Chapter 5
" REPORT "
Danica's POV
Patapos na ang klase namin ngayong araw. Pero hanggang ngayon hindi parin ako tinitigilan nitong dalawa.
" Guys! don tayo sa amin gumawa ng pang report." Megan Su
" Sige ba!, okey lang bayon sayo Danica ?" sabi nong pakialamirang babae. -_- yun ang tawag ko sa kanya. Bakit ba? Hindi ko alam pangalan niya eh. At wala kong planong alamin.
" Wag na." sagot ko sa kanila.
" Ehh, bakit ?" Megan Su
" Sa inyo nalang ba tayo gaga-?" hindi niya natapos ang kanyang sasabihin ng putolin ko to." HINDI !" nagulat ako sa sinasabi yan kaya napa sigaw ako ng wala sa oras.
Hindi pwede yun sigurado akong makikipag kaibigan or should I say sisipsip na naman yun mag-ina. At isa pa Im sure hindi sila tatagal sa amin. Masyadong maaarti ang mga mayayaman.
" Ako na ang gagawa." Dugtong ko.
" Ikaw lang mag isa?" tanong nung pakialamira.
" Oo, kaya ko na yun" sagut mo sabay walk out. Narinig kong tinawag nila ako pero diritso parin ang lakad ko. Bahala sila sa buhay nila.
........................................
Pang karating ko sa amin diritso na ako sa mga Gawain ko. Sa bahay, sa karenderya. gabi na ako nang matapos. Ginawa ko na agad ang mga assignments namin. Napagpasyahan kong ako nalang ang gumawa ng report dahil ayaw kong bumaba ang grades ko. Muka kasing hindi mapagkakatiwalaan yung dalawa. For sure pag computer ang kaharap nung dalawang yun social media agad ang aatupagin. Ako na lang ang mag re-research. Kaya ko naman eh. Ang problema nga lang pano ako makakalusot dun sa dalawa. Lalo na si Jany, internet café pa naman ang pangalawang bahay nun at hindi paaralan. Hay! pano ba naman utos dito utos dun. Di-diskartihan ko na nga lang to bukas. Kay langan ko ng magpahinga.
Kina umagahan ....
" Danica alis na ko. Maglinis ka ha gusto ko pagbalik ko malinis na to." Bilin ni nanay.
" Opo nay." Sagut ko. Sinimulan ko na ang paglilinis.
" Hoy panget." makapanget naman to. Kala mo kong sinong maganda. Sarap sabunotan. -_-
" Oh ?" ang ikli ng sagut ko. Ayaw ko ng pahabain baka ano pa ang masabi ko.
" Paghinanapa ako ni mama sabihin mo pumunta ako kila Saling." At lumabas na ng bahay. Buti naman. Mukang sinuswerti ako ako ngayon.Ayos to wala sila makakagawa na ako ng report mamaya.
Binilisan ko ang paglilis. Nang matapos na lumabas na agad ako ng bahay para pumunta sa internet café. Pagkarating ko nag search na ako agad. Mayamaya pa natapos ko na rin. Naginat-ianat ako nakakasakit pala ng likod at mata ang mamalagi dito. Inimis ko na ang mga gamit ko at magbabayad na sana ng...
" Huli ka! Sabi ko na nga ba. Pumupunta ka rin dito eh. Huli kana ngayon." 0_0 bat nandito si Jany diba pumunta to sa kaibigan niya.
" Kaya pala wala ka sa bahay. Kanina ka pa naman hinahanap ni mama." Patay kang bata ka.>.< Pag minamalas ka nga naman.
" Nagkakamali ka nang iniisip " tanggi ko sa kanya. Mali naman talaga siya ng iniisip eh. Kung ano man ang iniisip niya malamang ika sisira ko yun. Hindi naman ako nandito para magliwaliw. Nandito ako dahil sa report ko.
Megana's POV
O!! M!! G!! I am so maganda talaga !! Thanks author for giving me a POV you realy love me talaga. ( a/n: yeah sure. what ever (-_-) )
By the way perhaps you don't know me. Allow me to introduce my self. Im Megan Su half Korean. The only daughter of the well known recording compay all around the world. Okey, OA na ako. Hindi naman all over the world. Popular lang siya sa bansa. But sometime nae-expose din to other countries.
