Chapter One

90 4 1
                                    

ALLISON

"Allison! Kunin mo nga yung book sa tabi mo" utos sa akin ng classmate kong si Feliz.Kaya inabot ko naman.

"Hoy Feliz Navidad! Wag mo nga utus utusan si Allison dyan at baka masapak lang kita!" galit na singhal ng bestfriend kong si Hazel.

"Pake mo ba" inirapan lang sya ni Feliz.Kitang kita ang pagkaasar sa mukha ni Hazel.

"Abat--" akmang tatayo na sana si Hazel ng hawakan ko sya sa kabilang kamay at nginitian sya as a sign of 'ayos lang' kaya padabog syang umayos sa pagkakaupo nang umalis na si Feliz.

"Dapat sinasampal yang babae na yan eh" I heard Hazel murmured at my side.

"Ambrutal mo" pabiro kong sabi sa kanya. Humarap sya sa akin wearing her most annoying face ever.

"Gagawin ko talaga sa kanya yon kaso pinigilan mo ako.Dapat hindi ka pumapayag na utus utusan ka lang duh?! may sarili syang kamay at paa para abutin yung book. Ikaw kasi Allison, masyado kang mabait tsk." panenermon ni Hazel.

"Oo na lang.Simpleng pag papaabot lang ng libro ginawa mo pang big deal" she just rolled her eyes.

I'm Allyson Buhleew (pronounced as vali) grade 10 high school in labyrinth academy.I'm just a simple girl from the middle class family.Nakapag-aral lang naman ako dito sa school nato, dahil sa scholarship na ibinigay sa akin.Fyi matalino ako noh haha.

Wala akong gaanong kaibigan sa scholl nato, except for Hazel Cruz ang bestfriend ko.Karamihan kasi ng mga nag-aaral dito ay elite students and I know where do I belong, karamihan din sa schoolmates ko ay may mga attitude.

Oh, did I mentioned that they are all brats and jerks? Tsaka tahimik lang akong tao hindi ako palaimik hindi ko nga rin alam kung bakit napaka haba ng Pov ko eh hindi naman ako madaldal wala talagang kwenta yung otor na to.

(Hoy kala ko ba mabait ka?) *Roll Eyes. Hindi ko kasalanan kung mahawa ako minsan ng mga kamalditahan ng classmates ko.

"Allison! Tara sa gym, balita ko naglalaro daw sila Blood doon at si Karl doon sa court kyahh" dabay hilta sa akin ni Hazel papuntang gym.

Si Blood at Karl ang pinaka sikat na lalaki dito sa Campus crush nga ni Hazel si Karl.

Oh well, wala naman along pakielam kay Karl tanging si Blood lang ang gusto ko.Si Blood Ricafort, ang lalaking mahal ko.

Wag nyo akong sabihang OA kasi I think love na talaga to.Sige nga, sabihin nating 3 years ko nang crush si Blood diba love na yon? Tsaka everyday na makikita ko sya, lumalalim ng lumalalim ang pagmamahal ko sa kanya.

Sayang lang hindi kami magkaklase ni Blood kasi section A sya at ako section B.

Nagtataka ba kayo kung bakit section B lang ako eh sinabi kong matalino ako? Nakalagay kasi sa rules ng school na to na bawal kang mapunta sa section A kung ikaw ay scholar lamang.

Oh diba? May diskriminasyon dito sa school nato? Wala naman din akong magagawa dahil isa lang akong hamak na scholar lang.

Lahat ata ng pinaka mayayaman,pinaka matatalino,pinaka magaling at pinaka good lookings na estudtante nanduon na.Meron naman ako lahat ng yon scratch nyo lang yung mayaman hehe.

"What the heck?! How could you?!" narinig kong may sumigaw sa hallway.Nakita ko si Barbie na may konting stain ng juice sa damit nya.Uh oh.

"Sorry po miss" naka yukong sabi ng isang estudyanteng babae.Oh! mukha syang nerd kasi napakalaki ng salamin nya eh. Kawawang nerd. siguro hindi naman nya sinasadyang matapunan si Barbie.

Lalapit na sana ako para saklolohan yung babae nung maramdaman ko ang kamay ni Hazel na pumigil sa akin.

"Wag ka nang mangielam Allison.Kung ayaw mong madamay" tumingin sa akin si Hazel kaya tumungo nalang ako.Pinanuod lang namin ang little scenario sa gitna ng hallway.

13 Degrees of YandereTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon