Chapter Three

30 2 4
                                    

BLOOD

 

"What? Patay na si Trixie? Bakit? Pano?" naguguluhang tanong ni Karl.

"Kaninang umaga, in the parking lot pagparada ko ng car.Nakita ko yung car ni Trixie. Nilapitan ko kase hindi ko sya macontact.Nagulat ako hindi nakalock yung car then *Sniff huhu I s-saw her.T-trixie her d-dead body" her voice is shaking.

"I'm s-so afraid" she cried then hugged me.

"Blood, my best friend is gone" she cried so loud.

PATRICE

 

I was hugging Blood so tight. This is the first time I hug him. I've never been so close to him like this. Yes, I'm in love to Blood. Masisisi nyo ba ako? He is almost perfect and every girl's dream. Totoo ang sinasabi ko, I'm so scared. I'm so scared to what I saw yesterday. Yes, I saw her killing Trixie,

[Flashback]

Tapos na ang klase namin kaya dumeretso na ako sa parking lot para umuwi na. Habang papapunta ako doon, I heard Trixie yelling.

"WHAT THE FCK! WHO THE HELL MADE THIS!" kaya nagtatakbo ako papunta sa kanya. Kaya lang nakita kong kaharap nya ang isang babae.

"You made this!"  sigaw nya sa babae. Tss what a bitch. Mukha bang magagawa nung babae yon?

Nakita kong umatras si Trixie. Why? Hindi nya ba sasabunutan yung babae at sisigaw sigawan? Tss I was expecting for her bitchiness pero mukhang natahimik sya at napaatras. Wow, I shouldn't miss scene like this. So I record a video of them using my phone. And hide to bushes.

I was shocked nung naglabas ng knife ang babae. Dinikit nya yon sa face ni Trixie. Ano to? Balak nyang takutin si Trixie para magtanda? Nakita kong dumudugo ang cheek ni Trixie. Ang I saw her crying too. Nagsimula na akong kabahan nung nafeel ko na parang may mali.

Balak nya talagang patayin si Trixie. My hands were shaking while holding the phone. Hindi ko maring ang conversation nilang dalawa. My phone fell to ground as Trixie fell too. She put Trixie into the car then walk like nothing happened.  I run to my car and drive away. Wala akong nakita. Wala.

[END OF FLASHBACK]

"I-I'm sorry" I said to Blood then wipe my tears.

"It's okay" I smiled at him. Then walk away. Until now, nararamdaman ko pa rin ang yakap ni Blood.

Nagtataka siguro kayo kung bakit hindi ako nagsumbong sa police? That snake deserves to die. I hate her. She knows that I'm in love to Blood. Then one day, malalaman kong boyfriend nya na si Blood how pathetic! She is my best friend then she betrayed me.  Dapat lang sa kanya ang mamatay.

At ngayong patay na sya, wala nang ahas na aaligid. Masosolo ko na rin si Blood sa wakas.

"Ouch!" I said nung mabangga ako nung isang babae. I was about to shout when I saw her.

"Miss, sorry talaga" paghingi ng tawad ng babae.

"Ayos ka lang miss?"she asked.

Nung nakita ko sya, bumalik ang lahat ng takot ko. I bit my lower lip then walk away.

HAZEL

"Ano problema nun? Parang nakakita ng multo" tanong ko kay Allison.


"Ewan ko. Ang weird nya" then Allison shrugged. 


We went to canteen at habang kumakain kami ni Allison hindi ko mapigilang i open ang topic about dun sa girlfriend ni Blood na namatay.


"Uy Allison, alam mo ba yung girlfriend ni Blood, yung trixie patay na daw" sabi ko sabay kagat ng sandwich


Tinignan lang ako ni Allison.


"Pero alam mo girl kung ano good news?" tanong ko


"Ano?" Allison asked


"Edi single na ulit si Blood! Haha" I joked


"Baliw. Yan pa talaga naisip mo noh?" Allison na matawa tawa.


"Pero eto, talaga. Yung babaeng nakabunggo ko kanina ang weird ng kilos nya feeling ko nakakita sya ng multo or something" I said out of curiosity.


"Baka naman nakakita talaga ng multo" Allison commented.


My eyes widen


"Oh gosh! Really? That's so scary! Wag ka ngang manakot dyan!" I said to her habang sya natatawa tawa


"Baka nakita nya si Trixie? Awooo" I said haha sinong tatakutin mo ngayon.Ikaw matakot.


"Balita ko bestfriend daw yun ni Trixie" Allison said. Biglang nagtaasan ang balahibo ko sa katawan.


"R-really?" Allison nodded


"At kelan ka pa naging chismosa ha? San mo naman nalaman yan? " I asked her.


"Narinig ko lang naman sa mga kaklase natin" Allison shrugged.


"Ahhh"


"Wait, c.r. muna ako"


"Sige"



PATRICE


I go to the wash room.My hands were shaking while opening the fauset. I looked myself into the mirror.


"Bakit ako kakabahan? Hindi nya naman ako nakita right?" I said to comfort myself pero laking gulat ko nung makita ko sya sa salamin.Nasa likuran ko sya. Feeling ko nag hahaluccinate lang ako.Tama.Nag hahallucinate lang ako.



"Hi number two" she said then smiled at me she looks like an innocent girl.But not.


"Two?" I said. She nodded.


"You're number two"






13 Degrees of YandereTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon