"B-bakit Bianca? Hindi ka naman niya sinaktan? May ginawa ba siya sayo ng di maganda? anong gusto niya?" Sunud-sunod na tanong ni tita Faye. I sighed.
"Tita hindi po. Aalis na sana ako at iko-close ko na ang café nang pumasoksiya. Akala ko nga kayo iyon tito Vic. Pero nung alisin niya ang kanyang sombrero saka ko siya namukhaan. Akala ko nga mamamatay na ako pero nakita kong may sugat siya...kaya ayun ginamot ko po." Kwento ko sa kanila.
"Wait~ yun lang? Wala man lang hot scenes?" Tanong ng bakletang ito. I glared at her. Nakaka-embarrass talaga si Tris.
"Of course wala no! Ang green mo talaga!" Sabay hampas ko sa kanyang balikat. Tumawa lang siya habang sina tito at tita ay nagkatinginan lang.
"Bianca, anak next time na maakita mo ulit siya lumayo ka na at huwag mo na siyang kakausapin at baka mamaya ay mapahamak ka dahil nagalit iyon sa'yo." May bahid na pag-alala ang boses ni tito. Tumango na lang ako.
'Huli na po tito...nagawa ko na eh.' Isip ko. Pero siyempre hindi ko iyon sinabi. Baka mag-alala pa lalo eh baka madala ng maaga sa ospital at na-heart attack.
"Oh hala sige. Alis na kayo baka malate pa." Sabi ni tita. I bid them goodbye at sumakay na sa kotse.
"Natatakot ako para sa'yo bruha." Panimula ni Tris. Napatingin naman ako sa kanya at nakatingin ito sa kalye.
"Bakit naman?"
"Eh baka kasi makuha mo ang interest ni fafa Reid. Baka mapahamak ka gaya ng sabi ni papa. Kilala pa naman siya bilang walang-awa. Masasaktan ka lang." Nagulat ako sa sinabi ni Tris.
"Hindi yun. Imposible yun bakla!" totoo naman since isang hamak na babae lang naman ako. Ayt, masyado na madrama ang peg.
"Sa bagay. Mas maganda pa nga ako sa'yo eh. Mukha ka nga manang eh." Grabe naman kung makapanglait itong bakletang ito.
"At least ako tunay na babae." Sabi ko.
"Edi wow!" Tas inirapan pa niya ako. We stared at each other and laughed. Ayan tuloy pinagtitinginan kami nakababa na kasi kami sa kotse.
"BIANCA!!!!" Sigaw ni Cass. Paano ko nalaman? Bestfriend ko yan. Utot pa lang niyan alam ko na. Joke! Ambaho kaya!
"Oh Cass, ang aga-aga ay sumisigaw ka na agad! Hay nako~ nakakasira yan ng aura ya know." May pagkaarteng sabi ni Tris. Cass cadt a glared at him.
"Maganda naman boses ko ah! By the way..OMG! As in! Alam niyo na ba?" Tanong ni Cass. Hindi ko alam kong kinikilig ba ito o natatakot eh.
"Kadadating lang namin gaga! Ano ba yun?" Tanong ni Tris.
"Wag kang epal bakla! Wait...." Cass took deep breath. "Oh my gosh! Nandito siya!" Sigaw niya.
Nagkatinginan kami ni Tris. Sinong siya? "Sino?" Sabay naming tanong.
Cass looked at us as if we grow to heads. "Si fafa Reid Levone."
I froze. Hala? Bakit siya andito? Mukhang nasabi ko ata ng malakas kasi sinagot ni Cass. "Hellur? Pamilya niya kaya ang may-ari ng school remember?"
"Oh my fudge! Di kaya... Oi bruha baka gaganti yun sa'yo!" Kinilabutan naman ako kay Tris. Juice ko po Lord. Wag naman sana.
"Eh?! Bakit? Don't tell me may ginawa kang di maganda sa kanya? Aynaku Bianca patay ka talaga niyan." Panic na sinabi ni Cass.
"Ang gaagnda niyong kaibigan ha." Ngmuiti naman sila.
"Grabe hindi kayo nakakatulong. Baka tinitingnan lang niya itong school." Pagdadahilan ko. Ayaw ko kasing maniwala baka mamaya mahimatay na ako dito sa takot. Nasa hallway na kami at madaming tao. Pero nang makita nila ako, agad silang tumabi at yumuko. Nagkatinginan kami nina Tris at Cass.
"Heto na nga yung sinasabi ko sa'yo bruha eeeh." Bulong sa akin ni Tris na nakayakap sa kaliwa kong braso habang si Cass ay sa kanan. I unconsciously gulped.
Patay ka na ngayon Bianca! Yan kasi eh Hindi ka na lang nanahimik. Sabi ng conscience ko.
Naglakad kami at pag may makakasalubong kami umiiwas sila. Hanggang sa may apat na naka man in suit ang nagblock sa daan namin.
"Look behind Ms. Ferris." Bakit ganun? Biglang nagskip ang heartbeat ko sa boses na yun at I felt butterflies inside my stomach. Kaba ba ito? Hindi ko alam na wala na pala sa tabi ko sila Tris at Cass.
Tumingin ako sa likod ko at nakita siyaat ang kanyang nakakasurang ngisi. Pero sa atin lang ito ha. Ang gwapo niya! 'Wag kirindut!' Sabi ko sa sarili ko.
"A-anong ginagawa mo dito?" Mahinhin kong tanong. Waaahh! Kinakabahan ako pero at the same time kinikilig ako. Kilig agad? Eh ang gwapo nga eh. Makakatitig kasi siya wagas at ang ngisi niya makalaglag ng panty kung hindi nga lang ito mafia boss magkakanda-ugaga na ako sa kanya.
Lumaki ang ngisi niya and took a step forward. Out of instinct, I step backwards pero biglang hinigit niya ako kaya nabunggo ko ang mala-wall niyang dibdib. I gasped nang makaramdam ako ng kuryenteng dumaloy sa braso ko. Naramdaman niya rin kaya?
"You're coming with me." He whispered in husky voice. Nanlalambot tuloy ang tuhod ko kaya napahawak ako sa leather jacket niya. Hindi ko alam kung kelan pero ang alam ko lang buhat-buhat niya ako palabas ng school.
"Te-teka! San mo ako dadalhin? Ibaba mo ako!" Nagsisigaw na ako. I struggled to get free pero nagulat ako nang ilagay niya ako sa kanyang balikat at hinampas ang pwet ko! Huhuhuhu ang sakit. (>. <")
"If you struggle more, I'll punish you right here right now." Dangerous ang sinisigaw ng aura niya. Wala akong nagawa kundi tumahimik hanggang sa maabot namin ang SUV na kotse.
"Inside." Utos niya at sinunod ko naman. Alam ko kasi wala akong takas eh. Ikaw ba namang nalilibutan ng mga nakamen in suit.
"This is kidnapping." I pouted. Tiningnan nita lang ako ng nakakaloko at may kinuhang panyo.
"An-anong gagawin mo diyan?" Gusto ko na lumabas dito.
"Shut up." Sabi sa akin nung mamang nakaman-in-black . "Excuse me pero sino ka para sabihan ako ng ganyan?!" I burst out and glared at him.
Nakita ko naman na may mga amuse faces ang ibang mga men-in-suit pero hindi ko pinansin. Busy ako dito sa lalaking ito.
Hinilamos ni Reid ang kanyang kamay sa mukha. "Ibang klase ka talaga. Hindi ka ba natatakot?" halatang iritado ito. Ano ba gusto nito matakot ako? Ha! Manigas siya.
"Bakit ako matatakot eh naiinis nga ako eh!" Sabi ko and poked his chest.
"Aish! Jacob grab her." Utos niya sa lalaking nag-shut up shut up sa akin. Pwe! Mas magaling ako mag-english nuh!
"Kapag hinawakan mo ako magsisisi ka." Pagbabanta ko. Pero hindi siya nakinig at tumawa lang. At nung hinawakan niya ako sinuntok ko agad straight sa kanyang nose.
"AH shit!" He cursed. Dumugo tuloy ilong niya.
"Binalaan kita mr. man-in-suit. Hindi ko na kasalanan kung hindi ka nakinig." mataray kong sinabi at nanggagalaiting tumingin kay Reid. May nakita akong isang emosyon sa kanyang mata. Proud ba yun? Hindi ko na nalaman kasi parang dumaan lang yung emosyon na iyon at tsaka wala akong pakialam ngayon. I'm pissed like I have a pms.
BINABASA MO ANG
The Mafia Boss
General Fiction'I want you. Only you. You make me care about the things I don't give a damn before. You make me smile even if I wasn't in the mood. You even took down the fences I built up inside me. And you made me feel the feelings I had never been encountered b...