Amythyst Feire POV
15 years later...
"Hoy! Ang bagal mo naman maglakad, kanina ka pa dutdot ng dutdot yan sa cp mo sino bayang kachat mo huh!." sabi niya sa akin sabay lapit upang tignan sana kung sino yun ngunit nilayo ko na kaagad sa kanya ang aking cp.
"Wala! Yung ate ko lang nagtatanong kung ayos lang ba ako." pagsisinungaling ko dito, mukhang naniwala naman at hindi na nagtanong pa.
"Teka asan na ba sila zie at fayle" takang tanong ko dito.
Papunta na kase kame sa klase namin which is Psychology nasa 2nd year college na kame sa course na ACCOUNTANCY bale 2nd course namin ito. Which is my 1st course to take sana pero sabi kase sa akin ni mommy ay;.
'tapusin mo muna ang business course saka kita papayagan na kunin ang gusto mong kurso' kaya no choice ang lola niyooo.
Nakapagtapos kami sa kursong business administration sa US lalo na't advance sila masyado dun at the age of 18 nakagraduate na kami.
Ayaw nga namin yun kaso dahil kami mamahala ng business ng magulang namin na business partners din. Oha! Friendship goals yernnn!!.
"Tinext ko naman na sila sabi nila paparating na daw sila. Speaking of" sabi ni ghellyn napatingin kami pareho sa harap ng namin ayun nga hinihingal silang dalawa na papalapit sa amin.
"Mukha kayong hinabol ng mangkukulam jan sa kanto." birong sabi ko sa kanila, ayun hinampas lang naman ako sa braso.
"Aray ahh! Nanaket na." sabi ko sa kanila.
"Bakit ba kase kaso tumatakbo huh? Mukha kayong nakipagsabunutan jan sa gedli sa lagay niyong dalawa" bira ni ghellyn sa kanina which is totoo naman.
Para silang nakipagrambulan sa gulo-gulong buhok, at gusot-gusot na damit.
"Teka puwede maupo na muna tayo napagod ako ehh?." Hinihingal na sabi ni zie sa amin.
Kinuha naman nila yung panyo at tubig na baon nila at saka nag-ayos ng sarili. Nang matapos na sila ay saka naman nag-umpisang magkwento si fayle sa amin sakto meron pang 30 minutes para sa 1st class subject namin ngayong MWF.
"Ganito kase yarnn diba nagpagusapan natin kahapon na maaga tayo pumasok dahil maglilibot tayo dito sa campus.." mahabang lintanya niya. Tumango tango naman kami dito..
Kase nun hindi naman nagawa dahil mas inuna namin ang pagdodogshow kaysa maglibot-libot dito sa campus lalo na't sobrang lawak 1/2 lang ata yung napupuntahan namin meron pang kalahati na itutuloy sana namin ngayon lalo na't bored na bored kami wala puwedeng pagtripan.
"Tapos".
"Ayun nga maaga naman sana kami kasoo nakita namin ni mareng maureen idodogshow sana kami kaso siya yung nadogshow namin." with aksyon pang pahagyag ni fayle na kinatawa naman namin ni ghellyn knowing the two here, mas malakas silang mang-asar kaysa sa aming dalawa na medjo low-key lang.
"With drama naman daw ahh." sabat ni ghellyn sa dalawang babaita. Nyawaaa gusto ko sana tumutol kasoo nag-uumpisa na yung dalawa sa kahibangan nila dinamay pa yung ibang student sa kalokohan nila.
Oh, My Gas!
Nagsimula namang magnarate si fayle. "Habang palakad ang isang pogandang bading kasama ng pader niyang kasama" pucha nanaket ng damdamin ang isang 'to Hahahahaha.
"Hoy! Foul yarnn ahh!" Ingit naman ni zie kay fayle.
"Wag ka na sumabat totoo naman" natatawang sagot ni ghellyn sa kanya ayun nakangusong tumahimik nalang ang lola niyooo.
BINABASA MO ANG
"Broken Pieces" (New version).
Teen Fiction(PROFESSORxSTUDENT) I was there when you are hurt from him. I was there you needed some shoulder to cry on. I was there when no one was staying at your side to talk about your problems and worry some. Ako laging nandito lagi sa tabii mo, hindi ka in...