Chapter 6

0 0 0
                                    

Transsummer Pov.

"Sa tingin moba papansinin niya ang paliwanag mo? Makitid ang utak ng gagong iyon sum, makitid pa sa kokote ng mga walanghiyang gugong na umatake sa'yo kahapon"

Bago't na bagot akong nakikinig sa sermon ni clarz kambal ni Clark, iwan koba iyong si Clark naman e loko-loko Pero marunong rin naman mag seryuso, saka mabait iyon kahit gago, pero itong kambal niya? Dinaig pa iyong parang pasanpasan niya ang problema ng buong mundo.

"Paano kung may nangyari sayong masama roon kanina? Edi pareho-pareho tayong mananagot, yung mga gagong alagad ni satanas rin kasi parang mga bulok na kabute na kung saan-saan lumalabas"

Wala talagang preno ang bibig ng isang 'to malutong akong magmura , pero mas malutong siya parang kagaya lang ng chicharon baboy na kinakain ko kahapon, sayang ngalang at hindi naubos dahil may nga pokinang-inang sumagi sa kamay ko kaya ayun kalsada ang kumain, ang mahal pa naman ng bili ko nun, ay libre pala iyon hahahhaha.

"Are you even listening to me summer? Kanina pa'ko panay dada rito may pumasok man lang ba diyan sa utak mo? Kahit isa sa mga sinabi ko?"

Tatakbo bako? O manatiling naka-upo rito? Tatakbo? O mananatili? Tatak--------

"Subukan mong takasan nanaman ako kagaya ng palagi mung ginagawa, talagang matatamaan kana sa'kin"

Sabi ko nga e mananatili nalang akong naka-upo rito hanggang sa matapos na siya sa walang sawang sermon niya.

"Alam moba iyong eardrum na tinatawag? Parte iyon ng tenga natin, malapit at kaunti nalang ay masisira na iyong akin dahil sa boses mo, inshort manahimik kana dahil nakakabingi ng pakinggan ang boses mo" inis kung saad at lumabas ng bahay.

Gagawin ko roon? Buong araw makinig sa kanya? Mas mabuti nalang na pumasok ako sa eskwela kahit late na.

Napatigil ako ng biglang mandalim ang paningin ko, literal na madilim dahil wala akong makit, saka hindi naman brown out dahil nasa gitna ako ng kalsada at ang alam ko ay tirik na tirik kanina ang araw nung lumabas ako.

Napakapit nanaman ako sa tenga ko ng may kung anong tinig akong naririnig, nakakakilabut, nakakapanindig balahibo ang uri ng pagtawag niya sa pangalan ko.

"Ms. Alverez? What are you doing here?" nakamulat ako ng makarinig ng malalim at baritong boses mula sa likuran ko.

"You're suppost to be in your history class"

Dahan-dahan akong na patingin sa kanya, sunod-sunod ang paglunok ko ng makakita ng hot na fafa sa hara-----Hindi erase hindi siya hot ok, ano lang ehe may muscle lang------ tng ina mo summer makakaltukan kita umayos ka.

"Nag cu-cutting kaba? Bumalik kana sa klase mo" ahh! Shit ang accent niya talaga masyadong nakakababae omgg.

"Alam ko namang gwapo ako pero wag mo akong masyadong titigan na parang handa mukong ibagsak sa kama" nakangisi niyang saad na kaagad na ikinanuot ng kilay ko.

Ano raw? "Pwede este sir hindi po ako nag cu-cutting papasok na ngapo ako diba? Tapos bigla ka nalang nagsalita, and please lang sir ah bawas-bawasan mo pagiging mahangin mo baka halika- este masipa kita"

Mataray kunwari na saad ko ngunit ang totoo ay nagpipigil akong halikan siya, wala pa akong first kiss pero kung siya lang naman kusa kung hahalikan? Sure why not mukhang yummy naman ang lips ni sir.

Nanlaki ang mga mata ko at mabilis na tinalikuran siya pagkatapos tumakbo palayo sabay sampal sa sarili ko.

Ang landi masyado ng naiisip ko kapag nalaman 'to ni Clark lagot ako sa gsgong iyon.

Para akong hinabol ng sampung alagad ni satanas ng makarating ako sa harapan ng gate, gate palang iyan ah, pero hingal na hingal na ako.

"Nang umulan siguro ng kamalasan nasalo mo lahat no? Kapag minamalas kanga naman" muli akong napahinga ng malalim ng marinig nanaman ang nakaka-asar niyang boses mula sa likuran.

Seryuso? Professor ba talaga ang isang 'to? Kapag nasa labas parang tropa-tropa lang ah, pwede kaya siyang sapakin? Promise sapak lang talaga na may kasamang sipa.

"Chill i am just joking and besides nasa labas tayo ng school, i can do and say whatever i want, kaya ikalma muna iyang kilay mo, baka mamaya sige ka........." Ramdam kung lumapit ito sa tenga ko na ikina-lunok ko ng sunod-sunod.

"Baka mamaya ikaw ang ikama ko" parang naging bato ako sa kinatatayuan ko, hindi ako makagalaw, pigil hininga ko itong sinundan ng tingin ng naglakad na ito para sa'kin.

Siraulo ba siya? Paano niya nasasabi iyon? Parang hindi naman siya professional magsalita kapag nasa labas na ng school.

"Chill i am just joking and besides nasa labas tayo ng school, i can do and say whatever i want

"Chill i am just joking and besides nasa labas tayo ng school, i can do and say whatever i want

"Chill i am just joking and besides nasa labas tayo ng school, i can do and say whatever i want

"Chill i am just joking and besides nasa labas tayo ng school, i can do and say whatever i want

Putang-ina yan, so kailangan ko palang lumayo-layo sakanya kapag nasa labas na ng eskwelahan?

Wah bata pa ako, tapos madami pa akong kailangan gawin, tapos gusto kopa siyang makita, tapos gusto kupang ikasal, pero kung siya naman magiging asawa ko, sure why not?

"No! No! No a big no, magiging imperno buhay ko panigurado kapag nagkataon, wahh mama kung nasaan kaman ngayon please ilayo muko sa temptasyon, alam mung marami pa akong kailangan tuparin na ipinangako ko sayo, gumawa ka ng paraan mama para ilayo-ilayo sa'kin ang gagong iyon, please" napataimtim nalang akong ng dasal.

Napabuntong-hininga ako at inayos ang sarili, inalis ko sa isipan ko lahat ng bwesit na bagay saka padabog na naglakad papasok, buti nga walang guard na nakabantay dahil kapag nagkataon, sigurado ng guidance nanaman abot ko, edi masesermunan nanaman ako, kung hindi ni Clark mas malala ay iyong gunggong niyang kakambal.

Nakasirado ang mga pinto at bintana ng bawat classroom na nadadaanan ko, palibhasa kasi private school e, kaya rich kid mga nandito, pero di ako mayaman, sakto lang.

(⊃。•́‿•̀。)⊃

Silence

(⊃。•́‿•̀。)⊃

Silence

(⊃。•́‿•̀。)⊃

Silence.

"tang-ina kapag minamalas kanga naman, siya para subject teacher ko ngayong hapon, argh! Ayuko ng mabuhay, ang loko naka ngisi pa sa'kin, dukutin ko kaya mga mata niya? Oh di kaya kunan siya ng bibig?"

"Na-ah, hindi ako ganun ka brutal para gawin iyon, pero utusan ko nalang kaya si clark? Ayy patay rin naman ako sa kanya e"

Kung ano-anong mga bagay ang pumapasok sa'kin isipan hanggang sa maibalik ako sa ulirat ng magsalita ang loko.

"Are you just going to stand there forever Ms. Alverez?"

Shaniel obsession : Vicolos Vampires seriesWhere stories live. Discover now