Chapter 11
"BIG NEWS(part one)"
Danica's POV
" Since 20 kayo sa section na to. I will divide you into two groups. So ten members every group. In each group I will assign a learder."Instruction ni maam perrez sa amin. Kinuha ni maam ang isang box. " in this box, bubunot kayo kung saang group kayo mapapabiliang. Either group one or group two."
Hay umagang-umaga tungkol na agad sa project ang narinig ko. Pero mabuti na rin to kisa naman puro Star Ace Band lang ang naririnig ko. Masakit sa tinga rin yun.
Isa-isa na kaming tumayo at bumunot sa box. At nagsimula ng magingay ang paligid.
" sis what group ka?"
" group 2. ikaw?"
" Same."
" ayos magka group tayo."
" oh mga tol anong group kayo?"
"ay! Saying hindi kami magka group ng crush ko."
" O to the M to the G. group 1 ako sana group 1 din si Ace."
" nako girl kong group 1 siya. destiny na kayo."
-_-
sabi ko namna sa inyo eh. Maingay.
" Dans anong group ka?" tanong ni Trina sakin.
" group 2, and please stop calling me Dans. Baka isipin nila pinapasayaw mo ako." Sabi ko sa kanya. And she just giggle.
" ikaw Megs?" tanong naman niya kay Megan.
" group 2 din"
" great.! Were groupmate again."
Yeah right. Will at list sila ang groupmates ko.
" quiet class." Tumahimik naman silang lahat. " listen up. All group one stand up. " tumayo naman lahat ng naka bunot ng 1. so that means lahat ng naka upo ay ka group ko. Séance dinivide lang naman ang class into two.
Nilingon ko kung sino-sino ang mga ka group ko. Dahil isan' daang pustahan ako ang gagawing leader ni maam sa groupong to.
Langya! Hindi ko alam kung swerte o malas ako ngayon. Swerte dahil kagroupo ko ang mga kaibigan ko o malas dahil ka groupo ko pala ang Star Ace Band. For sure kukulitin ako lagi ng gong-gong na Shin Ji na to.
" as for group two miss Mendoza will be your leader." Sabi ko naman sa inyo eh.
" yes maam" oo na para namang may choice ako.
Art's POV
Naglalakad kaming tatlo ngayo patungong cafeteria. Lunch break na kasi kaya kakain muna kami. Kung tinatanong niyo kung bakit tatlo lang kami. Ito ang sagut. Pinatawag kasi si Shin Ji sa faculty office ni maam. Pano ba naman, mangongopya na nga lang nagpahuli pa ayan tuloy.
Nang makapasuk na kami sa cafeteria,
" kyaaaa ang star ace band"
" omg. Ang gogwapo talaga nila."
Ano panga ba. Pinagtitiliaan na naman kami ng mga babae. Will ganyan talaga pag gwapo.
"Mga tol hantay naman!" tawag ni Shin Ji samin.
" oh musta ang first warning?" tanong ko.
" ah. Ayos naman. Buti nga hindi pinatawag nila daddy eh."
" anong parusang binigay sayo.?" Tanong ni Ace.
" bakit mo naman natanong Ace?" may pagtatakang tanong niya. maya-maya pa sumilay na ang kanyang labas ngipin na ngiti at biglang yumkap kay Ace. " ang bait-bait mo talaga Ace hulog ka nang lagit."
Busangot ang muka ni Ace habang kinakalas ang mahigpit na yakap ni Shin Ji. habang kami naman ni Rie ay nagpipigil ng tawa. Isip bata talaga tong si Shin Ji, pero kahit ganyan yan mahal naming yan. Bilang kaibigan ha. Baka isipin nyo bakla ako.
" ano bayang pinagsasabi mo Shin Ji. Nababaliw kana ba?" singhal ni Ace.
" diba tutulongan mo ako sa parusa ko. Kaya mo tinatanong." naka ngiti paring sambit ni Shin Jin.
" tanga. Tinanong ko yung para ma reschedule natin ang practice mamaya. Tch. Tara na nga pumila na tayo gutom na ako."
Pumila na kami at kumuha ng pagkain. Pagtingin namin sa mga tables. Tangina! wala na palang vacant. Saan kami uupo niyan.
" dun na lang tayo sa table nila Sarah. Itanong narin natin sakanila ang tungkol sa project." Sabi ni Ace. Kaya sumunod kami sa kanya. Sos! paraparaan talaga tung si Ace gusto lang makasabay si Sarah sa lunch ang damin pang sinasabi.
Lumapit na kami sa table kung saan nakaupo rin ang iba pa naming ka group sa project. Sino-sino sila? Ito iisa-isahin ko.
Hindi mawawala ang group leader naming si Danica Mae Mendoza, ang brianiac at first honor sa aming clase na kinababaliwan ni Shin Ji. Ang dalawang princess sina Princess Sarah Gutianco ang kinahuhumalingan naman ni Ace. At si Princess Nicolette Gonzaga. Kung sinabi kong Princess Nicolette kadugtung na diya ang bestfriend slush sisy niyang si Odeth Joyce Palma. At yung transferee na si Cathrina Alexis Rameriz.
" hi girls pweding maki share ng table?" tanong ni Rei.
" sure!" (^_^) -> Trina
" hindi" (-_-) -> Danica
Sabay na sagut ni Trina at Danica.
" come on Dans. Ka group din natin sila sa project." Pangungombinsi nung Trina.
" aish. Oo na. at please wag mo na kaong tawaging Dans." Sabi naman ni Danica.
Lumingo ako kay ace at shin ji. Si ace cool lang na umupo sa tabi ni Sarah. Paraparaan talaga ang gago. Haha. Si Shin Ji naman na kanina naka busangot ay ngiting hanggang tingang naka upo sa harap ni Danica. Umupo narin ako sa tabi ni Rei. Pang sampo kasi ang table na to kaya kasya kami.
" GUYS!!!"sigaw nung koreanang si Megan Su habang tumatakbo palapit samin. Oo nga pala ka group rin pala namin siya.
" oh megan bakit ka tumatakbo?" tanong ko. FC lang ano. Magkakilala kami dahil sa negosyo ng pamilya namin. Pero hindi kami close.
" bago ka mag salita uminom ka muna ng tubig at hingal na hingal ka pa." Sabi ni Trina habang binibigyan siya ng tubig. Nang matapos niyang inumin ang tubig ay nagsalita na siya.
" have you heard the BIG NEWS guys?" sabi niya.
" what big news?" tanong ni Nocole.
" hindi pa ba big news ang year eand project na kasali tayong third year?" dugtong ni Odeth.
Umiling lang si Megan
" eh ano ang Big news na sina sabi mo?" tanong ni Danica
" kalat na sa academy na dito nag-aaral ang anak ng mayari ng school." Sabi niya. patay na.
pano yun kumalat. Wala naman akong pinagsabihan. At the fact na ako lang ang nakakaalm. Will except sa dean.
Tumingin ako sa pinsan ko na kumakain dito sa cafeteria. Lunch break nga kasi kaya nandito ang halos lahat ng estudyante.
TANGINA! Kung nakakamatay lang ang tingin malamang pinaglalamayan na ako ngayon. Ang talim kasi makatingin ang pinsan ko.
" WALA AKONG KINALAMAN DIYA KAYA HUWAG MO AKONG PAGBINTANGAN." Sigaw ko sa isip ko. Hindi ako pweding sumigaw dito ngayon baka makilala siya.
DU LIEST GERADE
"Barkadahang STAR DOMANS"
JugendliteraturSTAR HIGH ACADEMY "a school for famous and rich kids" kong itoring nila. Dahil kadalasa sa nag-aaral ay mayayaman at sikat. But what if ibibinta ng mayari ang academy at tutol dito ang mga istudyante at nang iba pang staff. who would save the acade...