Пролог

587 16 11
                                    

8 years ago.

Me and my friends are playing in the park when we hear a sob coming from the slide. So we walked there and saw who was it. There is a Girl crying and bruises all over her face and body, naa naman kami dito ay tinanong what happened to her?

Natakot pa nga siya Akala niya sasaktan namin siya.

"P-please don't hurt me," said nito with a pleading voice.

"Jont woyi we wonyt hert yu" bulol kong pahayag dito.

"You sure?" Tumango naman kami.

"If wi want to hert you chana ginawa na namin kanina pa diba?" Saad ni fayle dito.

"Okay?" Saad nito at tumigil sa kakaiyak.

"Why are you crying? May NANAKIT ba sa'yo?" Tanong ko dito at dahan-dahan naman itong tumango.

"Sino yuon at kami ang gaganti para sa'yo" but she just looking at us and laugh. Mukha ba kaming nagbibiro?.

"Matatalo lang kayo dahil bata niyo pa, inom nalang kayo gatas nang lumaki kayo" natatawang Saad nito. Napasimangot naman kami sa sinabi nito.

"Achala mo ba Hinde namin kaya iyon? Malakas kaya kami diba Lynlyn ziezie at fayfay" Saad ko naman dito habang pinapakita ang biceps kong medjo mataba.

"Oo kami pa" panggagatong ni zie sa'kin.

"So siya si Lynlyn, siya naman si ziezie, at siya naman si fayfay Ikaw ano pangalan mo?" Tanong nito sa'kin at binalewala ang sinabi ko kanina.

"Amy ang name ko? Ikaw ano palangan mo?" Tanong ko naman dito.

"Sha-sha ako si Shasha nice meeting you lynlyn, ziezie, fayfay at amy. So friends?" Masaya naman kaming tumango dito. Kada walang pasok or di kaya weekends ay dito kami lagi pumupunta Kasi gusto ko lagi makita itong si Shasha, Sa araw-araw na lagi ko siyang nakakasama di ko namalayan unti-unti na akong nahuhulog dito. Paano ba naman ang cute niya lalo na kapag ngumiti siya lumalabas yung dimple niya sa pisngi. 

Nang makarating sa park ay halos maglugmo ako dahil wala siya dito. At may may babaeng lumapit sa'kin na kahawig niya di naman ganun pero ang pinagkaiba lang nila ay medjo blondee and buhok nito at wala siyang dimples. Di ko siya pinansin at tumingin nalang sa ibang direksyon. Nakita ko naman sa gilid ng mata ko na tumabi ito sa'kin.

Bakit Kasi sinama pa sila sa business trip ng parents nila wala tuloy ako kalaro dito? Wala din si shasha. Sinabi Kasi nito sa'kin na Sasamahan niya daw ako ngayon pero siya din wala, Umasa pa naman ako. Mas lalo akong nalungkot at nagbuntong hininga nalang. Aalis sana ako nang hawakan ako ng babaeng ito.

Kaya tumingin ako dito ng masama, mukhang natakot naman ito at inalis ang kamay niyang nakahawak sa'kin. Kaya nagpatuloy ako sa paglalakad paalis pero Napahinto ako ng marinig ang pangalan ni sha-sha.

"Pinapunta ako dito ni sha-sha, pinapasabi niya na hindi daw siya makakapunta dahil may sakit siya. Kaya samahan daw muna kita dito" Saad nito habang nakatingin sa'kin.


"Kamusta na siya? Okay lang ba siya?" Sunod kong tanong dito at tumango naman ito. Gusto ko tuloy siya puntahan kaso di ko alam saan ang bahay nila? Same village lang kami pero di ko man lang inalam saan ito banda nakatira at saka naman ako tumingin dito sa kapatid niya ata? Baka alam niya saan si Shasha?.

"Bakit ka nakatingin sa'kin?" Saad nito habang namumula.

"Diba iisang bahay lang kayo?" Tumango naman ito at tila naguguluhan sa tinatanong ko. "puwede mo ba ako samahan sa inyo dadalawin lang siya" napasimangot naman ito bigla sa naging sagot ko. Bakit kaya?


"Broken Pieces" (New version).Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon