Chapter Four

91 0 0
                                    

----------------
Chapter 4

"What's going on?" shocked kung tanong sa kanila dahil sa mga narinig.

Nanlalaking mga matang lumingon sina Winter at Carla sa gawi ko.

"Ella, ready ka na pala, let's go?" pagwawalang bahalang tanong ni Winter sa akin sa kabila ng aking tanong.

"Narinig mo nalang din naman Ella, why don't you tell her the truth Win" may bahid ng galit na sabi ni Carla kay Winter.

Naguguluhan man sa mga nangyayari ay hinintay ko nalang na may magsalita at magpaliwanag sa mga narinig ko.

"Actually hindi pa sana dapat ngayon mo malaman Ella, but since narinig mo nalang din namam kami, I want to talk to you in private" Litanya ni Winter

Dahil naguguluhan din naman ako gusto kung malaman na din ang lahat once and for all, so sumama ako kay Winter at isinawalang bahala ang balak ko sanang pagpunta ng bayan.

Nung makita ko kung saan papunta ang daang tinatahak namin, natitigilan ako peru dahil nakahatak si Winter sa akin no choice ako kundi ang sumunod sa kubo, opo yung kubong ginawan nila ng milagro ni Carla.

"I will be lying, if I tell you that I don't recognize you the first time I saw you." pangunang lintanya ni Winter.

Naguluhan ako. I was speechless na nakakunot ang mga noo. I let him speak. Hinayaan ko siyang magsalita kahit wala ako naiintindihan.

"I was surprised, but at the same time I was so happy." he continuously talking.

"I wasn't ready yet, everything is so fast, like----- it was just like yesterday, but the mere fact that you were already here and waited for this moment, I just want you to know that...

" ELLA, WINTER!!!" Sabay kaming napalingon ng makita naming humahangos papunta sa amin si Carla.

"Si lola inatake!!"

"What?!!!" dali-dali kaming nagtatatakbo pabalik ng bahay.

-------------

We bring lala at the private hospital sa bayan, sa sobrang kaba naming tatlo ay halos paliparin na ni Win ang sinasakyan namin, habang ako ay walang tigil sa pagbuhos ng aking mga luha.

Right now lala is in one of the private room and ang sabi ng Doctor ay stable na ang nararamdaman ni lala, nasa labas muna ako dahil tatawagan ko sila mommy.

"Mom *hik*" umiiyak kung salubong ng sumagot si mommy sa tawag ko.

"Don't cry sweetheart, wala kang kasalanan, everything will be okay in time, right now lala needs you right by her side"

Tumatango tango ako sa sinabi ni mommy na para bang nakikita niya ako. I don't wanna lose lala, not now, not never.

"Sige na, we are on our way." Mom added before bidding our goodbyes.

Winter's POV

Calling kuya Liam~

First try of calling kuya is a missed call, maybe he's busy. I tried again and finally he picked it up.

"Hey, I am driving on the way there para sa community bayanihan na gaganapin ng Department namin diyan." Pambungad nito sakin.

Maybe that's the reason, why he can't answer my call. I felt relief, good to hear na dito and punta niya.

"Kuya, lola Estre got another attack and sabi ng doctor she's stable right now, but I don't know, I feel so scared and worried." I heard him sighed at the background and pause for a moment before he answer. Napamahal na sa amin si lola Estre like our real blood grandmother ever since mga bata pa kame, kaya ganito nalang ako kung mag-alala, even kuya.

Yes Doc! 🔞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon