MDB 6: Meeting the Family

6.9K 227 5
                                    

Napakagat-labi ako nang maramdaman kong  madaming nakatingin sa akin. Ang intense naman ng kanilang mga tingin kaya nakakakaba para bang isa akong bomba na handa nang sumabog anumang oras. Wala ni isa ang nagtangkang bumasag sa isang makapal na tensyon at katahimikan sa salas. Ang sakit na ng likod ko sa pagkakatense ko. Pinagtuunang-pansin ko ang mga paa ko hanggang sa...

"Sino ang babaeng iyan? She looks just like her." Isang baritonong boses ang sumalubong sa mga tenga ko. Napasinghap ako at biglang nakaramdam ako ng takot lalo. Hindi ko alam pero parang mas lalong kumapal ang tensyon. Sino ba kasing her iyon at lagi akong kunukumpara sa kung sino man iyon?

"Ricardo! Ito nga pala si Bianca Ferris. The girl who saved our son. And.. I think this is her daughter." Hinigit ako ni Mrs. Levone at inilapit sa isang di katandaang lalaki. Hindi ko siya tinitigan imibs tumingin ako kay lady Kaye. Kilala niya ang mama ko? 

Pero natulala ako nang maramdaman ko ang kanyang kamay na nasa aking ulo. He petted me like I was some little girl. Namula ako ng kunti. Narinig ko siyang tumawa. Walang ano'y dumako ang tingin ko sa matanda.

"Welcome to the Levone iha. You've grown."Sabi niya. Napakunot naman ang noo koKilala ba nila ako at ang mga magulang ko? Nanikip ang dibdib ko. 

Ngumiti siya sa akin na agad kong binalik. He gestured me to sit. Hinintay ko muna silang umupo bago ako umupo. Unti-unti kong naramdaman na nawawala na ang tensyon sa silid na ito.

"Nalaman ko ang ginawa mo para kay Reid. I'm grateful for that. And on behalf of the Levone family, salamat iha. And thanks to that incident we finally found you." Malambing na boses niyang sinabi sa akin sabay hawak sa kamay ni Mrs. Levone at ngumiti.

Ngumiti na lang ako sa kanila. Magtatanong na sana ako kung paano ba nila ako nakilala at kung ano ang ibig nilang sabihin nang biglang bumukas ang pinto na siyang kinagulat ko. 

"Where is she?" Walang paliguy-ligoy niyang sinabi. Ini-scan niya ang buong paligid hanggang ang mga mata niya ay dumapo sa akin. Agad siyang nagrelax at pumunta banda ko at umupo sa tabi ko. Napakunot ang noo ko sa kanya habang siya ay nag-tsk lang.

"Don't be so hot big bro, chillax." Nagsalita yung isang babae na nakatayo sa may likod ng upuan at dito nakahalumbaba. Nakita niya akong nakatingin. She smiled at me and I gave it back.

"I like you. I think we can be best friends." Sabi nito sa akin. I blinked twice. Tama na ang narinig ko? Ako gusto niyang maging best friend niya? Hindi ko na alam kung nananaginip ba ako o reality to kaya naman kinurot ko ang hita ko. Napasinghap ako sa sakit buti na lang walang nakakita.

"No." Walang emosyong biglang sinabi ni Reid. Anong no?

Nag-smirk yung babae. Biglang nagsalita yung lalaki na sa palagay ko ay may mas edad ito ng kauntian kay Reid. "Why so possessive?" Nakakalokong tono nitog sinabi. Tiningnan ko si Reid at kitang-kita ko ang pagka-inis sa mukha niya. Walang anuman siniko ko siya ng kaunti.

Bimaling ang tingin niya dun sa lalaki papunta sa akin. Tumingin ako sa kanya. Maya-maya pa ay umiwas siya ng tingin sa akin. He sighed. "Just tell her already. Tss."

Tell me? Grabe naman ito makautos pati sa harap ng pamilya niya. Ano bang pinagsasasabi nito? Maya-maya ay nakarinig ako ng ubo. Tumingin ako ulit sa mag-asawa. 

"Since this young boy here," turo kay Reid na nagrolled- eyes sa akin 

"Can't wait, sasabihin ko na. Bianca,you look so much like your mother. Ang totoo niyan we just want to reward you for taking care of my son's wound but when we saw you, ourdecision changed.  Ikaw ang magiging asawa ng aking anak na si Reid. And since you became future wife of the mafia boss, ibig sabihin noon ay ikaw ang pangalawa na pinakaimportante sa society na ito." Sabi ni Mr. Levone. Natahimik naman akoat napatingin kay Reid. Halatang nagulat siya sa sinabi ng Don. Ngumiti si Mr. Levone sa akin. Pero maya-maya ay nawala iyon nang may sinabi pa siya. 

"But that also means madami ang magtatangka sa buhay mo in order to make Reid, the current King or...boss suffer and most of all, para mawala sa kanya ang title na Mafia King." Napalunok naman ako sa sinabi ni Mr. Levone. Ramdam ko na natense si Reid sa sinabi ng kanyang ama at maya-maya pa ay may humawak ng kamay ko. 

"I will kill them first before they do that." May pagkacold niya itong sinabi at lalong hinigpitan ang hawak niya sa akin pero hindi naman kasing higpit na masasaktan na ako. Feeling ko nga umakyat lahat ng dugo ko sa mukha ko at sigurado ako pulang-pula na ako. 

"Aw! How sweet naman. Look oh! Si sister-in-law namumula hahahaha!" sabi nung laaki na katabi nung babae. Kung pwede sigurado lalo na akong namula. Narinig kong nagsitawanan ang lahat maliban sa akin at kay Reid. Nakayuko lang ako.

"Teka, teka! Pero bago ang lahat, do you know us? I mean, our names?" Tanong nung lalaking mayroong edad kay Reid. Sa totoo lang si Reid lang ang kilala ko kasi siya ang pinakakinatatakutan ng lahat. Wala man ni isa ang nagtangkang sabihin kung sinu-sino ang mga members ng pamilya niya. Umiling ako.

The girl grinned at me sabay turo sa sarili. "I'm Diane Levone. The only  little girl in this family." Tinuro niya ang kanyang katabi.

  "He's Rafael Levone. Second son." tumingin ng masama yung lalaki kay Diane. 

"I mean my older sister." Ngumiti si Rafael at angpabebe wave na siyang binalik ko sa kanya.

Pagkatapos ay pumunta siya sa mga magulang niya at niyakap. "And this is mommy Kaye Levone and daddy Ricardo Levone." Diane, Rafael, Kaye,  Ricardo, Reid...teka sino yung panganay?

"Sino yung panganay?" Tanong ko. Bumuka ang bibig ni Diane pero bago pa siya magsalita ay may umimik na. 

"Ako." Tumingin kaming lahat sa may pintuan at nakita ko ang isang lalaking medyo may kalakihan ang katawan kaysa kay Reid. Parang older version lang nitong katabi ko pero yung aura niya, mas nakakatakot kaysa sa aura ni Reid. 

Napalunok ako ng kaunti nang magtama ang tingin namin na para bang ina-analyza niya ako. Maya-maya pa ay umalis na yung tingin niya sa akin at tumingin sa iba. I sighed inwardly. Ang intense nung tingin niya.

"Oh Ramond! Iho come here and introduce yourself to this young lady here." Sabi ni Roy. Ramond obliged at lumapit sa amin. 

"Ramond Charles Levone. Panganay sa amin. Nice to meet you. " Formal niyang sinabi sa akin. Tumango ako at ngumiti sa kanya whiche he gave one in return.

Narinig kong nag-tss lang si Reid sabay tayo at hinatak ako. "Were going. I think it's best that she rest for a  while." Sabi niya at sabay alis hawak-hwaka ang kamay ko. Tapos may biglang sumalubong sa amin. Ito yung lalaki na nawushu ko!

"Bro! Aalis ka na? Wait, is that miss feisty? Hi! Ako nga pala si Jero Gregory! Tagapagbantay here." Pagpapakilala nito sa akin sabay kindat. Lalong humigpit yung hawak ni Reid sa akin. 

"Back off Jero! Get your fucking ass out of here." Galit na binalaan ni Reid itong si Jero. Teka siya yung lalaki na muntikan ko nang masuntok ah! Pero bago pa ako makaimik ay hinila na ulit ako ni Reid palayo kay Jero. 

"Bye little lady!" Kaway ni Jero sa akin.

Nang makalayo na kami ay nahimasmsan ako. HINDI KO NATANONG KAY DON KUNG PAANO NILA AKO NAKILALA!!!

_________________

MERRY CHRISTMAS po! Anyways hope you like it :) Sana maging masaya ang pasko nating lahat :)

















The Mafia BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon