Chapter 8
My ghad! Si Gavin? Siya ba? Oh my goodness. I can't believe this! Ang bilis ng tibok ng puso ko. BAKit ganito?
Tinapik-tapik ko ang pisngi ko ng dalawang kamay ko at hindi nga ako nananaginip.
Matapos kong makita si Gavin papasok ng hotel kanina, dahil sa gulat ko tumakbo ako dito sa CR ng hotel. Since, pinagkakagulahan pa rin sila ng press kanina. And I think di pa tapos ang press sa kakatanong sa kanila. I look at my wrist watch.
8:07 PM. K. Fine. Tumingin ako sa salamin at inayos ang sarili ko. Lumabas na ako ng CR para bumalik doon.
"Natalie?" napasinghap ako ng makita kung sino ang nakasalubong at nasa harap ko ngayon. Si Gavin. Nararamdaman ko ang di ko mapaliwanag na pagkabog ng dibdib ko bakit ganito? May epekto pa rin siya. Ang tagal na...
"Gavin?" ohkay.. Ginaya ko lang siya pero nakabawi din agad ako sa pagkagulat.
"What are you doing here? " sabi ko. Nakatingin lang si Gavin sa akin.
"Engagemeㅡ "
"Ikaw? Ikaw ang fiance ko?" entrada kong sabi sa kanya. Hooo! D ako makahinga, mukhang nagulat naman siya sa sinabi ko at nangunot ang noo niya at napailing siya then ngumiti siya ng konti.
"Mabuti nga siguro kung ako ang fiance mo. Pero, nope. I'm not you're fiance, but my cousin. I think they're waiting for you there." He said.
So, he's not. Then who?,...that guy kanina?
"O-okay.." umalis na ako at nagpatuloy sa paglakad napatigil ako ng bigla ulit siyang magsalita.
"Nice to see you... again, Nat." lumingon naman ako at ngumiti sa kaniya at ganon din naman siya. At nagpatuloy na ako sa paglakad hanggang sa makarating sa pinaka venue sa hotel.
Mejo kumalma na ang pakiramdam ko. Hooo!
Halos nakuha ko ang atensyon ng lahat. Nakakailang. Ghadd. Nakita naman ako ni Dad and he just simply mouthed 'where've you been?'. Medyo matagal din pala akong nasa Cr. I also mouthed 'Sorry'. And then, nagpunta si Dad sa unahan at kinuha ang microphone.
"Ladies and gentlemen. My one and only daughter, Margie Natalie De Castro." nagpalakpakan naman yung mga tao. Sumenyas siya na umakyat na ako at umakyat naman ako agad.
"Smile." bulong ni Dad. At ngumiti naman ako. Halos mangawit na naman ako kakangiti at halos mapakurap ng husto ang mata ko dahil sa ilaw at dami ng flash ng mga camera.
"Good evening." I said. Dahil sabi ni Dad iGreet ko sila. Matapos magpakuha ng mga litrato sa mga press inakay ako ni Dad paupo sa tabi nung lalaki. Nakatingin lang naman siya.
Tahimik lang ako dahil ganun din naman siya at ano naman pag-uusapan diba? Di nga namin kilala ang isa't -isa. Naramdaman kong may kumuhit sa braso ko at paglingon ko sa kanan ko, yung cute girl kanina.
"Hello, ate Margie. I'm Jhia!" sabi niya at biglang ngumiti ng malawak at kita ang tuwa sa ngiti niya. Tantya ko kasing edad lang to nila Andrea. Wahhhh! Ang cuuuteee niya naman. Sarap niya pisilin. Teka.. parang familiar ang boses niya.
"Hello!" I smiled sweetly too. At lalo naman siyang ngumiti.
"You're so pretty po. Beware of my Kuya Kite. Haha!" Tinuro naman niya yung nasa kaliwa ko. So, kuya niya pala to.
(A/N: Oo Nat, kakasabi lang nga diba?)
Kite pala ang pangalan niya. Cute ng name, napangisi ako. Ewan. Nakakatawa lang. Ang cuuutee.. Hahaha. Teka sinabi ba niyang 'beware' ?
BINABASA MO ANG
My Strict Fiance
RomancePaano kapag bigla ka nalang nasangkot sa isang biglaang arrange marriage?