Chapter 3

1 0 0
                                    

Transsummer Pov.

Nakadukdok ang ulo ko sa arm chair ng mesa ko, ang tagal ng second prof namin, sabi nila biology na raw next sub namin.

Argh! I hate biology bobo ako roon sa totoo lang naalala ko kung grade 10 ako isa iyon sa mga nakapanlulumo subject para sa'kin.

"Long quiz 1-70, passing score 65" mabilis akong napa-angat ng tingin at halos lumuwa ang mata ko?

1-70? Gsgo lang? Tas passing 65? Buwesit yan, ngayon palang feeling kuna bagsak na ako! Linteks na buhay 'to, sarap tumalon sa 20th story building!..

"Ehem! Siguro naman sakto na iyong tulog mo?, ayuko ng palutang-lutang sa klase ko" agad akong napatingin sa harapan ng marinig ang isang intimidadong boses.

"Ma'am? Hindi ho ako naka-lutang, naka-upo lang ho ako" nanlaki ang mga mata ko at napatakip sa sariling bibig.

Nako lagot napo! Bakit koba sinabi iyon? Gsgong bibig rin naman 'to minsan oh may sariling pag-iisip.

Napakunot ang noo ng prof namin at kaagad na lumapit sa'kin, grabe feeling ko mabibingi ako sa subrang ingay ng stello niya.

"And who give you the right to talk back? Estupida! Bastos kang bata ka" galit na saad nito.

Yung pisi ng pasensiya mo ma'am mas maiksi pa sa buhok ni klangie, galit na galit agad.

"Ma'am? May sinasabi kapo?" maang-maangan kung sakit na mas lalong nagpakunot sa kilay ng titsir sa harapan ko.

Tsk, halatang-halata na eyebrow lang nilagay niya, may lumagpas pa e, saka purple na kilay? Hanep yan ah saan pwede makabili ng eyebrow na kulay purple.

"Why aren't you starting your class Mrs. Santos? You're wasting the damn time!, make it fast, i still have alot of lesson to discuss" isang baritong malamig na boses ang nanggagaling sa harapan na sabay-sabay naming nilingon.

Sandali kung tinignan iyong lalaking prof na nasa harapan namin, iyong masungit na tansya ko mahangin.

Muli kung binaling ang tingin sa kay prof Santos kuno, nawala na ang naka-kunot noona niyang pekeng kilay at napalitan ito ng malandi at malagkit na titig sa lalaking prof na nasa harapan.

"This girl besides me kasi Prof. Suarez, masyadong bastos ang bunganga, every teacher deserve to be respect right?" luh, ba't biglang nag boses anghel itong si prof santos?

"Paano ka re-respetuhin eh binabastos mo rin naman siya?" nakataas ang kilay na tanong pabalik ng prof na lalaki sa harapan.

"Yan si prof suarez walang pinapanigan" nakangiting bulong ng katabi ko sa gilid na animong kinikilig.

"Are you saying that it's my fault? Siya ang nauna Mr.Suarez?" nakangunot noong tanong ni prof santos.

"Yes, at the first place pwede mo namang sabihin sa kanya na dapat nasa klase na ang atensiyon niya, kasalanan mo, you don't talk like a teacher" malamig na tugon ni Prof Suarez raw.

Bakit ngayon kulang napansin yung accent ni prof kapag nagsasalita ng tagalog? May lahi ba siya? Ay teka pakialam koba? E sinungitan niya nga rin ako kanina.

Pero yung accent niya talaga e, nakakatindig balahi---Ano ba summer umayos ka nga kaltukan kita e!

"Makikipag-sagutan kalang ba sa'kin Mrs. Santos? Kasi kung oo, pwede kanang lumabas madami pa akong ituturo sa mga estudyante KO" masungit na ang kanyang boses, bakit ganun attractive ako sa accent niya!

"Savage!"

"Mrs. Santos has been slain"

"Triple kill"

Shaniel obsession : Vicolos Vampires seriesWhere stories live. Discover now