THIRD PERSON
Meanwhile... Sa ospital kung nasaan si Patrice.1 linggo narin ang makalipas mula nung mapunta saya dito.
" Mr and Mrs Castro, you're daughter is in commatose" the doctor said to the parents of Patrice.
Kagagaling lang kasi nila sa isang business trip sa Europe.Napaaga lang ang dating nila dahil nalaman nila ang nangyari sa kanilang anak.
"Kelansya magigising?" Tanong ni Mr Castro sa Doctor.
"I'm sorry Mr Castro, pero hindi na sya magigising.Milagro lang ang kaylangan natin doon.Tanging machine nalang ang nagsusuporta sa buhay nya" Malungkot na tugon ng doctor.
Nagsimula nang umiyak si Mrs Castro.Hindi sya umiiyak dahil sa anak nya kundi sa sarili nya.Iniisip nya na kapag nawala na si Patrice ay hihiwalayan na sya ng asawa nya at sasama na ito sa babae nito.Si Patrice nalang kasi ang tanging dahilan kung bakit sila nagsasama.Kung bakit hanggang ngayon sya parin ang legal na asawa.
Samantalang si Mr Castro naman ay walang kaemosyo emosyon.
Biglang tumunog ang cellphone ni Mr Castro at ito a galing sa office. Kailangan nya nang pumumunta at ayusin ang mga documents.
"Gawin nyo ang lahat para mabuhay sya" Hindi na sya nagdalawang isip at umalis narin.
"Aalis na rin ako doc.Pakiusap buhayin nyo ang anak ko. Ayokong mawala sa akin ang asawa ko" then she leave the doctor clueless. Babalik narin kasi sya sa Europe para asikasuhin ang maiwan nyang trabaho.
Samantalang sa loob ng kwarto makikita mo si Patrice na puro wires at ang machine sa gilid nya ang nagdudugtong ng buhay nya.
Gabi na rin at tahimik sa ospital.
Sa madilim na hallway, makikita mo ang isang babaeng nakaputi. Nagbliblink ang mga ilaw.Sadyang nakisama ang mga ilaw at dumagdag sa makatindig balahibong senaryo.
Tumapat sya saisang room kung nasaan si Patrice.
*Click
Tunong ng doorknob. Napangiti sya habang iniisip ang mangyayari.
Lalo syang napangiti ng makita nya si Patrice.
"Buhay ka pa pala" she was talking to Patrice kahit alam nyang hindi ito sasagot. But she know, naririnig sya nito.
Ano ba talaga kaylangan mo?! Sa isip ni Patrice.
"Kawawa ka naman.Walang pake sayo ang parents mo.Dumaan nga sila dito, para alamg masabi na nagpunta sila.They don't care about you.Yung mom mo, do you think na umiiyak sya dahil sayo? Hell no! She's fcking crying because sooner or later iiwanan narin sya ng dad mo.And your dad? He's damn happy.Atlast! Wala nang dahilan para matali sya sa isang relationship na ayaw nya!" She said to Patrice.Halos gumuho naman ang mundo ni Patrice ng marinig nya iyon. Biglang tumulo amg kanyang luha.
"You're too much suffering Patrice.Physicall,mentally an emotionally." She grinned her teeth.
"Would you mind kung wawakasan ko na paghihirap mo?" She smiled evily.
She's an angel, but how come she can be heartless like this?
Kahit mahirap, pinilit ni Patrice na ngumiti.Alam nya ito na talaga ang katapusan nya.Ar khit makaligtas sya. Hindi ito titigil.Gagawa at gagawa ito ng paraan para mamatay sya.
So it is the end?
Tinanggal na nya ang saksakan ng machine na nagdudugtong sa buhay ni Patrice.
"Goodbye number Two" she smiled.
BLOOD
It's already midnight.But I decided to go out. I don't know.Parang gusto ko ng noodles so I go to the nearest covinient store sa labas ng village para bumuli ng instant noodles.I decided to walk since malapit lang naman eh.
"Miss akin na ang wallet mo!" Nakita ko ang tatlong lalaki sa isang madilim na eskenita.Pinapalibutan nila ang isabg babae.
"Bakit kuya type mo ba tong wallet ko?" The girl asked innocently.Wait, may kaboses yun ahh?
"Haha! Oi miss hindi to joke time.Akin na yan!" Hinila nya ang wallet sa babae. Hindi ko maaninag yung mukha ng babae.Bakit parang hindi nagpapanic yung babae? Kinuha na yung wallet nya? Srsly?
"Bente pesos?! Ano naman mabibili ko rito?" Hindi ko maiwasang matawa. Ibang klase mga holdaper ngayon.
"Cornetto" mas lalong napatawa ako sa sagot nung babae.
"Niloloko mo ba kami?" Galit na yung lalake.
"Hindi ko kayo niloloko!" She said.Para talagang narinig ko na yung boses nung babae.
"Bwisit! Wala ka naman palang kwenta." Sabi nung isang lalake.
"Anong wala? Mga tanga!" Sabi ng isa pang lalake at lumapit sa babae.
"Alam mo miss, maganda ka" sabi nya at itinaas ang mukha nung babae gamit ang kamay nya kaya naman naaninag ko yung mukha nung babae.
Teka?! Si cute girl yun ahh?!
"Bitawan nyo ako! Sa inyo na yung bente!" sigaw nya sa mga lalake.
"Tama ka nga maganda nga. Hahaha" they laugh evily.
Hindi ako papayag mapahamak si cute girl! Kusang gumalaw ang mga paa ko papunta sa kanila.
"Don't you dare touch her." I said to them.
"B-blood?"
"At sino ka naman?" Maangas n sabi ng isang lalake.
"Tanga ka ba? Kasasabi lang eh tss" I said to the guy.
"Bakit? Kaano ano mo ba tong babaeng to? Eh gago ka eh! Wag ka ngang makialam kung ayaq mong mabugbog " I want to punch him now in his face.
"Ahhh!" Allison screamed nung hinwakan sya nung dalawang lalake sa kamay.
"I said don't touch my girlfriend! As***les! " Then I punched the goon right away in his Ugly face. Tss. Bagsak agad?! Kaasar naman! Kala ko makakapag exercise ako tagal ko nang hindi nakakasuntok. I clenched my fist nakita kong nangagatog yung dalawang kumag. Tas biglang nagtatakbo sila palayo pati na rin yung isang katatayo palang sa sahig.
"Tss. Mga duwag palpasalamat sila dumating si Blood" I heared cute girl murmured. I chuckled.
"Bakit pag hindi ba ako dumating bubugbugin mo sila?" She looked at me tas biglang yumuko.
"Hindi sa ganon.Uhm thank you nga pala" inangat ko yung mukha nya.
"Ganyan ba dapat magpasalamat? nakayuko?" I asked her. I saw her face blushing.
"T-thank y-you." She's damn cute
"Yung kanina nga pala
... Uhm sorry.Nasabi ko lang na girlfriend kita kasi nawala na ako sa sarili ko nakakainis kasi yung mga goons na yun eh" I put the back of my hand to my mouth. I always doing this kapag nahihiya ako."G-girlfriend" bulong nya tsaka lalong nagblush.
"Ano ba kasi yung ginagawa mo dito sa madilim na lugar nato.Babae ka paman din. Hindi mo ba alam na pwede kang mapahamak?!" I cut the awkwardness between us sa pamamagitan ng panenermon
"Dumaan lang ako sa isang pharmacy sa tabi ng ospital." Inangat nya ang gamot na dala nya.
Kumunot naman ang noo ko.
"Gamot para sa asthma? May hika ka?" Yumuko sya at umiling.
"Hindi para sa akin to. Sa mama ko" I nodded.
"Saan ba bahay nyo?"
"Huh?"
"Ihahatid na kita"
"Huh?"
I chuckled. Wala ba syang alam na salita kundi 'huh?'
"Baka may mangyari pa sayong masama pag hindi kita inuwi sa inyo" Ginulo ko yung buhok nya.
"Cute" I said out of the blue
"Huh?" I laugh.
"Baka akalain nila may naglalakad na dyosa sa gitna ng isang madilim na street. Puting puti kasi yung dress mo eh" I laugh then she smiled at me.
Miss A: Sarap talagang magtype kapag ang keyboard si baby L Inspirit here! Anyways. Wawa naman si Patrice huhu jwk.