Malaki ang Cafe nila Luke, tatlong floor anb mayroon at punong-puno bawat floor. Minamanage daw ito ng kaniyang pinsan na labis na pinagkakatiwalaan ng kaniyang Dad.
"Nasaan ba Dad mo?
"He's in Thailand"
Pinaupo niya ako sa table na malapit sa counter, agad na lumapit ang babaeng may mahabang buhok at kayumangging balat. Her name is Ruth, nasa kaniyang name tag nakalagay.
Pinapili ako ni Luke ng gusto kong kainin, nag cookies lang ako at water. Maya-maya at nagsimula na kami ni Luke. Nang siya na ang nagsasalita ay biglang nahagip ng paningin ko si Jed with a girl.
Tulala akong nakatingin sa kanilang dalawa habang nakahawak ang babaye sa braso niya. Parang may tumutusok sa dibdib ko ng makitang hinalikan ni Jed ang forehead ng babae.
"Kyana are you listening?" Hindi ko sinagot si Luke. Sinundan ko nang tingin sina Jed. Paupo sila sa lamesang nasa pinakagilid na medyo malapit sa amin.
Hind niya ako napansin.
"Sa'n tayo after nito?" Tanong ni Jed sa babae habang malaki ang ngiti.
"I want to go shopping!" Masigla ang boses na sagot ng babae.
"If I'll buy anything you want, Sasagutin mo na ako?" Nakangiting tanong ni Jed na kahit man mahina ay dinig na dinig ko.
Hindi ko na mapigilan ang luha ko at agad na tumakbo palabas.
"Kala ko ba M.U kami? May commu nga kami araw-araw and then may nililigawan pala siya?" Emosyonal na bulong ko sa sarili.
Nang mapagod sa kakaiyak ay tatayo na sana ako ng may mag-abot ng panyo sa'kin. Tiningala ko siya at kita ko ang matamlay niyang hitsura. Hindi siya nakangiti.
"Stop crying Kyana" mahinang sabi niya.
Binawi niya ang panyo mula sa kamay ko at siya mismo ang nagpunas ng mga luha ko.
Hindi siya nagtanong, wala siyang kung anong sinabi.
Maya-maya ay naramdaman ko ang pagtapik niya sa balikat ko.
"I need to take you home" mahinahon niyang sabi.
Buong araw akong nakahiga sa kama ko at nang mag gabi, I received a text message from Jed.
Jed Angelo:
Why are you not replying to my messages?
Yna? Are you okay?
Can I call?
Napailing-iling ako matapos basahin ang lahat ng iyon.
Really Jed?
Jed Angelo:
What's our problem love?
Yna?
Me:
I thought that are feelings are mutual Jed?
Agad siyang nag reply.
Jed Angelo:
I really like you Yna. And I'm worried why are you not responding to my messages, Tell what's wrong?
Me:
Nakita kita kanina na may kasamang babae Jed. Nangliligaw ka na pala sa iba eh bakit ka pa gumaganyan?
Jed Angelo:
What? Saan mo nakita?
Me:
Hveightton Cafe
Jed Angelo:
BINABASA MO ANG
His Heart Abandoned Me (COMPLETED)
Teen Fiction[ UNEDITED VERSION ] He always stands by my side, and I feel safe when he is there. All I want to do is lay down and go to sleep because his smiles make me feel better and his voice is like music to my ears. I can't run away from him because his eye...