So the rumors are true? Babaero ba talaga si Timothee? Pangalawang araw ko pa lang pero wala naman silang nabanggit na may girlfriend na siya. Dad wouldn't agree na ipakasal ako sa taong may jowa na.
Pero what if they are in a secret relationship? Kaya ba ayaw ni Timothee ang makasal sa akin? It could be a possibility. Paniguradong hindi ito alam ni Sir Vincent. Kung alam niyang may jowa anak niya hindi din siguro siya sasang-ayon. But why would he keep it a secret though?
Sumasakit lang yung ulo ko sa kakaisip ng buhay ng iba. Ano bang gagawin ko ngayon? Pinapababa ni Sir Vincent si Timothee but I can't just barge in or knock the door. Paniguradong magagalit yun.
"Ugh... Fvck!"
Dali-dali kong tinakpan ang aking tenga. Ang laswang pakinggan! I need to get out of here!
Dali-dali akong bumaba sa hagdan para makaiwas sa ingay nila. Grabe naman! Nagawa pa nila iyon knowing na nandito Daddy niya? I got goosebumps all over my body when I realized that I'm marrying that dude. I can't imagine myself in that girl's position. Eugh!
"Ava! Ba't ang tagal mo?!"
Napatalon ako sa gulat nang biglang sumulpot si Manang Abby habang malalim ang aking iniisip.
"Manang naman!" reklamo ko sabay hawak sa dibdib.
"Saan ka ba galing? Nasaan na si Sir Timothee?" Tanong niya.
Naalala ko na naman yung napakinggan ko. I can't seem to unhear it. Pinilig ko ang aking ulo, pilit iniwaksi yung narinig.
"Busy pa po 'e," sagot ko.
"Naku! Kahit busy 'yang batang 'yan dapat pinilit mong bumaba. Utos ng Daddy niya."
"Pero baka po magalit," I tried to sound reasonable.
"Hindi siya ang nagpapasweldo sa atin. Daddy niya kaya yung Daddy niya ang masusunod sa ayaw man niya o sa gusto!" Manang Abby said firmly.
Nagsimula na siyang umakyat sa hagdan papunta sa silid ni Timothee. Napapikit ako nang mariin nang mapagtantong hindi talaga hihinto si Manang hanggang hindi niya napababa si Timothee.
"I thought that this is going to be easy," I whispered to myself.
Dali-dali kong sinundan si Manang para pahintuin siya. Nang makalapit na ako ay saka ako kumapit sa braso niya sa syang ikinahinto niya.
"Ano ba?! Bitawan mo nga ako!" istrikto niyang reklamo.
"Manang ano kasi. Nasa masamang kalagayan si Sir Timothee."
"Anong masamang kalagayan? Edi dapat tulungan natin siya kung ganun man ang nangyari!"
I bit my lower lip. Come on, Ava. Sabihin mo na nga lang kung ano yung ginawa ng mabait mong fiancé. Para naman magkaalaman na. Para din hindi ka na mahihirapan. Teka lang. Why does it seems like I'm covering him? Akala ko ba magiging asawa ko siya? I should be acting like his fianceé, should I not?
Huminga ako nang malalim bago ako bumitaw kay Manang. Tiningnan niya ako na nakataas yung kilay. Parang nagju-judge lang. Ganun.
"Ano?" She asked.
"Manang, nasa silid po si Sir Timothee kasama ang isang babae. Pulos ungol lang po yung naririnig ko kaya hindi na po ko kumatok," I confessed.
Grabe sobrang gaan pala talaga sa dibdib.
Nanlaki ang mga mata ni Manang at agad namula. I can see veins started forming on her forehead. Mukha siyang bulkan na puputok.
"Timothee!" Sigaw niya.
BINABASA MO ANG
Yes, No, Maybe
RomansaMoans... I hear moans. "Ughh faster!" I covered my ears like an innocent child hoping that they would quiet down. I ran back down to the kitchen and drank a glass of water. I'm not paid enough for this. Thinking back and I was already regretting my...