He's literally distant from me akala ko ayos na kami akala ko close na kami pero hindi pala akala ko lang pala but atleast may improvement kami atleast he tried to talked to me, but the way he talked to me na parang ayaw n'ya ako kausap at napipilitan lang s'ya.
Minsan nakakapagod talaga maghabol lalo na alam ko sa sarili ko wala talaga kami pag-asa na hanggang dito lang talaga kami as a classmates at wala na hihigit doon.
Ako lang talaga 'to assuming na akala ko ganon rin 'yung pagtingin n'ya sa'kin. He's really far than I expected.
” Hoy girl, tulala ka nanaman? " Fionna asked me, ” Palagi ka nalang lutang,"
“ Hindi iniisip ko kasi 'yung math,” I smiled at her,
Pailing-iling s'ya nakatingin sa'kin, ” Girl, Math ba talaga or si Hiro? " She's suspecting me
Kilalang kilala talaga ako neto alam n'ya kung ano tumatakbo sa isip ko.
Hindi ko s'ya sinagot at patuloy lang ako sa paglalakad,
” Tama nga ako si Hiro nga, may nangyare ba?” She doubting,
I nodded, ” I confessed, "
She drop her jaw,” Beh! ano ba ginagawa mo? "
I looked at her, ” Tanga ko diba? akala ko kasi gusto n'ya ako, ”
She rolled her eyes, “ Sis, remember kausap mo lang s'ya ngayon because of your stupid math failures,"
She's right dapat hindi ako nagduda doon na may gusto s'ya sa'kin kasi in the first place nandito lang kami sa situation na 'to dahil sa grades ko at sa plus points n'ya.
But the moment I remember the way he guide me the way he open his family problems akala ko talaga comfortable na s'ya.
“ Ano ba sabi mo sakanya? " Tanong ni Fionna,
As I remembered everything ang sinabi ko sakanya ay...
” Ah basta mahal kita kaya kahit nakakasawa ka kausap mahal parin kita, " I didn't hesitant to say those words, nasabi ko na babawiin ko pa ba?
He looked at me without emotions, blanko ang expression n'ya.
“ Wala kaba girlfriend?" I asked her without knowing that's his privacy, “ Kasi kung wala pwede naman ako,"
Mukha na ako desperada sa paningin n'ya at nakakahiya pero gan'to ako eh, ” Sakto broken rin ako, hehe,"
He look confused,” Kaya ka ganyan kasi broken ka lang gaya nang sabi mo nasasaktan ka,"
I smiled at him,” Mukha tuloy ako desperada no?" I asked him,
He didn't say any words and He continue to read his books,
“ Kukulitin kita hanggang sa maging akin ka, S-sana sa tamang panahon magustuhan mo rin ako," I whispered pero sapat na 'yun para marinig n'ya.
“ Yahhh!" Nagulat ako sa sigaw ni Fionna, ” Baliw ka,"
" 'yan yung panahon na sinabi ko sakanya 'yung nararamdaman ko, " Malungkot na sabi ko, “ At 'yan din 'yung panahon na nalaman ko may nililigawan na pala s'ya, ”
Kita sa mukha ni Fionna ang pagka gulat,
” Paano mo nalaman? "“ Nakita ko sa facebook n'ya, 'yung kwintas " I smiled at her, ” Ayos lang naman sa'kin 'yun happy crush lang,"
“ Tanga hindi na happy crush 'yun, obsess kana,"
Maybe she's right masyado na ako obsess sakanya hindi ko na nga naiisip na crush lang 'to eh.
“ If you want to know the truth just asked him malay mo 'yung kwintas is sakanya rin 'yun." She tried to cheer me up.
Sana nga sakanya nalang 'yun kaparehas pa naman rin nang kwintas ko.
“ Kira,” I froze for a seconds when I hear he called my first name,
First n'ya ako tawagin sa first name ko,
" Tara sa library,” Malamig na tugon n'ya,
Tinignan ko si Fionna at tinanguan n'ya ako na sumunod kay Hiro.
I looked at her and I waved my hand sign na aalis na ako.
Nang makarating kami sa library kinuha n'ya 'yung math book na ituturo n'ya sa'kin,
“ Sagutin mo lahat 'yan, " Turo n'ya sa mga 'yun, “ Matalino ka naman kaya hindi ko na kailangan ituro sa'yo,"
He's literally cold person but he's cool and awesome.
“ Hmm, Hiro," tawag ko sakanya, “ May shawty kana pala? "
He looked at me furious, “ Shawty? ”
I chuckled, “ Oo, yung shawty like a melody,"
He burrowed his brow,“ Corny mo talaga," He smiled a little bit, “ Sana pinutok ka nalang sa bote nung sperm kapa lang,"
Ano daw? bakit naman ako doon ipuputok nang tatay ko? edi wala maganda sa mundo.
“ Edi hindi mo ako nakita tanga," Inis na sabi ko,
“ Better," pang-iinis na sabi n'ya,
Loko talaga 'to lalake 'to kahit talaga kailan paano kaya s'ya nakakatagal sakanya 'yung girlfriend n'ya? speaking of girlfriend,
“ So, may girlfriend kana pala? " I asked him. I know it's a confidential to asked him about his personal life but I'm just curious.
He shook his hand, “ Wala, pero nililigawan meron,"
Na disappoint ako nang marinig ko may nililigawan s'ya ang swerte nung babaeng 'yun, I'm jealous because Hiro likes her at lahat nang attention n'ya na sakanya lalo na kung magiging sila pa ni Hiro.
“ Sana hindi ka sagutin," Sinubukan ko hindi ipakita na nagseselos ako.
Gulat n'ya ako tinignan, ” What? ”
What? whatever, I smiled at him, ” Joke lang,”
” Kulit mo, " He rolled his eyes.
“ Ang sakit hiro," I honestly answer what I felt. Ayoko ipakita na nasasaktan ako pero sumasakit 'yung dibdib ko.
Hinawakan n'ya ang buhok ko, “ Sabi ko naman sa'yo wag ako, " at ginulo.
Sana nga nakinig nalang ako nung sinabi n'ya 'yan, sana nga nung una palang nalaman ko may nililigawan pala s'ya, edi sana nung una palang ako na ang lumayo sana nung una palang hindi ko na ibinagsak ang math ko para magpaturo sakanya at hindi ko na nakausap at hindi ako nasasaktan nang gan'to.
Kaso kahit hindi ko ibagsak 'yung math ko magkikita at magkikita parin kami magkakausap at makakausap ko parin s'ya lalo na nung nalaman ko na magkakilala pala kami at magkababata kami at ang mas masakit doon ako 'yung pinangakuan n'ya na liligawan n'ya noon bata palang kami pero bakit sa iba n'ya ginawa? hindi n'ya ba ako nahintay? o hindi lang n'ya talaga ako nagawa hintayin dahil bata palang naman kami noon at laro-laro lang ang lahat sakanya?
BINABASA MO ANG
Flashback ( Convo stories #1 )
Teen FictionIn a friendship, one will remember and one will forget, but in this story, what is the importance of friendship and love? Kierra is a young woman who grew up in a separated family until she met Hiro who would sympathize with the pain she experienced...