41

78 5 1
                                    

Kinabukasan.

Simon's POV

Papaalis na kami ngayon sa Baguio upang umuwi na.

Sana naroon si Lia. At kung wala man siya roon ay maaring nasa condo niya siya o sa mansion nila. Maaari ko naman siyang puntahan doon upang maka-usap siya.

Hindi ako ang pinag-drive nila dahil kulang pa nga raw ako sa tulog simula noong umalis si Lia.

Nagce-cellphone ako at nang binuksan ko ang ig ko nakita ko ang post ni Lia noong valentine's day. It's our picture na magkasama. May caption na 'I’ll take a kiss on the side of this sunset'

At may isa pa siyang post na naka silhouette shot na mag-isa. At may caption iyon na 'Say you'll remember me standing in a nice dress staring at the sunset, babe.'

fuck why did my ex call?! Sana lia and I are fine now. Hmph!

Tas natawag ko pa na babe dahil sa gulat ko. Ayan tuloy umalis si Lia.

Nang makauwi na kami ay dumaretso kami sa condo ko. Pagkapasok ko ay wala roon si Lia, kaya sinubukan naming hanapin sa condo nya ngunit wala rin siya.

Bumaba kami sa lobby at nagtanong sa mga guards.

"Good morning, nakita niyo ba si Lia? ”

" Good morning po Sir! Naku! Umalis po si Ms. Lia”

“ Ah sige. Hintayin na lang namin siya. ”

" Naku sir! Mukhang mahaba-habang pesta ang hihintayin niyo. Naka maleta hong umalis si Ms. Lia. At usually po buwan po ang tinatagal niya kapag umaalis ng nakamaleta. Pero baka nasa bahay pa po nila at hindi pa nakaka-alis.”

Pagkasabi ng guard na baka hindi pa raw nakaka-alis ay nagpasalamat na agad ako at dali-daling tumakbo at pumunta sa parking.

Pinasakay ko rin sila roon para may kasabay ako.

“Si, bilisan mo! "

Dali-dali akong pumunta sa Mansion. Kumatok ako sa door nila, bumungad si Manang.

“Manang si Lia po? ”

“ Wala rito, sir”

“ Hindi po ba pumunta rito si Lia?"

"Hindi po."

"Salamat po. Alis na po kami. ”

Unti-unti na akong pinanghihinaan ng loob.

Ligtas kaya si Lia?

Asaan ka na ba kasi Lia?

Pagkapasok sa kotse ay napa-iyak ako.

"Wala si Lia! Wala siya!”

Kung kailan may nararamdaman na ako kay Lia tsaka pa nagkaganyan.

Nagring ang phone ko tiningnan ko ang nakasulat. Unknown. Number lang ang nakalagay. Agad kong sinagot iyon sa pag-aakalang may kinalaman kay Lia 'yon.

[babe won't you come with me to travel in Luzon?]

“ Shut up! Dahil sa'yo nag-away kami!  Mag-travel ka mag-isa! ” sa galit ay nasabi ko lahat ng iyon.

[I will tell you to your mom and dad!]

“ Edi magsumbong ka. I'll explain everything to them naman."

[ Hmp! Tayo na lang kasi ulit, babe.] Pangungulit niya.

" Stop! Hindi mo ba naiintindihan na may mahal na akong iba! Lumayo ka na please. I'm begging you. "

[Noooo. Akin ka lang. Kukuhanin kita sa babaeng 'yan at mapapasakin ka na. Tandaan mo 'yan!]

She ended the call.

Business Or Love? (Simon Marcos Fanfic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon