit, Mr. Sandowal" tinignan ko ito "Chromatography is best employed in the separation of?" nag-angat ito ng tingin sa'kin.

"Dye Extracts sir" and then for the first time, someone got the right answer.

"Good, sit-down" muli akong bumunot sa index-card, at napakunot ang noo ng mabasa ang pangalan na nakasulat, hindi ito pamilyar, kabisado kuna ang apilyedo sa kalahati ng mga estudyante, ngunit kahit isang beses ay hindi ko nabasa o narinig man lang ang apilyedong ito.

"Do you have a transferre here?" nag-angat ako ng tingin, ang president naman ng klase ang sumagot sa'kin.

"Yes sir, we do have" Nakangiting sagot nito.

"Where is he? Or she?" nagdadalawang isip na saad ko, this name written on the paper is a unisex name.

Itinuro sa'kin ni Samantha ang babaeng naka-yuko na parang natutulog, tumikhim ako ng malakas kaya dali-dali itong napa-angat ng kanyang ulo, nagkasalubong ang tingin kaya tinaasan ko ito ng kilay.

"Excuse me, kung matutulog kalang sa klase ko, much better that you should go home" iritadong saad ko, at pinaka-ayaw ko ay lahat ay iyong tinutulugan ako.

Dali-dali naman siyang tumayo ay inayos ang sarili.

"I am really sorry sir, i won't do it again, i'am just lack of sleep kaya diko mapigilan na antukin" bakas sa boses niya ang siguro'y pagod na tono, ang antok naman ang ekpresyon ng mukha niya.

Tumingin ako sa relo ko at nakitang may 25mins pa bago mag bell, tinignan ko siyang muli na pasimpleng-humikab, palihim naman akong napa-irap.

"If you can answer this i'll let you sleep for my today's class, after ng klase ko breaktime na, and it's 20 mins, may 25 mins pa sa klase, so if you'll get the correct answer you can sleep for atleast 45mins" malamig na saad ko, at nakita kung kumislap ang kanyang mata dahil sa sinabi ko, nagsimula rin na mag-bulungan ang ibang estudyante.

Ngumiti ito sa'kin "Sige sir, deal ako diyan" bibong saad niya.

"Name this acid H2SO4 and HCL" binalot ng mas nakakabingi pang katahimikan ang bumalot sa'mim.

I thought she can't answer it, but she smile widely saka kompyansang sinalubong ang titig ko.

"H2SO4, name as Sulphuric acid while HCL is name as hydrochloric acid" may halong confidence ang boses niya.

Napatango naman ako, naghiyawan ang buong klase ngunit kaagad ding tumahimik ng tinapik ko ang white board.

Tinignan kung muli ang babae "By the way where did you get your weird name?" puno ng kuryusidad na saad ko.

"Uhm sir, ipinanganak po kasi ako while my mom is riding a transportation, jeep to be exact , and summer daw po iyon e, kaya yun yung ipinangalan niya sa'kin" natatawang saad nito, i tilted my head.

"Btw goodmorning Everyone my name is Transsumer Sun Alverez, nice to meet you all, specially nice to meet you sir" pagkatapos niya iyong sabihin ay umupo siya at sinubsob ang ulo sa kanyang desk at ginagawang unan ang parehong mga braso.

Transsummer? It's really a weird name.

Shaniel obsession : Vicolos Vampires seriesWhere stories live. Discover now