Chapter Two
Pag-ibig
Tahimik ang lahat habang hinihintay si Kapitan Jimin. Nasa opisina na niya ang lahat ng mga BTS boys o Bayagbayag Tirador Squad na siyang opisyal niyang mga tauhan sa mga pagnanakaw, hold-up, car napping, at maging kidnap for ransom. Kadalasan ay mga anak ng mayayamang negosyante ang hina-hunting sa ng grupo sa kidnapping pero ibang mga tauhan ni Kapitan Jimin ang gumagawa no'n.
Kinse pa lang ako simula nang mapasama ako sa grupo. Matagal ng mayroong BTS sa balawarte namin at ayaw ko sanang sumali dahil kaya ko pa namang buhayin si Arcus sa pagiging snatcher at pambuburaot sa mga kakilala pero nang magka-dengue ang kapatid ko at muntik nang mamatay at napilitan akong sumanib sa kanila. At ngayon, pitong taon ang nakalipas ay bihasa na ako't isa na rin sa mga pinagkakatiwalaan ni kapitan sa mga transaksiyon lalo na sa mga malakihang pagnanakaw.
Nagsitayuan ang lahat sa pagpasok ni kapitan kasama ang anak na si Jung Kook Hinila ko ang upuan niya matapos siyang batiin ng lahat. Nag-handshake kami ni JK, ang nag-iisang anak ni Kapitan. Hindi na ito umalis sa tabi ko.
Sinindihan ni Bakal ang sigarilyo ni kapitan habang si Pating naman ay inilapag sa lamesa ang blueprint ng pawnshop na sunod naming titirahin ngayong Sabado.
"Kap, iisa lang ang bantay niyan tuwing gabi. Tingin namin ngayong Sabado ay baka nasa isang milyon ang makukuha natin diyan kasama ang mga alahas at pera." panimula ni kuya Pating.
"Kailangan namin ng limang tao. Dito sa bahay na 'to tayo dadaan at sa bubong nating titirahin ang pawnshop," si kuya Cardo naman na siyang matibay sa aming lahat pagdating sa paghawak ng baril. May itinuro siya sa papel na nasa harapan.
"Gagawa tayo ng daanan dito. Mga mahihinang materyales lang ang ginamit diyan ay kayang-kayang butasan sakto para makapasok tayo sa loob. Kami ni Bakal ang mauuna para mapatay ang mga CCTV at pati na rin ang guwardiya kung papalag. Dalawang tao ang magbubukas ng vault at kukuha ng mga pera at alahas. Dito naman sa eskinitang 'to maghihintay ang sasakyan paalis."
Itinuro ni Kuya Cardo ang mga daraanan namin para makaalis at hindi mahuli kung sakaling may rerespondeng pulis. Kahit naman na mayroon, hindi naman kami mahuhuli ng mga 'yon dahil bata ni Kap ang mga Pulis sa lugar namin at may lagay ang mga ito. Minsan nga ay mas malaki pa ang hati ng mga hinayupak kaysa sa amin kahit na wala namang ambag kung hindi magpalaki ng mga bayag ang mga de puta.
"Gusto mo ba 'tong raket MVP?" untag ni Kapitan sa akin.
"Magkano ang hatian, Kap?"
"Ibang klase ka talaga, MVP. Talagang asintado ka kaagad sa kita." Natatawang sabi ni Kuya Pating.
"Singkwenta mil ang hatian sa inyo. Wala naman kayong gagawin kung hindi ang kunin ang pera. Kami ni Pating ang bahala kapag pumalag ang guwardiya. Kaming bahala sa seguridad n'yo. Trenta sa driver. Tig-isang daan kami ni Pating. Dalawang daan sa mga parak. Hindi pa sigurado kung magkano ang makukuha nating pera pero kapag sobra sa isang milyon ay madadagdagan pa 'yan. Kailangan pa nating ibenta ang mga alahas. May kakilala na akong bibili. Ang nag-refer ay hahatian din at ang natira ay pondo para sa BTS at sa mga susunod pa nating raket."
Kahit na gusto kong umalma sa baba ng hati kumpara sa mga ibang hahatian ng perang nanakawin namin ay itinikom ko na lang ang bibig. Kailangan ko 'yon at hindi na rin biro ang singkwenta mil.
"Ako ang sasama kay MVP."
Napatitig ang lahat kay JK. Nalaglag ang panga ng ama niya pero sa pagkakataong iyon ay hindi na niya mapipigilan ang anak. Gusto na rin talagang matuto nito at sumama lalo na sa mga malakihang transaksiyon ng BTS kaya sa unang pagkakataon ay pumayag na si Kapitan.
BINABASA MO ANG
Hiding The Bastard's Baby [The Rozovsky Heirs 1]
Ficción GeneralWARNING: MATURE CONTENT [ SPG | R18 ] #RozovskyHeirsSeries1