But I am not that popular as our company those. Ayaw akong e-expose ng parents ko sa public for a secret reason. I don't want to tell, it's a long story eh.
Okey, so much for that. I am going to tell my story soon. But for now we'er in ah .......... What do they call this place? ahh ......... skwaters area? ( a/n: pag pasinsyahan nyo na kong mali man ang spelling, bobo ako sa spelling eh. L ). Oh well this is Trina's idea. Hindi ko nga alam kong pano niya nalaman ang address ni Danica. Nung tinanong ko naman siya, she said 'connections '. Weird.
We are here kasi gusto daw niyang tulongan namin si Danica sa report total magka group naman kami. She's right naman we are magka group so we should help each other. Hindi ko lang alam kong ano ang tumatakbo sa utak ni Danica. Kung bakit ayaw niyang magpatulong. Kaya rin naman namin gumawa ng report ah.
" Manong Greg dito na lang po. Mukang hindi na makakapasuk ang sasakyam dun. " utos ni Trina sa driver niya.
" Opo Maam." Hininto na ang kotseng sinasakyan namin.
" Lets go? " baling sakin ni Trina.
" San dito ang bahay nila Danica? " tanong ko na palinga-linga. Madami kasing bahay. Magkakadikit pa.
" Di ako alam eh. Magtanong-tanong na lang tayo."- Trina
" Okey " bumaba na kami sa sasakyan.
At hulaan niyo lahat sila naka tingin samin. I now we'er pretty. Pero hindi kami artesta ha.
Nagsimula na kaming magtanong-tanong. We just follow the direction they give. Sa di kalayoan may nagkokompulang mga tao. Ano naman ang nang yayari dun? At hindi ko alam na chikadura pala tong si Trina at bigla ba naman akong hinila dun.
" Whats going on? " she ask.
" How would I know?" I replyed. Lumingon siya sakin at masama talaga ang tingin. Nag peace sign lang ako at ngumiti. Sungit rin pala ang isang to. Hehe..
" LUMAYAS KA DITO !! WALA KANG KWENTA !! " sigaw nong midyo mid age na babae. Sabay hagis ng mga damit sa putikan. Katabi nong girl na nakaupo din sa putikan. Poor girl.
" Kayo nga dapat ang lumayas. Hindi niyo naman po bahay yan eh! Kay papa po yan! " the poor girl exclaimed with broken voice. Iam sure shes crying. And her voice sounds familiar. Nakatalikod kasi siya kaya hindi ko makita ang muka niya.
" AT SUMASAGUT KANA NGAYON HA!! Para sabihin ko sayo patay na ang tatay mo. At ako bilang asawa niya ang may ari na ngayon ng bahay na to kaya may karapatan ako kong sino ang papalayasin ko dito. KAYA IKAW " turo niya sa girl. " LUMAYAS KANA DITO !! AT WAG KA NANG BABALIK !! " sigaw niya ulit dun sa girl na tudo parin ang iyak at hindi uma-alis sa pwesto niya kanina.
" kayo?! anong tinitingi niyo ?! mga chismoso !!" sigaw niya naman dun sa mga taong nakiki-chismis. At kasali na kami dun. Ano bayan nadamay pa kami. Unti-unting umalis ang mga taong nagkukumpulan kanina. At naiwan yung girl na umiiyak parin. Wala man lang bang tutulong sa kanya? Binitiwan naman ni Trina ang kamay ko at lumapit sa girl.
" Oh my god. DANICA? "
O_____O
.................................................................................
Hello po readers. *bow* VOTE and COMMENT po kayo. Please. (-/\-). Gusto ko lang po malaman ang hinaing niyo po tungkol sa story ko. (^_^). First time po eh pasinya na po.
YOU ARE READING
"Barkadahang STAR DOMANS"
Teen FictionSTAR HIGH ACADEMY "a school for famous and rich kids" kong itoring nila. Dahil kadalasa sa nag-aaral ay mayayaman at sikat. But what if ibibinta ng mayari ang academy at tutol dito ang mga istudyante at nang iba pang staff. who would save the acade...