Chapter 4

2.3K 66 18
                                    










Tahimik lamang akong naglalaba sa mga damit niya samantalang siya ay nakikinig lamang ng kanta sa labas.
Sa pagbawat beat ng kanta ay siya ring pagtulo ng mga luha ko nang palihim.
Hindi niya naman dapat iyon sabihin sa akin.Tao rin ako.Nakakaintindi rin ako pero ba't kailangan pa niyang ipamukha sa akin na hindi niya ako gusto.

"Oh, ito pa ang damit ko...!"napaliyad ako ng katawan nang mabilis niyang hinila ang buhok ko sa likod.Nahulog ako sa kinaupuan ko at muling tumama na naman sa sahig ang balakang ko.
"Tsk!tsk!tsk!Umiiyak kapa rin!Mukha kang bata!"untag niya.
Hinawakan ko ang kamay niyang may hawak sa buhok ko nang naiiyak.

"Sir,masakit.Pwede mo bang bitawan?"anas ko.

"Anong bitawan!Ang tagal tagal mo kayang maglaba diyan!Bilisan mo dahil may ipapagawa pa ako sayo!"padabog nitong binitawan ang buhok ko dahilan nang pagka out balance ko at tuluyan nang nahiga sa sahig.

"Bilisan muna at masipa kita diyan!Bilisan mo katulong!"he yelled.Dali dali akong bumangon at binalikan ang labahan ko.

"Noted Sir.Bibilisan kuna."sagot ko.

"Good!"untag niya bago siya umalis.

Nanginginig ang mga kamay kong kinuha ang tinapon niyang damit sa sahig at binasa ng tubig.
Kailangan ko itong bilisan baka hindi pa ako makapaghapunan mamaya.Mahirap na.Gutom na ako.

"Bilisan mo diyan!"sigaw na naman nito.

"Nandyan na sir!"sagot ko.Minadali kong kinusot ang leeg at ilok ng mga damit niya.Mabuti nalang dahil malinis siya sa mga damit niya.

"Janaia!Bilisan mo nga!May ipapagawa ako sayo!"tawag na niya sa pangalan ko.Kaya kahit hindi pa tapos ang paglalaba ko umalis ako para sa susunod na ipapagawa niya sakin.
Pinahid ko ang basang kamay sa damit ko at lumapit na sa kanyan na nakahilata sa sopa.

"Ano po 'yung ipapagawa mo sa akin Sir?"tanong ko.

"Yon!"sabay turo sa maraming bulaklak,mga ribbons at kong anong pang makulay na mamahaling papel sa ibabaw ng mini table.

"Gawan mo ako ng bouquet.Lalabas ako ngayong gabi.Pupunta ako sa bahay ni Zuzy ngayon."kaagad akong tumango.
Mabilis akong lumapit sa mini table para gawin ang iniutos niya.
Nanginginig ang mga daliri ko sa kamay habang isa isang inayos ang mga bulaklak sa nagawa kong mala cone para lalagyan ng mga ito.Inuna ko ang ang mga malalaking dahon kasunod ng mga fern.Maingat kong ginupit ang nakalabas na dahon sa plastic bago ko inilagay sa loob ang kulay puti at pula na mga rosas.
Gumuhit ang ngiti sa aking mga labi nang maalala ang ginagawa namin noon sa simbahan.Ganito rin ang ginagawa namin tuwing sabado.Nagdedesinyo ng bulaklak para e display sa loob nh simbahan para sa linggo.
Gumawa ako nang malaking laso na kulay pula at dinikitan ng puti.Maingat ang bawat pagsunog ko ng glue hanggang sa matapos ko ito bago ko hinigpitan ang pagkatali.Ang ganda.Mukhang binili lang.I praise.Ang galing ko talaga.

"Sir,tapos na!"sambit ko.Binuhat ko ito mula sa mini table at pinakita sa kanya.
Kunot ang noo siyang tumayo mula sa kanyang upuan para lapitan ako.
"Tapos na Sir.Pwede kanang magbihis doon para sa pagpunta mo sa bahay ni Zuzy.At dapat gwapo ka."umismid siya.Maingat niyang kinuha ang bouquet sa aking mga kamay nang hindi man lang nagawang magkalapat ng mga balat namin.I smiled kahit sa likod niyon nagbabadya na ang aking mga luha na kanina ko pa pinipigilan.Ang isipang ako pa ang gumawa ng bouquet na ibibigay niya kay Zuzy ay nasasaktan na ako na hindi naman dapat.

"Salamat dito."walang gana niyang pagpasalamat.Bumalik siya sa inupuan niya kanina at inilapag doon ang bouquet.
"Ikaw na ang bahalang mag ayos diyan."tumango ako at binalingan na ang ibabaw ng mini table.May dalawang rosas pa ditong natira.Puti at pula.
Tipid ang pag ngiti ko itong kinuha at inamoy.Ang bango.Kahit namukadkad na mabango parin.Dati binibigyan ako ni Jhustin ng hindi pa namukadkad na rosas sa tuwing nanliligaw siya.Iyon ang nagugustuhan ko.
Ako kasi ang tipo ng taong mahilig maghintay.Gusto kong makitang unti unti itong namukadkad hanggang sa unti unti rin itong malalanta.

His unwanted Slave ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon