Chapter 7

128 8 6
                                    

" Andrea? Hija? Anjan si Adrian."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni manang.

"A-ano daw pong ginagawa niya dito?"

"Sabay daw kayong papasok sa school."

No. No way. Ayoko. Hindi pwede.

"Uh...ano kasi manang kakagising ko lang po tas alam niyo naman pong matagal akong maligo tsaka po mabagal akong kumilos baka ma-late po siya. Pakisabi na lang po mauna na siya." Palusot ko. Kahit na ang totoo niyan ay kanina pa ako tapos at ready na akong pumasok.

"Sige hija. Sasabihin ko."

I crossed my fingers hoping na mag-work yung palusot ko at lumayas na siya.

"Short...galit ka ba sa akin?"

⭕______⭕

Bakit ganun? Ang unfair naman eh! Parang nagi-guilty ako sa ginawa ko? Aish! No. Hindi pwede.

"Please...kausapin mo naman ako oh...i'll explain everything...please i'm so....sorry."

Ang daya daya! Bakit isang sorry mo lang gusto na kitang patawarin?!

Bakit kahit napakasakit ng ginawa mo, isang sorry mo lang, parang naayos na lahat?!

Bakit?! Ang unfair naman ng mundo sa akin eh!

"Please...."

Adrian's POV
"Please...." pinagsisisihan ko naman na lahat ng ginawa ko eh. I can't afford to lose a bestfriend.

Di ko kakayanin. Tanga kasi ako. Ba't ko ginawa yun. Tss. Tanga kasi ako eh. Di ko inisip ang pwedeng mangyari. Di ko inisip yung mararamdaman niya.

Makasarili ako eh. Tss.

"Short...please. Pinagsisisihan ko na yung ginawa ko sayo. I'm really sorry. I dont want to lose you short... I can't lose you... Di ko kakayani---"

"Lets go. Baka ma-late pa tayo." Sabi niya at nauna ng bumaba.

So does it mean...

Hinabol ko siya at inakbayan.

"Di ka na galit? Bati na tayo?" Masayang sambit ko. Tumango siya bilang sagot.

"Yeeeees! Sorry talaga short ah? Babawi ako sayo. Promise!"

"Sige...labas tayo mamayang dismissal ilibre mo ako dun sa favorite fast f---"

"Ano kasi eh...ano...uhm...ano lalabas kami ni Riley mamaya eh. Scheduled na. Sorry. Bukas na lang?"

"Ah....okay. Ano pa bang magagawa ko? Alangan namang i-cancel ko yung date niyo?"

Niyakap ko lang siya tsaka ginulo buhok niya.

"Thank you..." sabi ko sa kanya.

Andrea's POV
Tss. May lakad sila mamayang dismissal?

Di ba sila nagsasawa sa isa't-isa? Tsk.

Dati first priority niya ako...ngayon pangalawa na lang.

Eh shunga ka ba Andrea?! BESTFRIEND ka lang naman kase eh! Si Riley soon-to-be girlfriend niya! Tanggapin mo na! Na magmula ngayon! Pangalawa ka na lang. Pangalawa!

Nakarating na kami sa classroom. At guess what kung ano ang bumungad sa amin?

Inggit at galit nanaman ni Riley.
"Adrian? You are with this girl?! What did i tell y---"

"Riley. She's my bestfriend. Don't be such a brat."

Wait----PROCESSING...

Parang....first time ata to ah.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 09, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mag-isang UmiibigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon