Kabanata 52

334 21 5
                                    

Kabanata 52: Natupad ang kaniyang nais

Nagising ang binata na habol hininga habang palinga linga sa palibot subalit wala siya makita maliban sa mga matayog na puno sa palibot. Umupo siya sa damuhan at inaalaala ang mga pangyayari bago siya mawalan ng malay. Tumingala sa kalangitan para pagmasdan ang ganda ng mga bituin. 

“Kung hindi ako nawalan ng malay siguro nakuha ko ang loob ng Headmaster. May pagkakataon na sana ako ma itanong ang tungkol sa mga Assassin subalit na sayang ang lahat ng iyong dahil sa aking kahinaan.” 

“Hindi sapat ang maging magaling kailangan ko maging malakas sa lalong madaling panahon. Hindi magtatagal mahahanap ko rin ang mga Assassin.” 

Biglaan lumitaw sa kaniyang harapan ang munting kahon na binigay ng Headmaster. Ka agad niya nakilala dahil sa simbolo nakatatak na mula sa Class Academy. 

Hindi siya Interesado malaman ngunit kusang bumukas ang kahon. Bumungad sa kaniya ang Black Badge, Artificial Shield at Locator. 

Tinago na lamang niya ito kahit gusto niya malaman ang kakayahan ng Locator. Pakiramdam tuloy niya matagal siya nakatulog kahit isang linggo man lang ang lumipas. 

Tumayo siya ng tuwid habang sinusubukan ilabas ang elemento ng lupa sa magkabilang palad subalit hindi siya nag tagumpay sa hindi niya malaman dahilan. Sinubukan niya mag palabas ng elemento ng tubig sa kanang palad ngunit sa kasamaan palad ganun din ang nangyari. 

“Anong nangyayari? Epekto ba ito ng labis ko sa paggamit ng kapangyarihan na umabot sa punto na ubos ko lahat ang enerhiya meron ako.” 

Hindi lubos maunawaan ang pangyayari, hindi naman ginamit niya ang elemento ng lupa subalit pati rin ito ay na ubos. 

Sinundan niya buksan ang Dimension Art ngunit kahit katiting na tasya na senyales ay wala. Napasigaw sa inis na mapagtanto wala siyang magagawa sa ngayon kundi ang umupo habang binalikan ang magandang alaala nangyari sa buhay niya na kasama ang Angkan na ku kaniyang Lolo. 

“Pangako Lolo dadating ang araw na makapaghiganti ako sa kanila. Na ipasa na sa akin ang kapangyarihan ng apat na beast subalit nanatili mahina ang katawan ko. Hindi ko lubos maisip na mangyari ito.” 

Gusto niya gumawa ng paraan para bumalik ang kaniyang lakas at enerhiya ngunit sa kaniyang kalagayan ay malabo. Nanghihina ang katawan at sumakit ang kaniyang Inner Core sa hindi malamang dahilan. 

Ang hindi niya alam kanina pa nakatingin sa kaniya ang munting nilalang na kasalukuyang nakaupo sa tuktok ng puno. Nakangiti ang munting nilalang tila may na isip na hindi kaaya aya base sa ekspresyon ng mukha nito. 

“Kung puro isip ka lang dyan wala kang magagawa. Nakalimutan mo yata ang mga kayamanan pag may-ari mo. kahit isang tableta at potion hindi mo maalaala. Sabagay puno ka ng kalungkutan.” 

Natigilan ang binata sa pag iyak na marinig ang malalim ng boses. Ka-agad siya tumayo upang hanapin ang pinagmulan ng boses subalit hindi niya matukoy kung saan ito. 

“Sa nakikita ko, kulang ka pa ng kaalaman sa elemento taglay mo. Hindi ako maaaring magka mali, ang kaya mo kontrolin ang pangunahing elemento ng lupa ay lupa.”

Mahinahon si Ziwin na nilabas ang ilang potion na sunod sunod niya ininum. Mabilis bumalik ang kaniyang lakas ngunit mabagal ang enerhiya sumuporta sa Inner Core niya. 

The Power Within: Ziwin's Stellar Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon