Chapter 5: Freak

167 19 12
                                    

A/N: eepal muna ako saglit. ^U^ Mas pinahaba ko yung plot kaya baka magtaka kayo na yung mga past comments ay walang relate sa story ko. It's being TRANSFERRED maybe. At kung wala na talagang relate, marahil na dinelete ko na ito dahil pampadagdag *PALABOK lang 'yun and has nothing to do with the story's flow. XD

E D I T E D

Tammy

"Tammy, what's wrong?" I snapped back into reality when someone tapped my shoulder.

Napatingin ako sa kanila at nakita ko ang apat na lalaking nakadungaw sa akin. Sobrang naguguluhan ata sila sa itsura ko.

"Woah, love, bakit mo inaamoy yan?" Sabi ni Ashton habang tumatawa. Hinarangan ko ang pizza at nagdala ng isang piraso sa kitchen.

"No one will eat, clear?" Napakunot yung noo nila. Lalong lalo na kay Calum. Um-oo naman sila at kinuha ko na yung phone ko. Agad-agad kong tinawagan si kuya Terrence.

(Hello?) Parang na-miss ko bigla ang boses ni kuya Terrence.

"Kuya!" Masaya kong sabi. Does he know that I'm married? Wait. I just have to ask him about the pizza.

(Princess, what's up? May nang-aaway ba sa 'yo?)Hindi ko mapigilan na mapaluha. He was the one to care so much for me.

"W-wala n-naman k-kuya!" I bit my lower lip to avoid myself from crying. Damn that tears Tammy.

(So, why did baby girl call?) hindi ko na alam yung mararamdaman ko. Feeling ko sasabog na ako at iiyak na parang batang mahina.

I miss you kuya. I heaved a deep sigh before talking again. "Kuya, itatanong ko lang ayung potion na inilalagay sa pagkain? You remember that?"

(Yan kasi eh! Try to exert some effort to study black magic!) narinig ko siyang tumawa sa kabilang line. I can't help but smile on his mischievous laugh.

"Eeeeh! Kuya! Seryoso kasi!" Nagdabog pa ako. Lumingon ako sa pintuan kung may nakakita sa akin. Mukhang wala naman.

(Fine. If that happens, at alam mong familiar ang amoy. Don't eat that. Hindi natin alam kung anong klaseng poison ang nilagay sa potion na yan.) biglang nag-seryoso ang boses ni kuya.

"Poison? Potion? Hays! Di naman ako pamilyar sa kalokohan na yan diba?" Hininaan ko yung boses ko nang pagkasabi ko noon.

(Hey. Stop that okay? It's really important for witches. Especially you. Mag-18 ka na diba?)

"Yeah yeah, I know that." Ilang beses na akong ipinaalahanan ng magagaling kong kuya about sa 18 thingy na yun.

Hindi ko naman alam yung nangyari sa kanila dahil ito ay isang sagrado na ritual para sa amin. Humihiwalay sila sa pamilya nila at babalik kapag napagtagumpayan nila ang mga pagsubok.

(Magsimula ka ng magbasa nung BM. You'll need that.) naging seryoso na naman ang boses ni kuya Terrence at parang tumindig lahat ng balahibo ko pagkatapos noon.

"Yeah, kuya. Thanks!"

(Your always welcome baby girl. Trenz! Sino 'yang kausap mo? Wait! Sige na baby girl, I have to do somethin.) I heard a girl's voice on the other line. The heck! Hindi man lang ako sinabihan na may babae siyang kasama.

"Who's tha--"

Toot. Toot. Toot.

Grabe naman tong kuya ko oh! Hindi man lang nagsheshare ng lovelife niya.

The Witch is Inlove Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon