FEIRE'S POV
Nagising ako sa walang tigil na tunog ng cellphone ko, kahit inaantok pa ay tinignan ko kung sino iyon ganun nalang ang kaba ko ng makitang pangalan ni daddy yung nagappear sa phone screen ko. Kaya sinagot ko kaagad ito di pa ako nakakapagsalita nang unahan kaagad ako nito.
Daddy:
Ano yung nabalitaan ko na nagbar ka daw? For God sake Amythest wala ka nang ginawang matino sa buhay. Hindi ka man lang gumaya sa Ate at kapatid mo, Puwede ba huwag mo naman dalhin ang kahihiyan nayan sa pamilya natin. Your a disgrace to our family... GO TO MY OFFICE NOW!.Saka nito at pinatay ang tawag, naninikip naman ang dibdib ko sa mga sinasabi nito about sa'kin parang di ako anak. Oo nga pala I was a disgrace to our family at walang-wala ako kila ate at sa kapatid kong mas lamang pa kalokohan sa buhay pero okay lang samantalang ako na halos isumpa na nila. Di ko alam bat pa ako napunta sa pamilyang ito kung di naman pamilya ang trato sa'kin, kaya di ako sa bahay namin nakatira sa rason na ayoko sila makasalamuha at makita man lang.
May time nga na duon pa ako nakatira di na ako tinutiring na anak kundi parang Yaya, utusan, boxing bag lahat-lahat na halos magkatrauma na ako sa pananakit na ginagawa ni daddy at ng kapatid ko sa'kin pasalamat nalang ako dahil meron pa si ate na lagi akong pinoprotektahan kaso nung pinadala si ate sa ibang bansa para mag-aral ay nawalan ako ng kakampi. Di din makano si mommy kay daddy dahil pinagbabantaan din siya nito.
Kaya siguro ang layo ng loob ko sa pamilya ko dahil nadin sa ginagawa nila, pero ang nakakapagtaka lang wala na akong maalala sa past ko at inabot kong trauma na parang gigising nalang ako na di ko alam saan at paano ako nagkaroon ng pasa sa katawan. Gusto ko pumunta sa hospital at magpagamot baka may sakit na ako pero pati pera ay pinagkait na nila sa'kin kaya nagsumikap ako na makaalis sa poder nila sa tulong nadin ni ate at ng kaibigan ko. At ngayon pinapunta ako ng magaling kong ama duon sa impernong bahay na iyon. Great.
I have no other choice kundi sundin iyon baka mas malala pa sapitin ko sa gagawin niyo sa'kin na ayoko na balikan pa. Nagpalit lang ako ng t-shirt at black pants saka nagadrive patungo sa bahay namin.
Pagkadating ay sumalubong sa akin ang guard na nagbabatay sa entrance papasok sa loob. Nagulat pa nga ito nang makita ako at kaagad binuksan ang gate.
Actually hindi pa ito ang main pinasadya lang na malayo sa gate ang bahay dahil narin sa security ng pamilya namin. Isa ba naman kasing pinakamayang pamilya kaya todo security sila sa loob man o labas.
Ilang drive pa ay narating ko na ang main house na ang bubungad sayo ay malaking fountain sa gitna at isang malaking white house mansyon.
Nang makaparada ako ay lumabas naman ako ng aking sasakyan. Sinalubong naman ako ng mga maids dito.
"Goodmorning Miss Feire naghihintay na po ang magulang niyo sa loob" magalang nitong sabi sa akin habang nakayuko.
Nagpasalamat naman ako saka dumaretso sa loob. Nakita ko naman ang aking ina na tumayo sa kinauupuan nito nang makita ako.
Saka ako niyakap ng mahigpit. Eto ata ang unag pagkakataon na niyakap ako ng aking ina, dahil never naman sa akin pinaramdam na may magulang ako.
BINABASA MO ANG
"Broken Pieces" (New version).
Dla nastolatków(PROFESSORxSTUDENT) I was there when you are hurt from him. I was there you needed some shoulder to cry on. I was there when no one was staying at your side to talk about your problems and worry some. Ako laging nandito lagi sa tabii mo, hindi ka in...