"PAGKAKAMALI"
Pag ba nagkamali tayo wala nabang second chance? Sana pala yong buhay ko mala popoi at basya para palaging may second chance.
Pagkakamali hindi pwedeng tanggapin ng sorry dahil ang MALI ay palaging magiging Mali .
Bumawi ka man ngunit may marka na at husgado. Mula sa mga taong komplikadong pakinggan, yong pusong nagsisisi at nahihirapan.
Paano ba bumangon ulit?
PAGKAKAMALING gustong-gusto kong ituwid ngunit, hindi ko magawa sapagkat nakatutok, yong matutulis na salita at tingin mula sa Tao.
Pagkakamali na hindi ko ginusto pero naging komplikado. Pagkakamali hindi ko dapat ginawa, pero nagawa ko dahil sa kagustohan, kong manatili yong atensyon ng lahat pero Mali pala.
Hindi ko intensyon na may mapahamak sa kabobohan at katangahan ko, pero sobrang nagsisisi ako. Mula sa pagtulog ,pagkain at paggawa ng mga bagay-bagay na biglang may nagpapaalala sakin.
Yung lupit na sinapit ko sa mga taong takot makinig , manhid , mangmang at tanga. p
Pinalandakan yung salitang hindi totooo kaysa yung buong katotohanan.Mga taong walang iniisip kundi sarili lamang at masaklap pa dito nakikisama sa sabi-sabi ng iba. Hindi man Lang nagawang alamin ang totoo, pero okay Lang kasi alam ko kung sino ako at sa kung ano ako.
Ano ngayon kung Wala taong gusto ako kung lahat ng tao tingin sakin halimparot ka, Tanga, Impokrita , Bobo, walang silbi, at mga taong hinihiling ang kamatayan ko.
Hindi ko alam kung bakit ganito ka lupit, yung mundo daig ko pa ang pumatay. Pero kahit ganon pinamalas ko talento ko at maka paabot ng mensahe ko sa mga taong hindi bukas yong Tenga makinig. Itong tulang toh, ginawa ko toh para mapawi yong lungkot ko at makaabot ng patawad sa lahat ng nagawan ko ng Mali.
Kahit Ganon kayo, ginagawa ko ang lahat ng mga bagay bagay para sa mga taong hirap akong patawarin at pakinggan. Mga Mali ko na hindi na pwedeng itama daing ng milyong taong galit sakin
Spread peace and love.
This is my third piece the title is
"PAGKAKAMALI"
YOU ARE READING
SPOKEN POETRY (COMPLETED)
PoetrySpoken Word poetry malayang pagtula na ginamitan ko ng malayang taludturan na may tugma.