07

140 2 7
                                    

Gone

I looked at my reflection at the mirror, i'm wearing a white puffed-sleeve dress, may desenyo itong mga bulaklak, hanggang taas ito ng tuhod ko. Nakalugay naman ang buhok ko, i wore a light make-up. 

Vince told me that we're going on a date, palagi kaming lumalabas at nag-dadate, he's the best.

I went downstairs, there i saw Vince, sitting on the sofa while reading a book. Agad siyang nag-angat ng tingin nang maramdaman ang presensya ko. He automatically smiled at me, he's dimples were flashing, oh god.

"Let's go?" he asked, i nodded in response. 

_

We arrived at a beautiful place, i went out of his car to admire the place. Madamo ang paligid, pero hindi naman matataas ang damo, marami ring iba't ibang uri ng bulaklak. Makulay ang paligid dahil sa mga bulaklak, the sun is also beautiful, hindi ganoon kainit dahil mahangin, presko.

I was busy admiring the place when i felt a pair of arms wrapped around my waist. I can already smell his perfume. Ipinatong niya ang baba niya sa balikat ko, habang yakap-yakap ako mula sa likuran.

"Did you like it?" he asked in a low voice, "i love it," i replied. Naramdaman ko ang pag-ngiti niya, kasabay ng pag-higpit ng yakap niya. How i wish we can stay like this forever.

Wala masyadong tao sa lugar, nag-latag siya ng tela sa ilalim ng puno, sa may lilim, doon kami nag-picnic. We stayed here for hours. Tila ba ayaw ko nang matapos ang araw na 'to.

"Malapit na mag-gabi, we should go home now, love." He reminded me. Tumango ako at agad na tumayo upang mag-ligpit. 

He started the engine before driving. 

"Did you enjoy it?" he asked, "ofcourse!" i smiled at him, kahit hindi niya ako makita dahil naka-tingin siya sa kalsada.

"Bakit doon mo'ko naisipang dalhin?" i asked, i saw how he smiled because of that question. "Because that place reminds me of you," he said, agad naman akong na-confuse dahil sa sinabi niya, "why? i don't get it?" i asked, "it's beautiful." He smiled.

My face heated after hearing those, dalawang salita lang ang binitawan niya, ngunit nagka-gulo na ang sistema ko. 

Habang umaandar ang kotse ay parang may napansin kaming kakaiba doon, iba ang takbo nito. biglang bibilis, at kung minsan ay babagal. 

"What's wrong?" i asked, "i don't know," he stated. We're about to pass on an intersection, maraming sasakyan sa paligid, kaya medyo kinakabahan ako. 

Nang mag-red ang traffic light, inaasahan ko na hihinto si Vince, ngunit mas bumilis pa ang takbo niya. "Vince, what are you doing?" i said, "no, it wasn't me, I couldn't stop the car, oh god!" he said, almost panicking. Dire-diretsong umandar ang sasakyan, mabilis ang takbo noon. 

I heard a loud horn before everything went black.

_
Vincent's POV

Dahan-dahan kong iminulat ang mata ko, the lights were blinding me. 

Dahan-dahan akong umupo bago sinapo ang ulo ko. Nahihilo ako, sobrang sakit ng ulo ko. 

"Oh god! You're awake!" malakas na boses ng nanay ko ang bumungad sa'kin. Dali-dali siyang tumayo sa kinauupuan bago lumapit sa'kin. May isang lalaking naka-suot ng lab coat ang pumasok sa kwarto ko, it's a doctor. I knew, i am in a hospital.

Unti-unti kong naalala ang mga nang-yari kanina, my eyes widened once i remember my wife. 

"Ma, nasan si Melody?" i asked, from her worried expression, her expression immediately faded, naging malungkot iyon. No, don't look at me like that, Mom.

"She was gone." She said, habang lumuluha, "what do you mean by gone?" i asked, my heart beat was racing. "Nung time na naaksidente kayo, she wasn't found anywhere, wala siya doon sa pinang-yarihan ng aksidente." My eyes widened. 

"Then, where is she?" i asked, now I'm getting aggressive. "Anak, i'm sorry, but i don't know," mas lalong lumala ang pag-iyak niya, "kahit ako nag-aalala, it's impossible to for her to be still concious after that accident, lalo na't isang malaking truck ang naka-bangga sainyo." She said, sobbing.

Napa-hawak ako sa ulo ko, lalo lang sumakit iyon, my tears were already falling. I can't lose her, i'll find her, buhay siya. 

What did i do to deserve this?

"Parang kanina lang masaya pa e," i said as i sobbed, "anak, i have one more thing to tell you," she said nervously. I lifted my gaze to look at her, her hands were shaking.

"Tell me, mom," i said, mas lalo pa siyang naiyak, "the accident... it didn't happen earlier today..." tanging hagulgol lamang niya ang naririnig ko na ingay sa buong kwarto. 

"It happened 3 years ago," she cried loudly, "you were in a coma," saad niya habang nag-hihina. 

I was in a what? 3 years? No, where's my wife? 

Melody Of Love (Forced Marriage Series #3)Where stories live. Discover now