Chapter 7 “ CONDO

5 1 0
                                    

Chapter 7

CONDO

Danicas POV

Nakarating na kami dito sa isang building sa malulula ka sa taas. Kinuha ng isang bell boy ang mga pinamili namin at sumunod samin papuntang elevator. Ako nakasunod lang kay Trina. Natatakot akong lumayo sa kanya baka maligaw pa ako. Ang laki kasi ng lugar na to. Para siyang 5 star hotel sa laki.

Pumasok na kami sa elevator. Pinindot na ni Trina ang 96th floor. Malapit na ata ang floor namin sa pinakatok-tok ng building, dahil hanggang 100th floor ang building na to.

Pagbukas ng elevator isang malapad na hallway agad ang nakita ko. Sa hallway may tag-tatlong pinti sa bawat gilid at isang pinto naman sa dulo. Dumiritso kami sa dulo ng hallway at binuksan na ni Trina ang pinto kaya pumasok na kami.

O_O

Napangaga ang bibig ko at napadilat na dilat naman ang mata ko dahil sa nasisilayan ko ngayon. Garbe ! Ilang bisis ba ako kailangan magulat pagkasama ko ang babaing to? Naluluka ako sa mga ari-arian niya. WENGYA!

( Yung picture po. Yan po yung condo. )------------------->

Ang laki-laki kasi nitong condo niya. Sinlaki na ata ito ng isang buong mansion. At may hagdanan pa. Ang pagkakaalam ko sa isang condo. Parang isang mini house, parang isang kwarto na bahay. Pero ito, lumampas yata sa mini. Diko ma describe. Ngayon lang ako nakakita ng ganito eh. Binigyan ni Trina ng tip yong bellman. At ayon umalis na.

"So welcome to my condo". - Trina.

"Condo ba ito? Mansion ata to eh. Ang laki." ako. Amaze na amaze talaga ako habang nililibot ng paningin ko ang buomg lugar.

"Hahaha. Kaya nga kita dinala dito eh. Ako lang mag isa dito. And its too big for me. So I really want you to accompany me hear." Trina

" Eh? Bat ako?" ako.

"Because magaan ang loob ko sayo. And you need help so I help you. ......" sabi niya. Napa tango-tango nlang ako.

Kong sa bagay nakagaanan ko rin naman siya ng loob habang tumatagal ang pasama ko sa kanya. Nainis lang talaga ako sa pagiging pakialamira niya nung una.

".. and you reminds me of my sisther." dugtong niya.

"Ha ?" ha? Ano daw. May kapatid siya ? "May kapatid ka?" ako

" Haha. Wag mo nalang pansinin ang sinabi ko. Tara hatid na kita sa kwarto mo." pag-iiba niya sa usapan. Naka ngiti nga siya, ngunit kitang-kita sa mga mata niya ang kalungkutan.

Hindi na ako nagtanong pa. Sumonod na lang ako sa kanya paakyat sa taas.

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

Pagulong-gulong lang ako dito sa malaki at malambot na kama KO.!

Oo na, inangkin ko na. Akin na daw to sabi ni Trina eh. Kaya akin na to walang kokontra. Ang kumontra? WALA NG MAGAGAWA, NAKAHIGA NA AKO EH. Bakit ba?

:3

Gaya ng sinasabi ko. Kanina pa ako pagulong-gulong dito. Hindi ako makatulog. Namamahay lang siguro ako. Naninibago lang dito sa tinitirahan ko.

Hay hindi talaga ako makatulog. Kaya bumangon at lumabas nalang ako ng kwarto para uminom ng gatas. Baka sakaling makatulog ako pagkatapos. Feel at home lang ang peg.

" Alam na naman nila ang kondisyo ko diba. hindi ako babalik diyan hanggat hindi nila binabawi ang napagkasundoan nila."

Pababa na sana ako ng hagdan, nang marinig ako siya. Gabi na kaya dinig na dinig at malinaw sa akin kong sino ang nagsasalita. Dahan-dahan akong bumaba ng ilang hakbang at sumilip. May kausap ata siya sa telepono.

" NO!! hindi ako papayag na ibinta nila ang pinaka mahalagang kayaman na pinapahalagahan niya. MAGKAMTAYAN MAN!!"

Binaba na niya ang tilipono. Kaya dahan-dahan uliit akong bumalik sa kwarto. Para hindi niya ako mapansin. First time ko siyang nakitang ganon. Midyo natakot ako sa kanya. Seryoso at galit talaga ang expresyon ng muka niya. Bumalik na lang ako sa kama at pinilit matulog.

Kinaumagahan

Trina's POV

Nagmulat ako ng mata at tinignan ang digital clock na nasa side table ko.

O_O

WAAAAAAAHHHHH ! 8:30 na. Hindi pa ako nakapagluto ng agahan. Baka gutom na si Danica.

Dali-dali akong bumangon at tumakbo patungong banyo. Naghilamos at naggargol lang ako at bumaba na sa kusina.

Ang tagal ko kasing natulog kakabi. Tumawag pa kasi si kuya. Psh kasalanan ni kuya to. Pagdating ko sa kusina.

o--key. Hindi ko na pala kilangan maghanda ng agahan. Ready na pala lahat. Ako na lang ang kulang.

"Sorry nakialam na ako sa mga gamit mo at tyaka sa mga pagkain." siya.

" No its alright. Hindi mo na nga to dapat ginagawa."ako.

" Ano kaba ayos lang. Kahit man lang ito magawa ko para sayo. Bilang pasasalamat sa pagpapatira mo sakin dito. Ako nalang ang maglilinis, magloloto at magsisilbi para sayo. Parang maid ganon." siya.

" Nako wag na! Mapapagud kalang. And besides, may on call maid naman ako para maglinis dito weekly." tanggi ko habang paupo sa hapag.

" Ah basta gagawin ko parin yun. Para mabawasan naman kahit papano ang utang na loob at konsinsya ko." pagpupumilit niya.

" Okey, if you wish it. Wala na akong magagawa. Ginosto mo yan eh." ako. At napangiti naman siya, kaya ngumiti rin ako. Gusto niya yun eh kaya hindi na ako magpupumilit na tanggihan ang kahilingan niya.

" Salamat! Kain na tayo gutom na ako eh." umopo na rin siya at nagsanduk na ng pagkain.

"Mabuti pa nga. Gutom na rin ako eh." sabi ko.

Kaya sumanduk na rin ako. Gutom narin kasi ako eh. And I am so glad na hindi na ako magisang kumakain ngayon. Dati kasi malungkot kasi ako lang mag isa. Kaya ngayo hindi na, dahil nandito na si Danica. May kasama na ako.

*dingdong dingdong*

"ooppss! Ako na." sabi ko. Tatayo na sana kasi siya para buksan ang pinto kaya inunahan ko na.

Parang alam ko na kong sino to. Ang agaga naman ata nang babaing to. Natext ko na kasi sa kanya kagabi ang address ng condo bago tumawag si kuya. Kaya alam na niya.

" GOOD MORNING SA INYO!!" sigaw ni Megan.

-___-

Oo sigaw talaga. Ang lakas eh. With open arms pa yan ha. Rinig ata hanggang loby ng building ang sigaw niya. Baka biglang mataranta ang mga kapitbahay ko dito. Akalaing may sunog.

" Good morning rin. Ang aga mo atang nang bubulabog." bati ko sa kanya.

" Hehehe." at tumawa lang ang gaga.

" Come in." pina pasuk ko siya.

Nakisalo na rin siya sa amin ng agahan. Hindi daw siya naka pag breakfast dahil nagmadali na siya sa pagpunta dito. After we eat, ginawa na namin ang report para matapos na at para ready na kami bukas.

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

VOTE and COMMENT po kayo. Please. (-/\-). Salamat ko . Alam ko pong maraming errors. Sorry po.

"Barkadahang STAR DOMANS"Donde viven las historias. Descúbrelo ahora