Chapter 3: Brother's side

144 18 13
                                    

E. D. I. T. E. D

Terrence's POV

"All arrivals, please proceed to the lobby now. Welcome to Australia!" Kinuha ko na yung maleta ko. Mabuti na lang at hindi nila nakita ang mga dala kong silverbase at potions sa loob.

Alam ko na dito lang nagtatago ang tatay namin. Kailangan ko siyang makita dahil siya lang ang makakagamot kay Tammy. Siya lang ang kayang makapagbalik sa kanya ng normal.

"Terrence!" I heard a girl calling my name. I turned my head and saw Natalia waving her hands at me. Acting like a normal person.

"Terrence, Miss you.." Not minding the people around her, she hugged me tightly.

"Talia, there's a lot of people." I whispered. She sighed heavily on my shoulders. Mahal niya pa rin ba ako? Sana hindi na.

"Let's go?" She faked a smile and looked directly on me. Sinundan ko lang siya palabas.

We went in her flat, ganito parin ang itsura at parang walang nagbago. Tinignan niya lang ako at ngumiti.

"Tabi tayo?" Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya. Dahil nung huling nagkatabi kami inakit niya ako.

"Im just jokin, Just sleep," Hindi na ako tumingin sa kanya dahil alam naman niyang malayo layo din ang byahe ko.

Ayoko naman talagang umalis eh. Ayokong humiwalay kay Tammy pero kailangan. Kung pwede lang na hindi pigilan ang nararamdaman ko.

Tristan's POV

Alam kong umalis si Terrence hindi lang para  makita ang aming ama, para makalimutan niya ang feelings niya kay Tammy. Hindi niya sinasabi pero nararamdaman ko. Syempre! Alam ko na yun! At alam kong pinipigilan niya lang din.

Siguro dahil, lagi silang magkasama ni Tammy ay hindi niya sinasadyang makita ang mata nito.

Pero grabe lang kung mangyari yun!

Wala pa kasing nahahanap na paraan para mapigilan ang curse na yun.

I have no idea what Tammy wanted to be married from some fellow stranger we dont know.

Tapos na ata ang kasal, ang pinagtataka ko, bakit pumayag si mom? Napatingin ako sa buwan, it smiles on us. Nilipat ko ang tingin sa iba, teka..

"Taz!" Sigaw ko ng pabulong kay Taz na nagtetext sa isang tabi.

"Kuya, bakit?" Tumingin siya sa akin pero agad din na tumingin sa phone niya.

"Tara na sa kotse!" Kinumpas-kumpas ko pa yung kamay ko. Pero ang mokong, tinignan lang ako na parang naguguluhan.

"Tristan?"

Oh no. Too late.

Just act normal Tristan, you're cool right?

"Oh, hey!" Kunwari hindi mo na siya naalala. Takte! Ang ganda niya na ngayon! Kung dati nung ginayuma ko siya, maganda na, ngayon naman sobrang ganda na niya!

"Woah, I've been looking for you! Tignan mo nga naman, looks like fate has made a way!" Pagkasabi ni Mali ay niyakap niya ako bigla. Her smell, it's very familiar. Hindi ko lang matandaan ko saan ko naamoy yun.

"He-he-he," napahawak na lang ako sa batok ko pagkatapos niya akong yakapin.

"What are you doin here?" She said with a wide smile on her cheeks. Gumagana pa rin ba ang potion sa kanya? Sana gumagana pa!

"Oh, uhm, eh, my sister, got married.." Takte! Ngayon pa ako nautal! Damnit!

"Sister? Wait.." Napa-cross arms siya at itinuro niya yung index finger niya sa bigbig niya. That lips. Fuck!

"Kapatid mo si Tammy?" I simply nodded.

"Oh gosh, ibig sabihin, hindi na talaga tayo pwede sa isa't isa.." Biglang naging malungkot yung mukha niya.

"Why?" Bakit nga ba hindi na pwede? Sayang naman!

"Yung kapatid ko ang kinasal kay Tammy eh! Anyways, I still love you naman." She winked at me. Ano daw? MAHAL NIYA PA RIN AKO? yes! Score points for Tristan!

"Oh kuya-- woah, siya ba yung gina--" bago pa masabi ni Taz ang gusto niyang sabihin, I waved my right hand secretly pointing to his head. Binatukan ko siya ng hindi alam ni Mali.

"Siya ba yung ginang na papakasalan mo?" Iniabot niya ang kamay niya at nakipagshake hands kay Mali. Basag trip to eh!

"Haha, very funny Taz! Oh, I have to go, It's already 5 am. Tris, miss you!" She waved her hands on us. Ang sexy niya putik. Nagflying kiss pa siya sa akin. At parang naramdaman ko talaga! Damn it!

Taz's POV

Given naman na gwapo at sobrang talino ni kuya Terrence, si Tristan naman, sobrang lakas ng sex appeal, at expert yan sa pag-gawa ng love potions. Hind niya nga lang maibalik si Tammy sa dati. At ako naman ang pinaka-di ko alam sa amin. I want people judge me, pero pag sumosobra ka na, receive my curse.

Pag gwapo ka kasing witch, habulin ka ng mga kung anu-anong elemento. Ayoko ng ganun.

Speaking of Tammy, bakit nagpasakal yung mokong na yun? Eh 17 palang siya ah? Pwede ba sa judge yun?!

I smell something really fishy..

(A/N: baka si Tristan lang yun!)

Pwede na pala yun? 17 lang? Tss. Bago na patakaran ngayon ah!

"Mom!" Sigaw ko kay mom na papalapit sa amin. Si Kuya Tristan naman ay parang gago na nakangiti ng walang dahilan.

Asan si Tammy tsaka yung lalaki? Gagong yun. Hmmp. Ang swerte eh!

Di kaya, natitigan ni Tammy si Calum? Gagamitan ko ng chakra yun eh!

"Bakit naman pinayagan mo magpakasal yung tomboy na yun?" Sabi ko na may kasamang pagdadabog.

"Dont ask me." Tapos sinara niya na yung pintuan ng backseat.

Ang sungit ni mom.

"Hala? Anyare doon kay mommy?" Sabi naman ni Kuya Tris. Finally, may response na. Kanina pa tulala dahil kay Ate Mali.

"Na badvibes! Baka magkaka-apo na daw!" Pabiro kong sabi. I laughed the thought off.

Pero no kidding. Bakit pinayagan niya?

I looked at my wrist watch, 5 am na pala.

-------------------------------------------

Parehas lang ng flow guys :)

Fact: Si Taz talaga pinaka-gwapo sa kanila, ang kaso nga lang, gumamit siya ng brown potion. T_T

The Witch is Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon