Chapter 2
" ABOUT DANICA "
Nang buksan na ni Maam ang pinto, mabilis pa sa alas kwatru na nagsitahimikan at nagsibualikan sa kanikanilang mga upoan ang mga istudyante.
" Good Morning Miss Perez ! " bati ng mga kaklase ko.
Bah ! di ko to inaasahan ah. Akala ko kasi kailangan pa sumigaw ni Maam para lang mag sitahimikan sila. Pero ito iba, pagbukas pa lang ng pito umayos na agad sila. Expect the unexpected nga naman.
" Good Morning. Okey class you have you new classmate. Miss Ramirez could you introduce your to the class. "
" Good Morning everyone Im Cathrina Alexis Rameriz transferee student from Canada. I hope we can be good friends. " sabay baw. Korean lang ang peg ng lola nyo teh !!!
At nagsimula na si lang magbulongan.
" She looks pretty." Student # 1
" Yeah." Student # 2
" Pare may bago tayong classmate. " Student # 3
" Ay wala pare, wala tayong bagong classmate. Tch. Moron. " Student # 4
" She's so pangit Im still maganda than her. " Student # 5
" True your so tama girl. " Student # 6
Nagbubulongan daw pero dinig ko naman. Psh !!
" You may know take your set " - Miss Perez
" Yes Maam " - Me
Naghanap na ako ng maoupuan. May apat na upuan sa banding likudan. Duon na alng ako. Naglalakad na ako......
"Cath dito oh ! " may tumawag sakin sabay turo sa katabi niyang upuan.
Tika ? Siya yung napagtanongan ko kanina ah ! lumapit ako sa kanya at umupo sa tabi niya .
" Hi. " - Me
" Hello. Im Megan. " abot ng kamay niya.
" Call me Trina mas comfortable ako dun." At nakipag shake hands sa kanya.
" Okey Trina it is." - Megan. And she smile. Well she's pretty.
Bumokas ang pinto at iniluwa si ...... Danica ?
" Good morning Maam hears the book. " - Danica. At inabot kay maam ang libro.
" Thank you Danica. Okey class lets start " Nagsimula na si maam sa pagdidiscas . Umopu naman si Danica sa tabi ko.
ganito ang set up:
window/megan/ako/danica/student
* BLAH,BLAH,BLAH,BLAH *
* KRINNNNNGGGGG *
BREAK NA !!!!!!!!! YEHAY !!!!!!!!!!
" Tara Trina sa caf masasarap ang pagkain dun. Eat all you can " - Magan
" E-EAT ALL YOU CAN ?? " Gulat kung tanong.
" Oo buffet kasi." - Megan. Pambihira, mayayaman talaga.
Lumingon ako kay Danica. " Danica sabay kana samin. " Tumayo siya at lumabas. " Di naman siguro siya bingin?" Nakausap ko panga siya kanina.
" Pagpasinsyahan mo na snabirns talaga yun minsan. " - Megan. " Ay hindi pala minsan, kundi madalas."
" Bakit naman ? " Tanong ko.
" Na trauma na ata siya. Ayaw niyang magkaron ng kaibigan. " - Megan
" Bat ayaw niya. Ayaw niya non? " - Me
Nagkibit balikat siya. " Hindi ako sure. Pero ayon sa mga narinig kong kwento. May mga kaibigan daw siya dati. But she found out na kinaibigan lang pala siya para siraan at matanggalan ng scholarship. " - Megan
Wow !! Talino siguro niya dahil scholar siya eh.. Pero ----"Bat naman yon ginawa ng mga kaibigan niya ? " Tanong ko ulit sa kanya.
Naglalakad na kami papuntang caf. " Dahil inggit sila kay Danica. She is a smart girl, pero hindi siya kasing yaman ng mga nag-aaral dito . Kahit hindi siya mayaman sadyang matalino at palaging nangunguna sa mga exams at sa pagiging honors student. At sa kadahilanang hindi nila matanggap na isang commoner ang magiging valedictorian. Kaya nila sinubokang siraan si Danica. " litanya ni Megan.
" Buti na lang hindi siya napaalis. " - Me
" Oo!!. Buti nalang talaga. Bago paman nila magawa ang kanilang binabalak nalaman agad ni Danica at nakalayo na siya sa mga yun. " - Megan
Nakarating na kami sa caf habang nagchechekahan. Naging magkavivs narin kami ni Megan kahit bago pa lang kaming magkakilala.
Malayo pa lang nakita ko na si Danica na mag-isang nakapo sa kanyang table. She looks very lonely being alone. And I know how it feels kasi naranasan ko nayan. I want to be friends with her but how ? .... Wait a sec. kinapa ko ang bulsa ng pants ko. Ito!!! Tama !!! *tango-tango* .
" Hoy anyari sayo ? Para kang timang tumatangong magisa ?" Takhang tanong ni Megan sakin .
" Hehehe !! Wala !! Tara dun tayo umupo sa table ni Danica gusto ko siya maging kaibigan." At hinila ko si Megan. Pero huminto siya .......
" sure ka ? "- Megan
" Oo akong bahala." panigurado ko sa kanya. At hinila ko ulit siya.
Sana naman maging kaibigan namin siya. Hirap kaya maging loner. Alam na alam ko ang pakiramdam nun....
YOU ARE READING
"Barkadahang STAR DOMANS"
Teen FictionSTAR HIGH ACADEMY "a school for famous and rich kids" kong itoring nila. Dahil kadalasa sa nag-aaral ay mayayaman at sikat. But what if ibibinta ng mayari ang academy at tutol dito ang mga istudyante at nang iba pang staff. who would save the acade...