Chapter 1 "First Day"

73 3 0
                                    

Chapter 1

“First Day”

 

 
Trina’s POV

 

Pagpasok ko palang sa main gate lahat sila naka tingin sakin. Bakit kaya? May dumi ba ako sa mukha? Kinuha ko ang salamin na nasa bag at tiningnan ko ang aking sarili na napakaganda =_= . Wala naman eh! Pero nakatingin parin sila sakin. Hay bahala sila !!

 Nagsimula na akong maglakad sa hallway. Ano bayan nakakailang nakatingin parin sila sakin. ?=_=? Ahh baka bukas ang binta ng pantalon ko. Hehehe!!!^_^ minsan kasi nakakalimutan kong isara lalo na pagnagmamadali ako. Nang tingnan ko nakasara naman. Pero bakit nakatingin parin sila sakin? ?=_=? Tiningnana ko ang suot kong damit, ˅_˅ . . . . . . .  Tapus tumingin ako sa damit nila.

 Ahh !!! gets ko na, ako lang pala ang hindi naka uniform. Malamang DUH !!! bagung salta lang kaya ako sa school nato.

Pero na naiilang ako pag may naka tingin sa akin ng ganun. Para silang naka kita ng taga ibang planita,  nakakatakot. Kong tingnan ka from head to toe talaga… tss  

Dahil sa mga tingin nila sakin parang .  . . . . . . parang …. Parang nawiwi ata ako kaya hinanap ko ang CR…

Kanina pa ako naglalakad ah !!! pero wala parin akong makitang CR. Sa laki ba naman ng school na to mangangailangan ka talaga ng mapa. Kaya no choice magtatanong nalang ako. May nakita akong babae nakatayo at inaayos ang mga gamit niya sa locker. May kagandahan, mahaba ang buhok na wavy at naka pony tail. Nilapitan ko siya.

 

ahm !!! Excuse me miss ” ^_^ saad  ko sa kanya.

Humarap siya sakin “ Yes! “.

 

Saan ba ang CR niyo dito? “ tanong ko .

 

 

Doon turo niya domiritso ka tapos lumiko ka jan nasa dulo ang CRdoon pala.  Bat sa dulo nila nilalagay ang CR?

 

Salamat ha!! “ at pumunta na ako ng CR

************

Hay salamat tapos na rin!! Success !! Lumabas na ako ng cubicle at naghugas ng kamay nang biglang ….. nagring ang bell kaya patakbo akong lumabas ng CR …

 

*Booogggsss*

 

Aray ang sakit !! >__< dahil sa pagmamadali ko may na bangga pala ako. Nakakalat ang mga gamit at libro niya sa sahig. At dahil ako ang naka bangga ako na ang nagsory.

Sorry Miss !! sorry talaga habang tinotulongan ko siyang ligpitin ang mga gamit niya.

Ayos lang tipid niyang sagot. At inabot ko ang mga gamit niya

Salamat nagsimula na siyang maglakad. Nang maalala ko …

 

“ Ah!! Miss sandali ! “ sigaw ko, lumingon siya.

Bakit ? “ tanong niya.

 

Saan ang dean’s office niyo ? ” pabalik kong tanong

Nasa 5th floor, sumakay ka ng elevator yong unang room na makikita mo yon ang dean’s office “

SALAMAT ! “ ^__^ sabi ko. Pumasok na siya sa elevator.. opo ELEVETOR po ang gamit nila sa school na to social diba pang mayanan. Pero in fairness magaganda ang nag-aaral dito katolad KO !! ^_^/

Naglakad na ako pa puntang elevator. Bat ba hindi ako sumabay sa kanyang sumakay don. ^_^ na tolaley kasi ako sa kagandahan niya .*__*

Ay !! ano yon may naapakan ata ako .. isang ID .. Tiningnan ko ang picture .. bah si miss ganda to ah !! Tika anong pangalan niya ?

“ Danica Mae Mindoza bagay sa kanya. Ibabalik ko nalang to sa kanya mamaya. Pumasok na ako sa elevator at pinindot ang 5th floor.

Pagdating ko dumiritso na ako sa tinoro sakin ni Dans… wow FC lang me hehehe !!..... Pumasok na ako sa deans office .

“ Good morning sir ! “ ^_^ – Me

“ Good morning too Miss Ramirez “ ^_^ - Mr. Dean 

May teacher na pumasok sa office. Maganda, maputi, may eye glass na makapal at nasa mga 40’s na siguro ang edad.

“ Good morning Miss Perez “ – Mr. Dean .. ay Miss pa pala siya ..

“ Good morning din po Dean “-__-  – Miss Perez

“ Good morning po maam ^_^ – Me .. bah bumati nari ako nakaka walang galang naman kong hindi diba..

“ Good morning “ =__= - Miss Perez .. ngek !! yon lang ,, wala man lang smile kahit fake man lang..

“ Miss Perez this is Miss Cathrina Alexis Rameriz, she’s the transferee student from Canada. “ – Mr, Dean

Pleace to meet you maam – Me . tapos nag-bow ako .. tumango lang siya hehehe ganun na siguro yan .

“ Miss Rameriz si Miss Perez nga pala ang adviser mo –Mr. Dean

********************

Naglalakad na kami ni miss perez paponta sa klase class room. As usual tahimik si miss perez. Pero napaisip ako, ano kaya ang itsura ng mga kaklase ko ngayon, mamabait kaya sila ? Baka katolad lang  sila ng mga classmates ko sa canda. Kasi diba school to ng mga maykaya. Kaya malamang sa malamang maaarti, masama ang ugali, rebilde, walang modo, maingay, at walang repeto ang mga studyante dito. Tss lord wag naman sana na trauma na ako sa Canada ……………

Ay Canada !!! “ nagulat kasi ako. Sa kakaimagine ko hindi ko napansin na huminto si miss perez at nabonggo ko siya.” Sory po paomanhin ko. Hindi ko namalayan na nan dito na pala kami sa harap ng pinto ng class room niya na maingay ….. maingay ??? ……MAINGAY !!!  lord sabi ko na sa inyo ayaw ko ng maingay .

TT___TT

WHAAAAAAAAAAAAAAAAAAAH !!!!  SOMBODY HELP ME  !!!!!!!!

&quot;Barkadahang STAR DOMANS&quot;Where stories live. Discover now