Panay ang silip ko sa phone ko, umaasa sa kahit anong mensahe mula kay Bella.Walang nadaanan. Maliban sa simpleng "gonna be late tonight," wala na akong natanggap na iba.
"Direk, kanina ka pa tahimik," puna ni Cesar, ang cameraman namin, na tila napansin ang aking pag-aalala.
"Hindi ba kayo iinom, Direk?" tanong naman ni Susie, habang umaabot sa isang bote ng beer.
"Magdadrive pa ako," sagot ko, kahit ang totoo, umaasa akong makakatanggap ng mensahe mula kay Bella para sunduin siya. Saka ko lang naiisip, kasama pa rin kaya niya yung Michael Bane na yun?
"Dito na si Miss Bella," sigaw ng editor namin, na parang hindi makapaniwala sa sinabi niya.
"Sino?" tanong ko, nanlaki ang mata sa pag-asam.
"Miss Bella," ulit niya, at sa likod nito, nandiyan nga si Belle.
Napatayo ako agad at mabilis na lumapit sa kanya. "Bakit ka andito?"
"Lily told me you're here. Why didn't you reply?" Tanong niya, may pagka-alinmang sa boses.
"Bakit kasama mo si Lily?" tanong ko, halos hindi makapaniwala.
"Hailey invited me over for a drink."
Kaya pala kinuha ni Hailey sa akin ang number ni Belle.
"So, kasama mo si Hailey this whole time?" sana'y sumagot siya ng oo.
"No. May kinita ako kaninang umaga. Then pumunta ako kila Hailey," sagot niya, na nagbigay sa akin ng pangamba.
So, nagkita pa rin sila ni Michael. Nanlumo na naman ako.
"Nag-dinner ka na?" tanong ko, hoping for good news.
"Not yet. I'm hungry, Z."
Hinawakan ko siya sa kamay at hinila papunta sa upuan. "Eat something first."
"Miss Bella, umiinom ka ba?" tanong ni Andrew na lumapit.
"Oh yes. Nakainom na nga ako eh," sagot niya, at nahulog ang puso ko sa mga salitang iyon.
Ipinagluto ko siya ng pork barbecue, nag-iwan ng mga lettuce leaves at salad sauce para sa kanya.
"Direk, umiba na mood mo ngayong andito si Miss Bella," tukso ni Trina.
"Why? Did something happen?" tanong ng katabi ko, abala sa pagkain.
"Kanina pa po kasi siya grumpy. Ayaw ring uminom," sagot ni Cesar, na nakakatawang nagtuturo sa akin.
"What happened to you?" tanong ni Bella, bahagyang inilapit ang mukha niya sa pisngi ko. Kung lilingon ako, tatama ang labi ko sa labi niya, at nagbigay iyon ng kakaibang sensasyon sa akin.
"Nothing. Here, kain ka muna," sabi ko, ipinagslice ang barbecue para sa kanya.
Habang kumakain siya, hindi ko na siya pinigilan sa pag-inom. Unti-unting naging madaldal siya, ang dati niyang pagiging tahimik naglaho sa ilalim ng epekto ng alak.
"Miss Bella, totoo bang boyfriend niyo si Michael Bane?" tanong ni Susie, naguguluhan.
Tumingin ako kay Bella, umaasang hindi niya sasagutin ang tanong na iyon.
"Michael Bane? Hahaha, no. He's not my boyfriend," sagot niya, at parang may tinik na natanggal sa dibdib ko.
"Bakit kayo nali-link lagi?" tanong naman ni Trina, puno ng interes.
"Ahh, because of my best friend. She's the girlfriend and not me."
"Yanie?" tanong ko, nagulat.
Tumitig si Bella sa akin, namumula ang pisngi. "Yes. Why, did you also think Michael is my boyfriend?"
Tumango ako, hindi makapaniwala sa sinabi niya.
Tumawa si Bella, at ang tawanan ay parang musika sa aking pandinig.
"Miss Bella, so single kayo?" tanong ni Andrew, nakangiti.
"Single na single," sagot niya, at medyo nakuha na ng alak ang kanyang isipan.
"Single rin po si Direk, Miss Bella."
Muntik na akong masamid kahit wala akong iniinom. Pero parang hindi na nahihiya si Belle.
"I know right? But he doesn't like me at all," sabi niya, at naramdaman ko ang lungkot sa kanyang tono.
Nakatunog ang phone niya mula sa bag. "Belle, your phone."
Kinuha niya mula sa bag ang mobile phone. "It's Yanie. Can you talk to her? She won't be happy pag nalaman niyang nakainom ako."
Pinasa niya sa akin ang phone, at agad akong lumabas ng restaurant para sagutin ang tawag.
"Hello?" tanong ko, ngunit tahimik sa kabilang linya.
"Hello?" ulit ko, medyo naguguluhan.
"H-Hello? Sino to? San ang may-ari ng number na to?"
"Hi Yan, this is Zayne."
"Ohh, hi Zayne. Where's Bella?" nag-aalala ang boses niya.
"Nasa loob, medyo lasing na," sagot ko, natatakot sa posibleng mangyari.
"What? Oh no, please don't leave her inside."
Nag-panic ang kausap ko.
"Why?"
"She'll become a different person when she's drunk. Oh my God, please don't let her humiliate herself."
Nakita ko ang isang lalaki sa background, sigurado akong kasama niya si Michael.
"Zayne, take care of her okay? She's a monster when she's drunk."
Nahulog ako sa sinabi niya, pero nag-promise ako na aalagaan ko si Belle.
Pagbalik ko sa loob, nagtatawanan sila sa table namin.
I could feel a mix of relief and anxiety. I had to make sure Bella stayed okay tonight.
BINABASA MO ANG
𝙇𝙤𝙫𝙞𝙣𝙜 𝙈𝙧. 𝙈𝙖𝙣𝙝𝙞𝙙
RomanceRIVERSVILLE SERIES #1 COMPLETED WARNING: MATURE CONTENT ***** Bella was in love with Zayne. He was her dream guy at alam niyang may gusto rin sa kaniya ang lalaki. Hinihintay niya na lang na umamin ito sa kaniya. Hanggang sa dumating nga ang araw n...