I woke up early in the morning. Ayoko pa sanang bumangon, gusto ko pa sanang tabihan ang asawa ko sa pag-tulog.
I was about to go back to sleep when my phone vibrated, a message? this early?
Agad akong bumangon sa pag-kakahiga upang abutin ang cellphone kong nakapatong sa desk. Pag-silip ko sa phone ko ay pangalan agad ng manager naming si Lizzy ang bumungad sa'kin.
From: Lizzy
Practice at 7 a.m
Agad akong napatayo nang makita ko ang oras. I'm late!
_
"Oh, andito na pala ang vocalist," sarkastikong bungad sa'kin ni Gio, "where have you been? you're late." Reklamo ni Grey na naka-upo na sa tapat ng piano. "Mas gumagaling na'ko kesa sa'yo, bro, naaagaw ko na ang mga fans mo," he smirked at me. Mabilis na nag-flashback sa utak ko ang mga sinabi ng asawa ko na favorite niya raw si Yno.
I rolled my eyes at that, "lampake." Masungit na sagot ko kay Yno, "that's rude." He just shrugged before going back to his place.
We started practicing the song we were about to perform next week, we're going to perform "K" by Cigarettes After Sex. It is a simple, but meaningful song.
Nang matugtog na namin ng maayos ang kanta ay pinayagan na kami ng manager namin na mag-pahinga muna at mag-break. "Ang ganda nung kanta 'no?" Gio started a conversation while we were eating. "Yeah, what was the title again?" si Grey naman ang nag-salita, "gago, ipeperform mo tas 'di mo alam title," sabat ni Yno, "ano nga ulit yung title, Vinz?" lahat sila ay napalingon sa gawi ko, "Antifragile by Le Sserafim," pang-loloko ko sakanila bago bumalik muli sa pag-kain.
Agad na dinampot ni Yno ang phone niya at ikinonnect sa bluetooth ng speaker, "ipa-tugtog nga natin," he said, before pressing something on his phone.
"Anti-ti-ti-ti-fragile, fragile..." the song started playing, i'm trying so hard to stop myself from laughing, their reactions were epic. Gio's face got confused, napa-ngiwi naman si Grey.
"Gago! tumatawa siya oh!" saad ni Gio, sabay turo sa'kin, agad na tumayo si Grey at nag-tungo sa direksyon ko. He started choking me, kahit na sinasakal niya ako ay tawa pa rin ako ng tawa sa nagawang kalokohan.
"Kingina mo!" Yno shouted, "okay, mga bata tama na 'yan, pwede na kayong umuwi." Lizzy said, treating us like a kid. Sinamaan siya ng tingin nila Yno at Grey, "what? very good kayong lahat today, dahil dyan, may star kayo kay titser." Liz chuckled before going out of our studio.
Dali-dali kong dinampot ang mga gamit ko, lalabas na rin sana ako nang marinig kong mag-salita si Gio, "madaling madali ah, palibhasa may ka-bebetime na," he rolled his eyes at me before making a disgusted face. "Ay, oo nga, pakita mo naman sa'min yung asawa mo, kahit sa picture lang!" Yno demmanded.
I took my phone out of my pocket, pinindot ko lang ang on button ng phone ko, lockscreen wallpaper ko ang picture ni Melody, inangat ko ang braso ko bago iniharap sakanila ang phone. Agad silang lumapit sa phone ko para mas makita nila ng maayos.
"Ang ganda gagi!" Gio commented, "pre, reto mo naman ako!" nandoon ang mapag-larong ngisi sa mga labi ni Yno. "Sige, reto kita kay kamatayan." Sarkastiko akong ngumiti sakanya bago tuluyang umalis.
_
Melody's POVSaan naman kaya nag-punta si Vinz? may pasok ba siya ngayon? ang alam ko ay nag-leave siya.
Saktong bumukas ang pinto sa sala, nabaling doon ang tingin ko, iniluwa ng pintuan ang lalaking kanina ko pa hinahanap.
"Where have you been? kala ko ba wala kang pasok?" i pouted. He immediately walked towards my direction, he hugged me tightly while caressing my head. "Sorry, there's something urgent e, don't worry, maaga pa naman, we'll go on a date." He smiled at me.
And just as he said, we went on a date. We ate, we watched movies, we played in the arcade, we went to the park, etc.
He never failed to make my day, kahit pa palagi siyang busy ay nakakagawa pa rin siya ng paraan upang mag-karoon kami ng time sa isa't-isa. Kapag ako naman ang busy ay palagi niya akong inaantay, he always understands whatever the reason is. Maalaga rin siya and sweet, si Vinz ang lalaking matatawag mong isang green flag, ready naman akong maging flag pole.
"Are you tired?" he asked while caressing my head, nakahiga kami ngayon sa kama ng kwarto namin, we're cuddling. I nodded in response, he kissed my forehead instead.
"By the way, i have a question," he said, "ano 'yon?" i asked, curious. "How many kids do you want us to have?" seryosong aniya, agad akong napatingin sakanya dahil sa sinabi niya. "I'm serious here, Mel." Ay, ayan na, nagagalit na si pogi.
"Uhm, 2 or 3 siguro," i answered, "ikaw ba? ilan ang gusto mo?" i asked. Humikab muna siya bago sinagot ang tanong ko.
"Depende, kung ilan ang kaya mo." He said, acting so nonchalant about it.
Ano raw?! Depende sa'kin?! Huy! ano ba yan, parang gagi 'to.
_
A/N: Enjoy reading! Oh ayan sinipag mag-update, partida may report pa yan bukas sa school, haha 4 a.m pa'ko gising, sabog pa'ko.
YOU ARE READING
Melody Of Love (Forced Marriage Series #3)
Romance"Her voice reminds me of how we used to loved each other."