Chapter Five

76 0 0
                                    

--------------
Chapter 5

Bagong umaga.
Bagong pag-asa.

Stella Kate was about to get up and get ready upang bumalik ng hospital ng biglang sumakit ang ulo nito na parang mabibiyak sa sakit, "migraine I guess" sa isip-isip nito. She have this medicine kit na dala-dala everywhere she go sa tuwing sumusumpong ang sakit ng kanyang ulo, nawawala naman ito after niyang uminom ng gamot.

Tinawag niya si Carla after mawala ng sakit ng kanyang ulo upang sabihin dito na hindi na muna siya makakabalik ng hospital and tell it to her mom and dad dahil sa pagsumpong ng kanyang migraine, alam naman ng kanyang magulang na nangyayari ito sa kanya a lot of times ng hindi inaasahan kaya maiintindihan ng mga ito ang kalagayan niya. At baka nga umuwi pa ang mga ito sa hacienda ng lala niya upang, tignan ang kanyang kalagayan.

Gusto niya sanang bumalik ng ospital para nadin makausap si Winter sa dapat na pag-uusapan nila kahapon tungkol sa kanya, kaya lang hindi umaayon ang sitwasyon sa kanya, "maybe next time, nagkikita naman kame palagi dito", cheer up nito sa sarili, she can't wait to talk to Win upang matahimik na ang kanyang nararamdaman.

Samantala~

Sa hospital naman maagang dumating si Carla dala ang mga damit ni Mrs. Veneracion. Nagtaka naman si Winter ng hindi na nito kasamang bumalik si Ella, naisip niya pa naman na ngayon na sabihin sa kuya niya ang tungkol kay Ella. Sobra siyang natakot kagabe ng magtanong ang kanyang kuya Liam dahil sa narinig nitong pangalan, mabuti na lang at nawala ito sa isip nila ng biglang nag ring ang telepono nito dahil tumatawag ang kasama upang ibigay ang schedule ng kanilang community bayanihan para kinabukasan, at ngayon nga ay wala ang kanyang kuya Liam, maaaring mamayang hapon pa ito makabalik.

Pagkapasok sa loob ay sinalubong agad ito ng mag-asawang Valdemor at kinuha ang mga dalang damit upang mabihisan ang matanda.

"Where's Stella, Carla?"

"Ahmmm, Mrs. Valdemor, sabi niya po hindi na muna po siya pupunta dahil biglang sumakit ang ulo niya po, uminom nga po yun ng gamot eh." mahabang litanya ni Carla, nakita naman nilang nagkatinginan ang mag-asawang Valdemor.

"Bakit po tita, is their any problem with Ella?" tanong ni Winter dahil nagtataka rin siya sa kilos ng mga ito.

"Hmmm, nothing iho maybe her migraine attack again, it happens a lot of times." makikitang nag-aalala ito sa anak ngunit hindi nito pinapahalata.

"But she seems okay, ipatingin po kaya natin kay kuya Liam?" suhesyon ng binata ngunit nabigla ang ginang at agad na hindi sumang-ayon.

"No! She had her private doctor and wala namang problema migraine lang talaga. Pupuntahan din namin siya maya-maya" pangungumbinse ng ginang kaya hindi na lamang sumalungat ang binata. Mapapansin na hindi palaimik and daddy ni Ella this is because he is a very secretive person as well as more on business mindset, kaya nakikinig lang ito most of the time, ngunit ganun paman may pakialam ito sa mga nangyayari sa paligid, especially when it is about her daughter.

Nang dumating ang kapatid ni Winter ay naisipan ng mga magulang ni Ella na puntahan ito sa bahay ng kanyang lala upang masuri ang kalagayan nito.

"Pasan sina tita?"

"Hmmmm, pupuntahan si Ella"

"You mean Stella Kate, and we lost this topic the last time we were talking" seryosong pahayag ni Liam.

"Yea kuya and about it, almost a month narin kaming nagkakasama ni Ella dito, dahil pinadala siya nina tita rito para raw bantayan si lola Estre, kaya di sinasadyang nagkasama kame." there's no point denying it.

"And... You are not telling me about this!" pagalit, ngunit may kahinaang pagtangis ni Liam sa kapatid.

"I-i, nag..." hindi alam ni Winter kung ano ang sasabihin dito.

Yes Doc! 🔞Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon