CHAPTER 3

14 3 1
                                    

Tatagalan ko sana ang gising ko dahil Saturday kinabukasan ngunit maaga akong naggising sa tatlong magkasunod na kantok mula sa pintuan ng aking kwarto.

"Shut the fuck up Lourdes! I'm still sleepy!" Sigaw ko. Alam kong si Lourdes na anak ng Mayor Doma namin ang kumakatok dahil araw-araw siya ang inuutusan para gisingin ako.

"Maam Yna, may bisita po kayo." Napabalikwas ako nang bangon at padabog siyang pinagbuksan ng pinto.

"I'm not expecting anyone today" medyo irita kong sagot.

"Luke daw po ang pangalan, ang gwapo nga po eh" hirit niya pa.

"Pauwiin mo" utos ko at malakas na pinagsarhan siya ng pinto.

Inis na inis ako habang nakahilata.

What is he doing here? Paano niya nalaman ang Address ko?

"Maam Yna, ayaw po umalis" maya-maya ay sabi ni Lourdes.

"Tell him I can't face him because I had a chicken pox" sagot ko.

"Ah, ano po ba ang chicken pox Maam?" Tanong ni Lourdes.

"Just tell him okay? Huwag na maraming tanong!" Sigaw ko.

Maya-maya ay may kumatok na naman.

"Hindi ka ba makaintindi Lourdes?" Sabi ko habang nagtatakip ng kumot.

Narinig ko ang tunog ng pinto, it means bumukas ito kaya naman galit akong tumayo pero nagulat ako dahil ang nakangiting mukha ni Luke ang sumalubong sa'kin.

Nakita kong kasunod niya si Lourdes na nag peace sign pa sa'kin.

"Antigas ng ulo Maam eh, ayaw talaga po niyang umalis hehe, Iwan ko po muna kayo" Sagot ni Lourdes at nagtatakbo palabas ng kwarto ko.

Tinaasan ko ng kilay si Luke at pinagkrusan ng braso.

"Ganda mo parin kahit wala pang ligo" nakangiti aniya at nagsimula nang lumapit.

"Don't you dare take advantage of the situation!" Sinamaan ko siya nang tingin habang sinesenyasan na huwag lalapit.

"Easy, I just want to check you up if you really had a chicken pox" kalmado niyang sagot at nakalapit na nga pero umusog ako palayo.

"So kung meron nga ako? Dapat hindi ka lumalapit cause chicken pox is communicable" Sagot ko.

"Ano kung mahawa ako?Galing naman sa'yo" Nakangiti niya paring sabi.

"I hate you!" Sagot ko.

"I like you" sabi niya at tumitig sa'kin kaya ramdam ko ang pag-init ng aking pisngi.

"Come on Kyana" sabi niya at hinayaan ko nga siyang lumapit.

Wala akong bulutong, It's just that I don't wanto to entertain him 'cause I know he will annoy me.

"Pinaparamdam mo talagang ayaw mo akong makita. Ikaw pa lang ang tumanggi sa mukhang 'to" Sabi niya pa.

"You're not my type" Irap ko pa.

"Type naman kita" sagot niya.

"Hinding-hindi kita magugustuhan" prangka kong sabi.

"Gustong-gusto naman kita" Nakangiting aniya.

Sa puntong 'yon, ramdam ko ang kabog ng dibdib ko.

"Tulala ka na naman? hahaha" Pang-aalaska niya at pinisil ang ilong ko.

"Stop doing that, Masakit Luke!" Pinalo ko ang kamay niya at umarte naman siyang nasaktan sa ginawa ko.

"You have the most beautiful face I've ever seen Kyana" sambit niya habang nakatitig sa'kin.

His Heart Abandoned Me (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon