Nag-iimpake na ako dahil pa alis na ako sa London. Si Ali ay hindi ko kasabay pero susunod din naman si Ali sa akin.
Lumapit sa akin si Ali.
"Tita, magkikita na po kayo ni tito daddy?" Tanong ni Ali habang tinutulungan ako mag-impake.
" Maybe, baby. Hindi ko alam, e."
"Tita, may problem ba kayo ni Tito-daddy? "
" Baby, tito and tita had to separate."
" Why po? "
" Mistakes, baby. Mistakes.. "
" Sana po maayos niyo po 'yan. Miss ko na po si Tito daddy."
Miss ko na rin naman siya , Ali e.
Gusto kong makipag-bati pero may mahal na siyang iba e.
Niyakap ako ni Ali.
"Sabi po ni tito daddy yakapin po kita palagi. Bilin niya po sa akin."
Gumanti ako sa yakap niya.
Nang papaalis na ako ay walang alinlangan sa puso ko ang humahadlang sa akin. Totoong gusto ng puso at isip ko na pumunta sa Pinas.
Nang makarating ako sa Pilipinas ay tinawagan ko ay naghihintay na ang driver ko para ako'y sunduin. Dumaretso kami sa bahay namin. Sumalubong sa akin sina yaya.
Simon's POV
It's early in the morning nang biglang nag ring ang phone ko. Tinanggal ko ang picture frame na nasa tabi ko at nilagay sa table. Hinanap ko ang phone ko, at sinagot iyon.
"Hello, who's this?"
[ It's your mom, Si.]
Pupungay pungay pa akong dumilat at tiningnan ang phone ko.
Si Mom nga.
" why did you call mom?"
[ Nabalitaan ko ang nangyare sa inyo ng soon to be daughter in law ko. Sana maayos niyo 'yan.]
"Yes mom. I'll do my best."
[ Dapat lang. Sa lahat ng babaeng pinakilala mo sa amin ay siya ang pinaka nagustuhan ko.]
[ If you need to go to Lia's place, then go.]
" Yes mom. Pangako na sa akin pa rin uuwi si Lia. Sa akin siya magpapakasal.”
[ Magbati muna bago pakasalan hahaha.]
___
I wonder if when will Lia visits her condo. At kung kailan ko siya makikita. Even Ali, hindi ko na siya nakita at naka-usap simula nang sinabi niya na nagsusuka at masama ang pakiramdan ng tita-mommy niya.
Nasa gitna ako ng pag-iisip, nang biglang nagring ang phone ko. Sinilip ko iyon. Si Andrei.
" Hello, Drei!"
" Si, sama ka sa amin mamaya. Club tayo."
" Ano? Para makalimot na naman kay Lia? No thanks."
" Di naman. Parang katuwaan lang. Chill chill lang tayo."
" Bahala na."
He ended the call.
Humarap ako sa frame na may picture ni Lia.
" I love you." Saad ko at hinalikan ang picture frame.
Kahit hanggang dito na lang.
Noong nakaraang linggo ay walang naging update kay Lia. Mas kampante ako kapag nasa live siya kaysa sa 'di ko alam ang nangyayare sa kanya. Oo, hindi fully kampante pero at least nababawasa ang pagka-worry ko sa kanya. She's my everything. 'Di ko kakayanin kapag nawala siya.
BINABASA MO ANG
Business Or Love? (Simon Marcos Fanfic)
Fanfiction(short chapter.) Business or love? Alin ang mas uunahin mo? Ang pagmamahal ba o ang business? Lia Cassandra Nicolette M.Gomez a party girl met a boy , she doesn't know that the boy she met is the 2nd son of a politician. simon is the 2nd son of t...